Lao động theo mùa vụ: Coi chừng mắc...lừa

Hải Sơn| 13/01/2009 16:18

NHN - Nắm được "thóp" nhu cầu lao động trong dịp Tết, một số đối tượng đã thà nh lập các công ty, trung tâm giới thiệu việc là m "ma" lừa đảo. Nhiửu người lao động đã sập... bẫy, tiửn mất, tật mang.

"Công ty, trung tâm giới thiệu việc là m" chỉ hoạt động...và i ngà y

Tìm đến địa chỉ công ty giới thiệu việc là m A.T.K (Minh Khai, Hà  Nội) đăng quảng cáo trên báo, Lương Thị Hoa “ sinh viên АH Công Аoà n hi vọng sẽ có thêm thu nhập trong những ngà y giáp tết.

Khi mang hồ sơ đến Công ty A.T.K,  nhân viên ở đây đã giới thiệu cho Hoa việc trực điện thoại ở công ty A.H.K (Ngõ Hòa Bình, Minh Khai) với mức lương hấp dẫn 3 triệu đồng/tháng và  hẹn hôm sau phửng vấn. Nhưng để giữ công việc nà y, Hoa phải đặt cọc 350.000 đồng.

Theo lịch hẹn, Hoa tìm đến địa chỉ Công ty A.H.K mới ngã ngử­a khi nhân viên ở đây không biết gì vử công ty A.T.K và  cũng không có sự liên hệ tuyển dụng nà o giữa hai bên. Nghe vậy, Hoa vội và ng quay trở lại Công ty GTVL A.T.K, nhưng tìm "hoa mắt" cũng chẳng thấy bóng dáng nhân viên công ty đâu, đà nh ra vử trong ấm ức vì bị lừa.

Cũng như trường hợp của Hoa, Nguyễn Thị Mai - sinh viên АH KHXH&NV Hà  Nội đã tìm đến địa chỉ trung tâm GTVL trên đường Trương Аịnh qua tử rơi tuyển lao động. Mai được trung tâm GTVL hứa tìm công việc bán quần áo trong khoảng thời gian từ 7 đến 10 ngà y, là m theo ca với mức lương 250.000 đồng/ca. Và  bên tuyển dụng yêu cầu Mai phải nộp 200.000 đồng tiửn lệ phí và  đà o tạo.

Hôm sau, quay lại trung tâm, Mai được nhân viên ở đây thông báo phải học thêm lớp bán hà ng do trung tâm đà o tạo trong 2 ngà y và  nộp thêm 50.000 đồng tiửn học phí cùng các khoản chi phí khác, nếu không chấp thuận thì phải tự bử việc.

Cảnh giác với những thông báo có địa chỉ mập mử

Thấy vô lý, vì theo thông báo ban đầu số tiửn 200.000 đồng đã nộp bao gồm cả phí tuyển dụng và  đà o tạo. Nên khi Mai yêu trung tâm trả lại số tiửn đã nộp thì nhân viên trả lời: "Vì lao động tự ý chấm dứt hợp đồng nên sẽ không hoà n trả tiửn". Biết mình bị "cướp" trắng số tiửn nhưng chẳng biết kêu ai, Mai đà nh ngậm ngùi ra vử, không quên giữ lại bà i học đi xin việc.

Аó là  hai trong số rất nhiửu trường hợp người lao động bị các công ty, trung tâm GTVL "ma" đưa và o "bẫy". Thường những chiêu lừa đảo đánh và o tâm lý người lao động thích lương cao, công việc nhà n hạ và  khi đã lừa được một mẻ kha khá là  các công ty, trung tâm GTVL bốc hơi mất tích.

Cảnh giác với lương hấp dẫn không cân xứng với công việc

à”ng Lê Hữu Hoà ng, Trưởng phòng Dịch vụ việc là m, Trung tâm Giới thiệu việc là m (TTGTVL) TW Аoà n số 347 Аội Cấn cho biết: Tâm lý người lao động tìm kiếm việc là m trong những dịp cuối năm rất cao. Nắm bắt được điửu nà y nhiửu công ty, TTGTVL "ma" ra đời và  cũng phải nói thêm rằng người lao động của ta cũng tham thật. Cứ thấy nhà n, lương cao là  "đâm đầu" và o".

Người lao động nên đến các TTGTVL đã được cấp phép hoạt động

Còn theo ông Vũ Trung Chính, Giám đốc TTGTVL Hà  Nội: Ngà y 20 hà ng tháng tại TTGTVL Hà  Nội (số 285 Trung Kính) đửu diễn ra các phiên giao dịch việc là m do Sở LАTB & XH Hà  Nội tổ chức để doanh nghiệp và  người lao động trực tiếp gặp gỡ. Những doanh nghiệp tham gia các phiên giao dịch nà y đã được trung tâm sà ng lọc trong quá trình tìm hiểu thông tin hoạt động cũng như nhu cầu tuyển dụng lao động. Từ tháng 4/2009 tại TTGTVL Hà  Nội, phiên giao dịch việc là m sẽ được tổ chức 2 lần trong tháng, và o ngà y mồng 10 và  20. Аây là  cơ hội để người lao động - doanh nghiệp trao đổi với nhau, hạn chế  hoạt động của các công ty "ma".

"Hiện nay trên địa bà n Hà  Nội có 22 trung tâm và  doanh nghiệp được cấp phép vử hoạt động giới thiệu việc là m" Bà  Đỗ Thị Xuân Phương, phó Giám đốc Sở Lao động thương binh và  Xã hội Hà  Nội cho biết thêm.

Bà  còn nhấn mạnh, việc thu phí của người lao động ở các trung tâm nà y là  bất hợp pháp. Theo Nghị định 19/2005/NА-CP của Chính phủ ngà y 28/02/2005, các trung tâm GTVL không được thu bất cứ khoản lệ phí nà o của người lao động. Khi đến trung tâm, người lao động sẽ được tư vấn miễn phí.

Аể bảo vệ quyửn lợi cho người lao động, bà  Phương khuyến cáo nên tìm đến các trung tâm, công ty giới thiệu việc là m có uy tín, đã được cấp giấy phép hoạt động vử giới thiệu việc là m. Trước khi muốn tìm việc là m, người lao động nên tìm hiểu trước thông tin của bên tuyển dụng. Có thể truy cập và o các trang web chính thống như: vieclamhanoi.net, vieclam.vn... để tìm hiểu thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp, đồng thời đăng thông tin vử mình để các doanh nghiệp biết nhu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lao động theo mùa vụ: Coi chừng mắc...lừa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO