Kỷ lục trong thế giới loài Chó

Thiên Hà| 19/02/2018 17:03

Xuất hiện trên khắp các châu lục và rất gần gũi, quen thuộc với đời sống con người, từ lâu chó đã là đối tượng cuốn hút sự quan tâm của chúng ta. Trong thế giới loài chó, chủng loại phong phú và đặc điểm cấu tạo khác biệt cùng nhiều yếu tố liên quan độc đáo đã lập nên những kỷ lục thú vị, hấp dẫn...

Kỷ lục trong thế giới loài Chó
Chó sống lâu nhất 

* SỐNG LÂU NHẤT: Hầu hết các giống chó đều sống thọ 8-20 năm và kỷ lục là 29 năm 5 tháng do con chó chăn gia súc Bluey ở Rochester, bang Victoria (Australia) lập được năm 1939.

          * NHỎ BÉ NHẤT: Nàng cún Danka của anh Igor Kvetko ở Revuca (Slovakia) thuộc giống chó nhỏ nhất chihuahua. Danka được công nhận là con chó nhỏ nhất trên thế giới vì chỉ dài tới 17,78 cm và nặng 700 g.

          * ĐẺ MỘT LỨA NHIỀU CON NHẤT: Ngày 8/3/2005, chó cái Jasmine của chị Erica ở bang Arkansas (Mỹ) đã sinh hạ 23 chó con sau một thời gian mang thai 24 con. Quá trình sinh nở của Jasmine gặp nhiều khó khăn và bác sĩ thú y phải cắt bỏ tử cung (dạ con) của nó.

          * CAO NHẤT: Giữ kỷ lục chiều cao là chú chó Đức Shamgret Danzas (1975-1984) ở Milton Keynes, Bucking - Hamshire (Anh). Chú ta cao 105,4 cm (đo đến vai, chưa kể phần lông dựng đứng) và nặng 108 kg.

          * DÀI NHẤT: Con chó Harvey của ông Charles Campbell sống tại Liverpool (Anh) phát triển độ dài rất nhanh. Khi mới một tuổi rưỡi nó đã dài 165 cm và tới cuối năm 2004 đạt chiều dài kỷ lục: 231 cm.

          * NẶNG NHẤT: Danh hiệu này dành cho con chó BenedictineJr. Schwarwald của một gia đình ở Grand Rapids, bang Michigan (Mỹ). Sinh năm 1982, tới năm 1987 nó có chiều cao (đo đến vai) là 99 cm và nặng 140,6 kg.

          * GẦY NHẤT: Con chó William của cô Rachel Butler đang giữ kỷ lục gầy nhất thế giới: mặc dù đã trưởng thành và có tầm vóc của một con chó thông thường, nhưng nó chỉ nặng khoảng3 kg với cơ thể toàn da bọc xương.

          * SỞ HỮU NHIỀU CHÂN NHẤT: Kỷ lục này hiện do chú cún Ong Fatt giữ vì chú ta có 6 chân và 2 dương vật. Ngày 16/6/2005, Ong Fatt may mắn được ông gác đền tìm thấy khi bị ai đó bỏ rơi trong ngôi đền ở thị trấn Pandamaran, phía nam thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia). Sau đó, rất nhiều người nô nức tới chiêm ngưỡng chú cún lạ và làm đơn xin nhận nuôi nó.

          * CÓ ĐÔI TAI TO VÀ DÀI NHẤT: Con chó Jeffries thân hình nhỏ bé nhưng lại có đôi tai to và dài nhất thế giới: 29,2cm. Ông chủ Phil Jeffries của nó là chủ một cửa hiệu bán giày dép ở Anh, đã đăng ký bảo hiểm đôi tai ấy với giá tiền lên tới 30.000 bảng Anh.

          * LƯỠI DÀI NHẤT: Thuộc về một con chó giống st. bernard mang tên Mochi đang sống cùng chủ ở bang South Dakota (Mỹ). Có chiếc lưỡi dài tới 18,54 cm, nó thở hơi khó, thường xuyên chảy nước dãi và gặp bất tiện khi phải nhặt đồ vật bằng miệng.

          * NHẢY XA NHẤT VÀ CAO NHẤT: Chú chó săn Bang trở thành vô địch về chó nhảy xa khi năm 1849, trong lúc rượt đuổi thỏ, nó đã nhảy qua một cái hào rộng 9 m. Còn về chó nhảy cao, kỷ lục được lập vào tháng 10/1989  tại cuộc thi ở Avinon (Pháp) bằng việc chú chó Đức Vols vọt qua độ cao 3,5 m.

          * CÓ BỘ LÔNG DÀI VÀ ĐẸP NHẤT: Danh hiệu này dành cho chó cái tên Tea của ông Luke Kavanagh ở Sydney (Australia): nó mang bộ lông màu nâu đen rất dài, óng ả, mượt mà và dáng vẻ yêu kiều như tiểu thư.

          * KHỎE NHẤT: Năm 1988, chú chó Kissi đã kéo được khối nặng 2.678 kg dịch chuyển trong thời gian 20 giây. Trước đó, năm 1978, chú chó Brandy Bier ở Washington (Mỹ) nặng 80 kg nhưng cũng đã di chuyển được thanh ray đường sắt nặng 2.905 kg.

          * GIÀU NHẤT: Rất yêu quý con chó Giunter IV của mình nên trước lúc qua đời năm 1992, bà chủ hãng Giunter là nữ Bá tước Karlotta Libstain đã trao quyền cho nó thừa kế hoàn toàn khoản tiền 150 triệu USD.

          * SĂN BẮT ĐƯỢC NHIỀU CHUỘT NHẤT: Trong gần 5 năm (1820-1825) đã diệt được 4.000 con chuột tại các cuộc thi với tổng số thời gian 17 giờ là thành tích đáng khâm phục của con chó chột một mắt Billy. Chiến công ngoạn mục nhất của nó lập là giết được 100 con chuột chỉ trong 50 phút 30 giây tại cuộc thi ở London (Anh) ngày 23/4/1825.

          * ĐƯỢC BẢO HIỂM VỚI MỨC GIÁ CAO NHẤT: Lo ngại sự trừng phạt của hàng xóm đối với việc quậy phá của chú chó cưng Lively, ông bà chủ Peter Mokry (Croatia) hồi giữa năm 2003 đã quyết định mua bảo hiểm cho nó với mức giá kỷ lục là 1,3 triệu euro.

          * NUỐT QUE DÀI NHẤT: Ngày 9/3/2005, ông John Hurst ở Portsmouth (Anh) đã quăng một cái que dài 40 cm để con chó Millie của mình bắt. Chó ta há to miệng, chạy nhanh tới đón bắt và lỡ nuốt ngay cả que vào bụng. Các bác sĩ thú y phải dùng máy quay siêu nhỏ thăm khám rồi phẫu thuật mất hơn hai giờ mới cứu được mạng sống Millie.

          * HIỂU TIẾNG NGƯỜI NHIỀU NHẤT: Đây là danh hiệu đang dành cho chú chó Rico lúc 11 tuổi của bà Susanne Baus ở Dortmund (Đức). Nó có khả năng hiểu nhanh và chính xác được hơn200 từ ngữ khác nhau.

          *ĐI BẰNG HAI CHÂN SAU GIỎI NHẤT: Chú cún cảnh Qiang Qiang của anh Liu ở Wuchang, Hồ Bắc (Trung Quốc) có thể đi bộ bằng 2 chân suốt chặng đường dài tới 8 km. Không chỉ bỏ ra nhiều công sức huấn luyện thành thục việc đi bộ của Qiang Qiang, anh Liu còn may cho nó đôi giày đặc chủng để bảo vệ lớp da đệm ở 2 chân sau.

          * TRƯỢT VÁN NHANH NHẤT: Chú chó bull mang tên Jumpy ở Anh đang giữ kỷ lục trượt ván nhanh nhất khi năm 2013, nó vượt được quãng đường 100 m bằng ván trượt trong một bãi đỗ xe mà chỉ hết 19,65 giây.

          * BẮT ĐĨA BAY GIỎI NHẤT: Thuộc về con chó săn labrador tên Rose của anh Edward Watson: nó có thể bắt và giữ được 7 cái đĩa bay được tung ra liên tục mà không hụt một cái nào.

          * TRIỂN LÃM VỀ CHÓ LỚN NHẤT: Là triển lãm chó mang tên người sáng lập Crufts được tổ chức hàng năm tại Birmingham (Anh) từ 114 năm nay. Trong những ngày hội triển lãm, hàng vạn con chó được đưa đến từ khắp nơi trên thế giới phải trải qua hàngchục màn thi và trình diễn (thời trang, chạy nhanh, khả năng hiểu chủ, đánh hơi chất độc, cứu người bị nạn...) để có thể giành chức vô địch.

          * CUỘC DIỄN HÀNH ĐÔNG NHẤT CỦA CHÓ: Ngày 8/5/2005, khoảng 7.000 chó cùng với chủ nhân đã tham gia diễu hành chó tại hơn 20 tỉnh, thành phố ở Philipines. Cuộc diễu hành mang ý nghĩa bảo vệ loài chó trước xử sự bạo lực của con người và là cuộc diễu hành chó lớn nhất, phá vỡ kỷ lục thế giới lập ngày 20/6/2004 tại Anh có sự tham gia của 5.017  chó.

          * DẮT CHÓ THÀNH THẠO NHẤT: Anh Andrew Larkey ở Sydney (Australia) được công nhận khả năng này sau khi một mình dẫn dắt cùng lúc 19 con chó cảnh, chó săn gia súc và mấy loại chó khác đi dạo hơn 1km vào ngày 5/5/2005. Đàn chó được buộc chung vào một sợi dây, tiến về phía trước theo sự điều khiển khéo léo của Andrew và đã không có con nào phá hàng chạy ngang trong suốt cuộc đi.

          * ĐIỀU KHIỂN ĐÀN CHÓ NHẢY DÂY ĐÔNG NHẤT: Nhân viên Uchida Geinousha của rạp xiếc Super Wan Wan ở Nhật Bản đã điều khiển được 13 con chó có kích thước và cân nặng khác nhau nhảy dây cùng lúc.

          * TÀI SẢN CHO CHÓ THỪA KẾ LỚN NHẤT: Khi qua đời hồi tháng 11/2004, bà giám đốc 10 trường dạy múa ở Anh Marion Heywood đã không để lại tài sản cho hai em gái và một em trai mình, mà di chúc trao quyền thừa kế toàn bộ tài sản khổng lồ trị giá khoảng 2 tỷ USD cho chó và các trung tâm chăm sóc chó tại Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện
    Ngày 18/3, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN.
  • Thị trường bất động sản “bắt sóng” xu hướng “live - work - play”
    Xu hướng “live - work - play” (sống - làm việc - tận hưởng) đang là hướng đi đột phá của các nhà phát triển bất động sản cao cấp. Tòa căn hộ TC2 - The Canopy Summit (dự án The Canopy Residences, Vinhomes Smart City, Hà Nội) với hệ tiện ích vượt trên cả sự tiện nghi đang cho thấy khả năng nâng tầm xu hướng của thương hiệu BĐS hàng đầu.
Đừng bỏ lỡ
Kỷ lục trong thế giới loài Chó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO