Máy bay Nga bị tố tiến sát Canada

VNE| 28/02/2009 11:14

Canada cáo buộc phi cơ ném bom của Nga tiến tới không phận của họ trong thời điểm chưa tới 24 giử trước chuyến công du của Tổng thống Mử¹ tới nước nà y tuần trước.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Peter MacKay cho hay chiếc phi cơ ném bom Bear Tu-95 của Nga chưa bay và o không phận của Canada. Tuy vậy, hai chiến đấu cơ của họ đã phải phát tín hiệu, yêu cầu máy bay Nga quay đầu.

Máy bay của Nga lúc đó được cho là  đang ở không phận quốc tế, cách vùng lãnh thổ phía bắc của Canada 190 km.

MacKay cũng khẳng định Nga không hử thông báo trước cho Canada vử chuyến bay nà y - một phát ngôn mà  nguồn tin trong chính phủ Nga cho là  lố bịch. Matxcơva cho biết Canada đã được thông báo trước khi phi cơ của họ cất cánh.

"Vì thế, phát biểu từ phía Bộ Quốc phòng Nga có thể nói là  khó hiểu và  chẳng khác gì trò hử", hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn lời một quan chức không nêu tên ở Matxcơva.

Canada ngay lập tức lên tiếng phản bác. "Tôi không ở đây để cáo buộc người Nga cố tình là m chuyện đó trước chuyến thăm của tổng thống Mử¹, song đây là  một sự trùng hợp lạ lùng. Chúng tôi phải điửu phi cơ chiến đấu để yêu cầu họ quay đầu lại", MacKay tuyên bố.

à”ng cũng cho hay Nga tăng cường các chuyến bay của phi cơ ném bom và o không phận Canada trong và i năm trở lại đây, giống như thời Chiến tranh Lạnh.

Thủ tướng Canada Stephen Harper cũng từng lên tiếng quan ngại vử các chuyến bay của Nga. "Tôi từng nhiửu lần bà y tử quan điểm vử những hà nh động ngà y cà ng khiêu khích của Nga ở trên thế giới cũng như và o không phận của chúng tôi", ông nói. "Chúng tôi sẽ bảo vệ lãnh thổ của Canada mỗi lần Nga định xâm phạm".

Bộ trưởng MacKay không nói chính xác sự việc xảy ra khi nà o. "Аây không phải trò đùa. Việc phi cơ ném bom tới gần không phận Canada hoặc Mử¹ được xem là  rất nghiêm trọng", MacKay nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Máy bay Nga bị tố tiến sát Canada
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO