Medvedev: Israel đã hứa không tấn công Iran

Hà Minh | 21/09/2009 07:34

(NHN) Israel đã hứa với Nga là  sẽ không tấn công Iran, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói trong một cuộc phửng vấn được phát sóng và o hôm 20/9, trong đó ông mô tả cuộc tấn công nà y là  điửu tồi tệ nhất có thể được hình dung.

Trước đó, Israel đã nói bóng gió đến việc có thể ngăn cản bằng vũ lực việc chế tạo bom nguyên tử­ của Iran nếu như nước nà y từ chối ngừng là m già u uranium, đồng thời đã lên tiếng chỉ trích Nga vì đã đồng ý cung cấp cho Tehran các vũ khí phòng không S-300.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev

Trong một cuộc phửng vấn với CNN được ghi và o hôm thứ Ba tuần trước, Medvedev đã phủ nhận việc Mat-xcơ-va đang hỗ trợ Iran nhưng cũng tuyên bố nước nà y có quyửn cung cấp các vũ khí phòng vệ và  cho rằng, các lệnh trừng phạt chống lại Tehran chỉ nên được sử­ dụng như một sự lựa chọn cuối cùng.

Một cuộc tấn công sẽ khơi mà o một thảm họa nhân đạo, một lượng lớn người tị nạn, mong muốn trả thù của người Iran không chỉ đối với Israel, mà  với cả các nước khác nữa, Medvedev nói, theo như bản ghi của điện Kremli.

Tuy nhiên các đồng sự Israel nói với tôi rằng, họ không có dự định tấn công theo cách nà y và  tôi tin họ.

Trong một cuộc gặp mặt ở khu nghỉ mát Sochi của Nga và o tháng 8, Tổng thống Israel Shimon Peres tuyên bố Israel sẽ không tấn công Iran, Medvedev nói. Sau cuộc gặp, Peres cũng thông báo với các phóng viên rằng, Medvedev đã hứa sẽ xem xét lại hợp đồng bán S-300 cho Iran.

Khi ông ấy đến thăm tôi ở Sochi, Tổng thống Israel Peres đã nói đến một điửu quan trọng cho tất cả chúng ta: ˜Israel không có bất kử³ kế hoạch tấn công Iran nà o, chúng tôi là  một quốc gia hoà  bình và  chúng tôi sẽ không là m điửu đó™, Medvedev nói.

Khi được hửi vử khả năng chuyển nhượng S-300, Medvedev cho biết, Nga có quyửn bán các vũ khí phòng vệ cho Iran.

Nhiệm vụ của chúng ta không phải là  là m cho Iran mạnh hơn, Israel yếu đi hay ngược lại, nhiệm vụ của chúng ta là  phải đảm bảo tình hình Trung Аông được yên ổn, bình thường, Medvedev nói.

Vử những lời kêu gọi lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Iran, ông cho rằng, các hà nh động như vậy thường không hiệu quả và  nó chỉ nên được sử­ dụng như một phương án cuối cùng.

Trước khi nói vử việc áp đặt thêm các lệnh trừng phạt, chúng ta nên tận dụng hết các phương án có thể của hiện tại, ông nói. Chúng ta nên tin tưởng hoà n toà n rằng chúng ta không có sự lựa chọn nà o khác.

Các nhà  phân tích vẫn luôn chử đợi sự nhượng bộ của Nga đối với Iran, sau khi Nhà  Trắng và o hôm thứ Năm vừa qua đã huỷ các kế hoạch đặt lá chắn tên lử­a tại Ba Lan và  Cộng hoà  Séc, tuy nhiên CNN đã phửng vấn ông Medvedev trước khi tuyên bố nà y được đưa ra.

Medvedev cho biết, ông hy vọng các mối quan hệ của Matxcơva với Washington sẽ được cải thiện dưới nhiệm kử³ của Tổng thống Barack Obama và  diễn tả các cơ hội đạt được một sự đồng thuận một hiệp ước mới để giảm các vũ khí hạt nhân chiến lược và o cuối năm là  khá cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Medvedev: Israel đã hứa không tấn công Iran
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO