Kuwait: Phụ nữ lần đầu tiên chiếm ghế trong Quốc hội

Hà Minh| 18/05/2009 06:55

(NHN) Theo kết quả bầu cử­ công bố hôm 17/5, phụ nữ Kuwait đã chiếm được 4 ghế trong Quốc hội, lần đầu tiên trong lịch sử­ của quốc gia Ả Rập vùng Vịnh nà y, nhưng điửu đó không có vẻ như sẽ kết thúc sự bế tắc trong công cuộc cải cách nửn kinh tế.

Tại quốc gia nà y, đà n ông đã lấp kín ghế quốc hội trong gần 5 thập kỷ qua, và  phụ nữ mới chỉ được trao quyửn bầu cử­ và  chạy đua và o quốc hội lần đầu tiên cách đây 5 năm, nhưng họ đã thất bại trong hai quộc bầu cử­ trước đó.

Các kết quả sơ bộ được công bố cho thấy một giảng viên đại học - Aseel al-Awadhi và  một nhà  kinh tế học - Rola Dashti là  hai trong số 4 phụ nữ chiếm được ghế. Hai người còn lại là  Salwa al-Jassar và  Masouma al-Mubarak.

Al-Awadhi là  một người được theo học tại Mử¹, có học vị tiến sĩ và  đã từng là  một thà nh viên của Tổ chức à‚n xá Quốc tế, hãng tin Kuwait News Agency cho biết.

Dashti đã là m việc với tư cách cố vấn cho và i công ty và  là m chủ toạ hội thương gia Kuwait, theo như lời hãng tin trên.

Có tổng cộng 210 người chạy đua và o 50 ghế trong cuộc tổng tuyển cử­, trong đó có 16 ứng cử­ viên là  phụ nữ.

Các cuộc bầu cử­ đã được kêu gọi sau khi Tiểu vương Kuwait - Sheikh Sabah al-Amad al-Sabah - giải tán quốc hội có thà nh phần chủ yếu là  các chính trị gia của phe đối lập.

Hoạt động của Quốc hội đã bị ghìm lại trong sự mâu thuẫn với Chính phủ. Tình trạng bị buộc tội là  do tệ nạn tham nhũng và  lạm dụng quyửn lực. Аiửu đó đã gây sức ép buộc Chính phủ thông qua quyửn chất vấn các Bộ trưởng vử các điửu khoản thoả thuận.

Quốc hội của Kuwait được cấu thà nh bởi các nhà  lập pháp đắc cử­ trong các cuộc bử phiếu, nhưng các Bộ trưởng là  những người được chỉ định.

Tiểu vương cho biết, ông đang giải thể Quốc hội để chấm dứt tình trạng khủng hoảng đã là m tê liệt việc đưa ra quyết nghị. Hoà ng tộc al-Sabah đã điửu hà nh Kuwait được hơn 2 thế kỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Kuwait: Phụ nữ lần đầu tiên chiếm ghế trong Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO