Lãnh đạo UBND thành phố Thanh Hóa có bao che cho sai phạm?

Đức Thiện| 25/04/2018 16:00

Mặc dù đã có báo cáo xác minh và chỉ rõ những sai phạm xảy ra ở HTX Dịch vụ Minh Anh (xã Thiệu Dương) nhưng đến nay, UBND TP Thanh Hóa vẫn chưa có động thái xử lý kỷ luật những cá nhân có sai phạm.

Trước những sai phạm của HTX Dịch vụ Minh Anh, ngày 20/4, UBND TP Thanh Hóa đã có văn bản báo cáo xác minh nội dung sự việc. Tại văn bản này, UBND TP Thanh Hóa đã khẳng định việc HTX Dịch vụ Minh Anh thu phí đồng cỏ và thế chấp chăn thả gia súc, gia cầm làkhông đúng với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, báo cáo của UBND TP Thanh Hóa chưa đưa ra hình thức xử lý đối với Giám đốc HTX Dịch vụ Minh Anh, cũng như chưa làm rõ trách nhiệm và hình thức xử lý kỷ luật đối với tập thể lãnh đạo UBND xã Thiệu Dương, đặc biệt là trách nhiệm của ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã.

Đã gần một tuần, kể từ ngày có văn bản xác minh, vụ việc vẫn “án binh bất động”. Chính sự “im hơi lặng tiếng” này đã khiến dư luận hoài nghi sự việc có thể bị “chìm xuồng”.

Lãnh đạo UBND thành phố Thanh Hóa có bao che cho sai phạm?

Lãnh đạo UBND thành phố Thanh Hóa có bao che cho sai phạm?
Báo cáo xác minh sự việc của UBND TP Thanh Hóa

Gần đây nhất, ngày 24/4, trả lời với giới báo chí, ông Lê Trọng Thụ, Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa một lần nữa khẳng định, đơn vị chưa đưa ra hình thứcxử lý kỷ luật nào đối với lãnh đạo UBND xã Thiệu Dương và Giám đốc HTX dịch vụ Minh Anh.

Lý do vị Phó chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đưa ra là, HTX Dịch vụ Minh Anh hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, không phải là cán bộ do UBND TP Thanh Hóa  quản lý nên không thể xử lý.

Họ thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, có phải cán bộ, nhân viên của thành phố đâu mà xử lý, nếu mà họ là một bộ phận thuộc thành phố thì chúng tôi sẽ kỷ luật bình thường. Việc này chúng tôi sẽ báo cáo lại xem xử lý thế nào”, ông Thụ cho hay.

Với câu trả lời Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa, dư luận cho rằng, vị này chưa chịu nghiên cứu sâu các quy định của pháp luật và có ý bao che, đẩy trách nhiệm. Bởi lẽ:

Thứ nhất, HTX Dịch vụ Minh Anh được UBND TP Thanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký Hợp tác xã số 260107000016, ngày 7/10/2016. Về nguyên tắc, đơn vị nào cấp giấy phép hoạt động, đơn vị đó có quyền kiểm tra, giám sát và xử lý, thậm chí có quyền rút giấy phép hoạt động nếu mắc sai phạm nghiêm trọng như vụ việc vừa qua, chứ không phải “không thể xử lý” như ông Thụ nói.

Thứ hai, HTX là một loại hình doanh nghiệp, đương nhiên nó phải tuân thủ theo các quy định của Luật Doanh nghiệp, nhưng ông Thụ lại quên mất rằng, ngày 01/7/2013, Luật Hợp tác xã số 23/2012/QH13ngày 20 tháng 11 năm 2012 bắt đầu có hiệu lực. Điều đó có nghĩa là ngoài việc tuân thủ các quy định của Luật Doanh nghiệp, HTX Dịch vụ Minh Anh còn phải tuân thủ theo các quy định của Luật Hợp tác xã.

Trong khi đó, tại khoản 4, điều 60, Luật Hợp tác xã nêu rõ: Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước đối với hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật. Tức là, UBND cấp xã, cấp huyện mà ở đây cụ thể là UBND xã Thiệu Dương và UBND TP Thanh Hóa hoàn toàn có quyền trong việc xử lý hoặc đề nghị xử lý HTX Dịch vụ Minh Anh khi đơn vị này sai phạm.

Lãnh đạo UBND thành phố Thanh Hóa có bao che cho sai phạm?

Công sở UBND xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa

Báo Người Hà Nội tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo UBND thành phố Thanh Hóa có bao che cho sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO