Làm bánh khúc đúng vị tuổi thơ chiêu đãi cả nhà

Hoàng Ly (T/H)| 12/09/2019 08:10

Bạn có thể tự làm bánh khúc thơm lừng, béo ngậy, đúng vị tuổi thơ ngon hơn hẳn so với những chiếc bánh khúc bán ngoài hàng bằng công thức dưới đây.

Nguyên liệu làm bánh khúc

1kg gạo nếp

200g đỗ xanh

100g thịt ba chỉ

300g lá khúc

200g bột nếp, 100g bột gạo tẻ

Muối, gia vị, nước mắm, dầu ăn, hạt tiêu, hành khô

Cách làm bánh khúc

Bước 1: Đỗ ngâm 3 tiếng rồi đem đồ chín với 1 nhúm muối. Gạo nếp vo sạch ngâm 4-6 tiếng, vớt ra rổ để ráo nước.

Bước 2: Rau khúc rửa sạch, để riêng phần già và phần ngọn non. Phần rau già bạn chỉ dùng để xay lấy nước cho bánh xanh và vứt bã đi, dùng nước đó tiếp tục cho phần rau non vào xay cùng.

Bước 3: Bạn chú ý cho thật ít nước vừa đủ để máy chạy được thôi nhé vì khi trộn bột cũng không cần quá nhiều nước đâu. Sau đó vớt riêng cái ra. Phần nước đem đun sôi để trộn với bột.

Empty

(Ảnh: Nangthu)

Bước 4: Bột nếp + bột gạo tẻ trộn chung với 1 nhúm muối, 2 thìa canh dầu ăn, phần cái rau đã để riêng rồi từ từ chế nước rau đã đun sôi vào để nhào bột. Bột cần rất ít nước nên bạn hãy cho từng ít một, lúc đầu có thể cảm giác bột rất khô và dính tay nhưng trộn một lúc sẽ có một khối bột dẻo mịn. Sau khi đỗ chín thì dùng chày nghiền mịn khi đỗ còn nóng.

Bước 5: Thịt ba chỉ thái con chì, ướp với 1 thìa nước mắm, ½ thìa gia vị, hành khô băm nhỏ, hạt tiêu trong khoảng 30 phút.

Empty

Bước 6: Tiếp tục bóc thêm 1 củ hành khô thái lát mỏng, sau đó cho vào chảo dầu phi thơm, bạn nên cho nhiều dầu 1 chút. Cho thịt vào xào săn lại thì tắt bếp. Rồi trộn tất cả đỗ vào chảo thịt cho đều.Nặn phần bột thành 15 phần bằng nhau.

Bước 7: Đậu và thịt cũng nặn tương tự. Ấn dẹt viên bột rồi cho nhân đậu vào giữa, viên kín nhân lại cho tròn. Sau đó lăn qua gạo nếp đã để ráo nước và trộn với ½ thìa canh gia vị.

Empty

Bước 8: Đem hấp xôi trong chõ đến khi chín (khoảng 40 phút), bạn cố gắng để phần gạo bao kín lấy phần bánh bên trong. Giờ thì lấy bánh khúc ra và thưởng thức ngay khi nó còn nóng hổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Làm bánh khúc đúng vị tuổi thơ chiêu đãi cả nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO