Mạo danh cán bộ ngân hàng, cặp tình nhân lừa hơn 400 triệu đồng tiền làm thủ tục vay vốn

CAND| 11/12/2018 14:49

Thảo là nhân viên trang điểm và xuất hiện trong vài clip hài của nam diễn viên Vượng râu. Vì thiếu tiền xài, Thảo và nhân tình đã lên mạng học phương thức, thủ đoạn lừa làm thủ tục vay vốn rồi thực hiện hành vi phạm tội.

Từ đơn trình báo của người bị hại, ngày 9/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Huy Cường (24 tuổi, trú tại phố Hàng Kênh, phường Hàng Kênh) và Đỗ Hiếu Thảo (19 tuổi, ở đường Tô Hiệu, phường Hồ Nam, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) về hành vi trên.
Gần 4 tháng kể từ sau vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra, ông Đỗ Đức Th. (trú tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương), nạn nhân của vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn tự trách bản thân về sự nhẹ dạ cả tin.
Ông Th. nhớ lại: Dạo đó, do cần vốn làm ăn, ông Th. đã tìm đến một số ngân hàng để vay tiền song việc tiếp cận nguồn vốn là rất khó khăn. Trong khi đó, các thủ tục lại rườm rà... Vì muốn nhanh chóng tiếp cận được nguồn vốn, ông đã lên mạng internet với mong muốn tìm được có thể giúp đỡ.
Trong một lần lên mạng, ông Th. tình cờ đọc được bài viết trên facebook "Phương Tran". Trên facebook, người này tự nhận là nhân viên ngân hàng, có thể làm thủ tục cho mọi người vay tiền ngân hàng với lãi suất thấp và nhiều ưu đãi.

Do đang có nhu cầu vay tiền, ông Th. đã liên lạc với facebook "Phương Tran" qua hai số điện thoại được các đối tượng lưu lại trên đó. Qua trao đổi, người này đồng ý cho giúp ông Th., với điều kiện nạn nhân phải nộp tiền để làm hồ sơ, thủ tục. Ông Th. tưởng thật nên nhiều lần chuyển tiền cho các đối tượng với tổng số tiền là 421.405.000 đồng.

Sau nhiều lần yêu cầu các đối tượng làm thủ tục vay vốn không được, ông Th. biết bị lừa nên làm đơn trình báo sự việc đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương.

Trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản này, đối tượng đã rắp tâm thực hiện hành vi phạm tội nên đã sử dụng tên, tuổi và địa chỉ giả. Các số điện thoại yêu cầu nhận tiền cũng là sim rác nên việc xác minh thông tin gặp rất nhiều khó khăn.

Song bằng các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với việc tỉ mỉ ghi lời khai của người bị hại; đặc điểm của các đối tượng đến nhận tiền, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương điều tra, đã xác định 2 đối tượng gây án là Cường và Thảo. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Hải Dương đã vận động đối tượng phạm tội đến cơ quan Công an đầu thú.

Quá trình đấu tranh, 2 đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội: Do không có công ăn việc làm ổn định từ cuối tháng 9/2018, Nguyễn Huy Cường đã sử dụng facebook "Phương Tran" đăng bài viết; tự nhận mình là nhân viên một ngân hàng, có thể làm thủ tục vay tiền ngân hàng với lãi suất thấp và nhiều ưu đãi, mục đích để người có nhu cầu vay tiền tin chuyển tiền cho Cường làm thủ tục cho vay, sau đó Cường sẽ chiếm đoạt số tiền này.

Ngày 18/9, ông Th. đọc được bài viết trên facebook "Phương Tran" của Cường. Do có nhu cầu vay tiền nên ông Th nhắn tin với facebook "Phương Tran" của Cường. Quá trình nói chuyện, Cường dùng facebook "Phương Tran" nhắn tin cho ông Th. biết để liên lạc với Cường theo số điện thoại của anh ta.

Nhiều lần gọi điện và nhắn tin nói chuyện với Cường, ông Th. tưởng thật nên 3 lần chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của Cường và 20 lần chuyển tiền qua dịch vụ nhà mạngvới tổng số tiền là 316.505.000 đồng.

Đầu tháng 11/2018, Đỗ Hiếu Thảo, người yêu của Cường biết việc đối tượng này sử dụng facebook lừa tiền ông Th. Thay vì việc ngăn cản người yêu, ngày 11/11, Thảo bảo Cường cho tham gia cùng.

Cường đồng ý và hướng dẫn Thảo cách lừa ông Th. Theo sự hướng dẫn của người yêu, Thảo lập và sử dụng facebook "Nhung Trần"; dùng điện thoại nhắn tin, gọi điện cho ông Đỗ Đức Th., giả danh nhân viên ngân hàng làm cùng Cường, có thể làm thủ tục cho ông Th. vay tiền nhanh nhưng phải mất phí. Ông Th. tưởng thật nên đã 7 lần chuyển tiền qua dịch vụ của nhà mạng với tổng số tiền là 105.000.000 đồng cho Thảo và Cường.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Mạo danh cán bộ ngân hàng, cặp tình nhân lừa hơn 400 triệu đồng tiền làm thủ tục vay vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO