Liên Hợp Quốc cùng Chính phủ Việt Nam

Trình Nam| 07/03/2009 15:20

(NHN) Nhân ngà y Quốc tế Phụ nữ (8/3), Tổ chức Liên Hợp Quốc tại Việt Nam kêu gọi các nỗ lực đoà n kết nhằm ngăn chặn nạn bạo hà nh đối với phụ nữ và  trẻ em gái tại Việt Nam.

Nghiên cứu đã cho thấy nhiửu cặp vợ chồng gặp phải vấn đử bạo lực gia đình nhưng hầu như không nhử người khác giúp đỡ.

Chủ đử của ngà y Quốc tế Phụ nữ năm nay là : Nam giới và  Phụ nữ: đoà n kết chấm dứt bạo hà nh đối với phụ nữ và  trẻ em gái, chính là  một lời kêu gọi hà nh động, xuất phát từ chiến dịch toà n cầu vử đấu tranh chống lại bạo hà nh đối với phụ nữ mà  Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc phát động và o tháng 2 năm 2008.

Tổng TKLHQ Ban Ki-moon nói Thay đổi tư duy và  thói quen của nhiửu thế hệ không phải là  dễ. Аể thay đổi được rất cần sự tham gia của tất cả chúng ta “ các cá nhân, các tổ chức và  các chính phủ. Chúng ta cần phải cùng nhau lên tiếng một cách đanh thép và   dõng dạc ở cấp cao nhất, rằng nạn bạo hà nh đối với phụ nữ trong bất cứ hình thức nà o, và o bất cứ tình huống nà o và  trong bất kử³ hoà n cảnh nà o đửu không thể dung tha.

Mặc dù vấn đử bình đẳng giới và  không bạo hà nh phụ nữ được đảm bảo trong Luật pháp Việt Nam, nhưng thái độ bất bình đẳng và  bạo lực vẫn tồn tại.

Theo một nghiên cứu gần đây của Bộ Văn hoá, Thể thao và  Du lịch năm 2008, 1/5 các cặp vợ chồng gặp phải vấn đử bạo lực gia đình. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các cặp vợ chồng có bạo lực gia đình thường ít nói chuyện nà y với người thân, hoặc thông báo cho chính quyửn địa phương vì họ sợ mất mặt, hoặc không muốn vạch áo cho người xem lưng “ chính bởi vậy họ cứ giữ im lặng vấn đử xã hội quan trọng nà y.

Những năm gần đây, Chính phủ đã có nhiửu tiến bộ trong việc thúc đẩy vấn đử bình đẳng giới, nhưng còn rất nhiửu phụ nữ Việt Nam vẫn gặp phải bạo hà nh gia đình và  quan niệm lạc hậu vử trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại. Bạo hà nh đối với phụ nữ không đơn giản là  vấn đử của phụ nữ. Nó là  vấn đử mà  tất cả chúng ta đửu quan tâm, bao gồm nam giới, phụ nữ, trẻ trai hay trẻ gái “ và  tổ chức Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cam kết là m việc cùng với chính phủ để giải quyết vấn đử nà y. à”ng John Hendra, Аiửu Phối Viên Thường Trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam nói.

Ảnh minh họa (Nguồn: afamily.chanelvn.net)

Cam kết của nhà  nước vử vấn đử bình đẳng giới được thể hiện rõ trong các chính sách ở tất cả các cấp. Luật phòng chống bạo hà nh gia đình đã được Quốc hội Việt Nam đã thông qua và o tháng 11/2007 và  Luật bắt đầu có hiệu lực từ tháng 8/2008. Аiửu Luật nà y nêu rõ trách nhiệm của nhà  nước trong việc phòng chống và  giải quyết bạo hà nh gia đình.

Tuy nhiên, điửu luật nà y còn rất mới và  việc thực thi điửu luật một cách có hiệu quả vẫn cần phải củng cố nhiửu hơn nữa. Аây chính là  một vẫn đử ưu tiên hà ng đầu của Liên Hợp Quốc.

Năm nay, 12 tổ chức của Liên Hợp Quốc, sẽ cùng hợp tác với một số cơ quan của chính phủ, triển khai một dự án liên kết nhằm nâng cao năng lực của các cán bộ nhà  nước cấp trung ương và  địa phương, trong việc thực hiện luật phòng chống bạo lực gia đình và  luật bình đẳng giới.

à”ng John Hendra nhấn mạnh: Cùng với sáng kiến Một Liên Hợp Quốc, các chương trình của Liên Hợp Quốc đang là m việc cùng nhau như Một Cơ Quan đấu tranh chống lại nạn bạo hà nh đối với phụ nữ. Dự án liên kết vử binh đẳng giới sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát huy hơn nữa công tác phòng chống bạo lực gia đình.

Liên Hợp Quốc phối hợp với Chính phủ và  nhân dân Việt Nam phấn đấu đảm bảo rằng, mọi người dân Việt Nam được hưởng một cuộc sống ngà y cà ng thịnh vượng với nhân phẩm, sức khoẻ không ngừng được nâng cao và  phạm vi lựa chọn được mở rộng hơn.

Thông qua nỗ lực chung của toà n hệ thống và  từng tổ chức thà nh viên, Liên Hợp Quốc quan tâm và  tạo cơ hội cho những người nghèo và  dễ bị tổn thương nhất cũng như cho thanh niên - những chủ nhân của tương lai.

Theo tinh thần Hiến chương Liên Hợp Quốc và  tuyên bố Thiên niên kỷ, Liên Hợp Quốc tăng cường áp dụng nguyên tắc bình đẳng và  công bằng xã hội, đồng thời cung cấp ý kiến tư vấn và  chuyên gia kử¹ thuật cũng như tạo điửu kiện tiếp cận với tri thức toà n cầu và  kinh nghiệm trong nước để giải quyết những thách thức phát triển của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Liên Hợp Quốc cùng Chính phủ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO