Chiửu qua, một chiếc máy bay chở khách của Iran đã trượt khửi đường băng trong lúc hạ cánh ở phía bắc nước nà y trước khi bị đâm, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng. Buồng lái của phi công đã bị vỡ vụn.
Chiếc máy bay gặp nạn là loại Ilyushin-62 do Nga sản xuất và do hãng hà ng không tư nhân Aria Airlines điửu hà nh. Máy bay chở 153 hà nh khách và đang bay từ thủ đô Tehran tới Mashhad - thà nh phố lớn thứ 2 của Iran.
Hình ảnh trên kênh truyửn hình quốc gia Press TV cho thấy chiếc máy bay gặp nạn đang nằm nghiêng tại hiện trường, với phần đuôi chạm đất trong khi phần đầu hướng lên trên. Khoang lái của phi công đã bị vỡ vụn thà nh đống đổ nát nhưng phần còn lại của máy bay có vẻ vẫn còn nguyên vẹn.
Theo hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA, bánh của máy bay đã không thể tiếp đất, khiến chiếc phi cơ trượt khửi đường băng và đâm và o một bức tường rồi bốc cháy, mặc dù trên video của Press TV thì không nhìn thấy bức tường nà o.
Các nguồn tin địa phương cho biết, ít nhất 17 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn nhưng hiện chưa rõ tổ lái có bao nhiêu thà nh viên. Nguyên nhân của vụ tai nạn đang được điửu tra. IRNA dẫn lời một quan chức sân bay cho hay đã có một "sự cố kử¹ thuật". Ghahrman Rashid, một quan chức địa phương, nói 21 người khác đã bị thương trong vụ tai nạn và tất cả những người sống sót đửu được sơ tán khửi hiện trường.
IRNA còn đưa tin, giám đốc của Aria Airlines cũng đã thiệt mạng trong vụ đâm máy bay nà y.Đây là vụ việc mới nhất trong hà ng loạt các vụ tai nạn máy bay gây chết người tại Iran trong những năm gần đây. Điửu đó cũng cho thấy những khó khăn của Iran trong việc duy trì hạm đội máy bay đã già nua.
Hôm 15/7 vừa rồi, một chiếc máy bay chở khách của Iran đã bị đâm chỉ ít phút sau khi cất cánh, khiến toà n bộ 168 người trên khoang thiệt mạng.
Các hãng hà ng không của Iran, bao gồm cả các hãng nhà nước, thường gặp khó khăn vử tà i chính, vì thế việc bảo dườ¡ng máy bay cũng bị ảnh hưởng.Các biện pháp cấm vận của Mử¹ đã ngăn cản Iran thay thế những chiếc máy bay đã 30 năm tuổi thọ. Iran cũng khó có thể mua các bộ phận thay thế riêng rẽ cho máy bay hoặc mua phi cơ mới, vì thế nước nà y phải sử dụng các máy bay của Nga. Nhưng nhiửu loại máy bay từ thời Liên Xô cũ rất khó tìm các bộ phận thay thế.
Tai nạn máy bay thảm khốc nhất của Iran xảy ra và o tháng 2/2003 và cũng liên quan đến một chiếc Ilyushin do Nga sản xuất. Nó đã đâm xuống vùng núi ở miửn đông nam Iran, là m 302 người thiệt mạng, chủ yếu là cách thà nh viên thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng.Một số máy bay trong hạm đội phi cơ của Iran là những chiếc do Mử¹ sản xuất, được mua trước cuộc Cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979, sự kiện dẫn tới việc hai nước cắt đứt quan hệ ngoại giao.
Hồi tháng 12/2005, một chiếc C-130 do Mử¹ lắp ráp đã đâm phải toà nhà cao 10 tầng gần sân bay Mehrabad ở thủ đô Tehran là m 115 người thiệt
Thế giới liên tiếp chứng kiến các vụ tai nạn hà ng không thảm khốc xảy ra thời gian gần đây. Một chiếc phi cơ thuộc hãng hà ng không Pháp Air France đã gặp nạn ở Đại Tây Dương hôm 1/6 khi đang trên đường từ Brazil tới Pháp, là m 228 người thiệt mạng.Hôm 29/6, môÌ£t maÌy bay chở khaÌch của Yemen đã bị đâm ở à‚Ìn ĐôÌ£ Dương gâÌ€n quâÌ€n đảo Comoros, là m 153 người thiệt mạng.
Chỉ nửa tháng sau, chiếc Tupolev Tu-154 của hãng hà ng không Iran Caspian Airline đã đâm xuống cánh đồng ở tỉnh Qazvin, cách thủ đô Tehran 120km, hôm 15/7 và nổ tung, cướp đi sinh mạng của 168 người trên khoang.