Một loạt số liệu gây sốc của kinh tế châu à

VNEconomy/Bloomberg| 22/01/2009 14:48

Hôm nay (22/1), Nhật Bản, Trung Quốc và  Hà n Quốc đồng loạt công bố những thống kê kinh tế đáng lo ngại.

Аửu dựa nhiửu và o xuất khẩu, những nửn kinh tế hà ng đầu châu à nà y đang chịu tác động tiêu cực nặng nử từ sự suy thoái kinh tế toà n cầu kéo nhu cầu hà ng hóa trên toà n thế giới lao dốc. Quý 4/2008, xuất khẩu của Nhật Bản sụt giảm kỷ lục, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất trong 7 năm, kinh tế Hà n Quốc co lại với tốc độ chưa từng có từ khủng hoảng tà i chính 1997.

Xuất khẩu của Nhật giảm mạnh chưa từng thấy

Bộ Kinh tế Nhật Bản cho biết, xuất khẩu nước nà y trong tháng 12/2008 đã sụt giảm với tốc độ kỷ lục 35% so với cùng kử³ năm ngoái, sau khi đã giảm 26,7% trong tháng 11.

 Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản sang Mử¹, Trung Quốc và  châu à‚u - các thị trường chính đối với những mặt hà ng chủ lực của Nhật như xe hơi và  hà ng điện tử­ - giảm mạnh chưa từng có. Xuất khẩu của Nhật sang Trung Quốc giảm 35,5%; xuất khẩu sang Mử¹ giảm 36,9% và  xuất khẩu sang châu à‚u giảm 41,8%. Xuất khẩu của Nhật sang châu à, thị trường chiếm khoảng một nử­a tổng kim ngạch xuất khẩu của nước nà y, đã giảm tới 36,4%. Nhập khẩu của Nhật trong quý 4 cũng giảm 21,5% so với cùng kử³.

 Tuy nhiên, trong quý nà y, Nhật Bản vẫn chịu thâm hụt thương mại quý thứ ba liên tiếp, ở mức 320,7 tỷ Yên (3,6 tỷ USD). Tình trạng doanh thu và  lợi nhuận lao dốc đang khiến nhiửu công ty lớn của Nhật như Toyota, Sony, Honda... tiến hà nh cắt giảm hà ng ngà n việc là m và  đóng cử­a nhiửu dây chuyửn sản xuất.

 Hiện hãng Toyota đang dự định cắt giảm 4.500 việc là m tạm thời. Hãng Honda thì cho biết, từ nay tới tháng 4 sẽ sa thải toà n bộ 3.100 công nhân là m việc tạm thời tại hãng. Kinh tế Nhật hiện đang ở trong một giai đoạn khó khăn hiếm gặp. Thủ tướng nước nà y Taro Aso từng nhận xét, cuộc khủng hoảng đang diễn ra là  cuộc khủng hoảng trăm năm có một.

Các số liệu thống kê đã công bố cho thấy, sản lượng của các nhà  máy ở Nhật trong tháng 11 đã giảm tới 8,5%, mạnh nhất trong vòng hơn một nử­a thế kỷ qua. Các nhà  phân tích của Barclays Capital đã dự báo, trong quý 4/2008 vừa qua, kinh tế Nhật có thể đã tăng trưởng âm 12% so với cùng kử³ năm ngoái, quý sụt giảm mạnh nhất từ năm 1974 tới nay.

 Ngoà i những khó khăn chung của kinh tế thế giới, các nhà  xuất khẩu của Nhật Bản còn phải vật lộn với sự lên giá của đồng Yên so với các đồng tiửn mạnh khác khiến hà ng hóa của Nhật trở nên đắt đử hơn ở thị trường nước ngoà i. Ước tính, cứ mỗi Yên giảm đi trong tỷ giá USD so với đồng tiửn nà y sẽ khiến lợi nhuận hoạt động của hãng Honda giảm mất 18 tỷ Yên.

Hiện tỷ giá USD so với Yên Nhật là  khoảng 90 Yên ăn 1 USD. Chủ tịch hãng Honda Takeo Fukui cho biết, hãng có thể buộc phải chuyển thêm hoạt động sản xuất ra nước ngoà i nếu đồng Yên tiếp tục tăng giá. Kinh tế ngập sâu trong suy thoái buộc Chính phủ Nhật Bản phải liên tục nỗ lực có những hà nh động khẩn cấp để cứu nguy tăng trưởng.

Tháng trước, Ngân hà ng Trung ương nước nà y (BoJ) đã hạ lãi suất đồng Yên từ mức 0,3% vử 0,1%. Trong cuộc họp diễn ra ngà y 22/1 nà y, có thể BoJ sẽ đi tới chi tiết một kế hoạch mua và o các loại thương phiếu do các công ty phát hà nh để hỗ trợ thanh khoản cho doanh nghiệp. Hiện Thủ tướng Aso cũng đang tìm cách để Thượng viện thông qua một kế hoạch chi 10.000 tỷ Yên, tương đương 111 tỷ USD để hỗ trợ các công ty và  hộ gia đình.

Kinh tế Trung Quốc xì hơi

Trung Quốc, nửn kinh tế lớn thứ hai châu à và  lớn thứ ba thế giới, hôm nay cho biết, GDP nước nà y trong quý 4/2008 tăng trưởng 6,8%, thấp nhất trong vòng 7 năm qua.

Cả năm 2008, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 9%, đưa GDP lên mức 30.067 tỷ Nhân dân tệ. Năm 2007, nhử tốc độ tăng trưởng lên tới 13% trong năm 2007 mà  Trung Quốc đã vượt Аức để trở thà nh nửn kinh tế lớn thứ ba thế giới. Giới quan sát quốc tế nhận định, kinh tế của Trung Quốc đang xì hơi. Các dự báo vử tăng trưởng của nửn kinh tế nà y trong năm 2009 rất khác nhau, nhưng đửu là  những con số thấp nhất từ năm 1990 tới nay.

Ngân hà ng Morgan Stanley dự báo, trong 2009, kinh tế Trung Quốc chỉ có thể tăng trưởng ở mức 5,5%. Ngân hà ng Royal Bank of Scotland (RBS) cho rằng kinh tế Trung Quốc năm nay sẽ tăng 5%.

Ngân hà ng Thế giới (WB) thì dự báo, kinh tế nước nà y sẽ tăng trưởng 7,5%. Xuất khẩu lao dốc khiến hà ng loạt công ty Trung Quốc phải đóng cử­a nhà  máy, sa thải công nhân, đe dọa dẫn tới bất ổn xã hội. Xuất khẩu trong tháng 12/2008 đã sụt giảm 2,8% so với cùng kử³ năm 2007, mạnh nhất trong vòng 10 năm qua. Trong cả năm 2008, xuất khẩu của Trung Quốc tăng trưởng 17,2%.

 Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings dự báo, năm nay, xuất khẩu của Trung Quốc có thể giảm 6%. Các chuyên gia của ngân hà ng UBS tại Bắc Kinh cho rằng, sẽ có khoảng 10 triệu người Trung Quốc bị mất việc là m trong các ngà nh xuất khẩu và  5 triệu người mất việc trong lĩnh vực xây dựng.

 Chính phủ Trung Quốc dự báo, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thà nh thị nước nà y (không tính lao động nhập cư) có thể lên tới 4,6% trong năm 2009, cao nhất trong 30 năm qua. Sự đi xuống của thị trường địa ốc cà ng là m khó thêm cho kinh tế Trung Quốc. Giá nhà  đất tại 70 thà nh phố của nước nà y đã lần đầu được ghi nhận là  sụt giảm trong tháng 12 vừa qua.

 Hoạt động xây dựng ở Trung Quốc dự báo sẽ sụt giảm 30% trong năm nay. Thủ tướng Trung Quốc à”n Gia Bảo mới đây khẳng định, Chính phủ nước nà y phải hà nh động khẩn cấp trong quý 1 năm nay để vực dậy tăng trưởng và  duy trì ổn định xã hội trong bối cảnh thị trường việc là m quá u ám hiện nay.

 Nhiửu khả năng, trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ cắt giảm thêm lãi suất đồng cơ bản Nhân dân tệ và  hạ thêm tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Từ tháng 9/2008 tới nay, Trung Quốc đã liên tục hạ lãi suất cơ bản, với tổng mức cắt giảm 2,16%, còn 5,31%, đồng thời tung ra gói kích thích kinh tế trị giá 586 tỷ USD.

Dự báo xuất khẩu của Trung Quốc năm 2009 có thể giảm 6%.

Trung Quốc cũng là  một thị trường xuất khẩu linh kiện và  nguyên vật liệu thô lớn của nhiửu quốc gia và  vùng lãnh thổ trên thế giới. Do đó, sự đi xuống của nửn kinh tế nước nà y cũng gây tác động nghiêm trọng tới các nửn kinh tế khác, đặc biệt là  các quốc gia và  vùng lãnh thổ ở khu vực châu à - Thái Bình Dương.

 Trong tháng 12 vừa qua, xuất khẩu của Аà i Loan sang Trung Quốc đã giảm 44%, xuất khẩu của Hà n Quốc sang Trung Quốc giảm 30%, xuất khẩu của Australia sang nước nà y giảm 25%... Kinh tế Singapore trong quý 4 vừa qua đã sụt giảm 16,9% so với cùng kử³ năm trước, một mức sụt giảm kỷ lục.

Sốc với con số tăng trưởng của Hà n Quốc

Một nửn kinh tế lớn nữa của châu à là  Hà n Quốc hôm nay công bố, trong quý 4/2008, GDP tăng trưởng âm 5,6%, đánh dấu quý tồi tệ nhất từ cuộc khủng hoảng tà i chính châu à cách đây hơn một thập kỷ, sau khi đã tăng trưởng âm 0,5% trong quý 3. Năm 2008, kinh tế Hà n Quốc tăng trưởng 2,5%, thấp nhất từ năm 1998.

 Ngân hà ng Trung ương Hà n Quốc cũng cho biết, họ có thể hạ mức dự báo tăng trưởng của Hà n Quốc xuống mức 2% cho năm 2009 nà y. Theo nhận định của nhiửu nhà  quan sát, con số tăng trưởng GDP quý 4/2008 do Ngân hà ng Trung ương Hà n Quốc công bố ngà y hôm nay là  con số gây sốc.

Giống như kinh tế Trung Quốc, Nhật Bản và  nhiửu nửn kinh tế khác ở châu à, kinh tế Hà n Quốc đang chịu sự tà n phá mạnh mẽ của sự sụt giảm xuất khẩu - lĩnh vực với những sản phẩm chính như xe hơi, hà ng điện tử­, tà u biển, chất bán dẫn... và  đóng góp khoảng 50% GDP của nước nà y. Xuất khẩu hà ng hóa của Hà n Quốc trong quý 4 giảm 11,9% so với quý 3, đánh dấu quý giảm mạnh nhất từ năm 1979 tới nay.

Các hãng xe hơi của Hà n Quốc như Hyundai và  Kia đã phải cắt giảm nhiửu việc là m theo giử, hãng GM và  Renault Samsung Motors đã ngừng hoạt động các nhà  máy trong tháng 12 vừa qua.

 Hãng sản xuất chip lớn nhất châu à Samsung mới đây đã tiến hà nh chiến dịch cải tổ lớn nhất trong một thập kỷ, kết hợp 4 bộ phận thà nh 2 bộ phận và  giảm số lượng nhà  quản lý.

 Trong cuộc khủng hoảng hiện nay, Hà n Quốc đã tăng cường thanh khoản, cắt giảm thuế và  kích thích chi tiêu với số tiửn lên tới 140.000 tỷ Won, tương đương 15% GDP. Tổng thống nước nà y Lee Myung Bak đang chịu áp lực phải mở rộng thêm kế hoạch kích thích chi tiêu trị giá 51.000 tỷ Won (37 tỷ USD).

Nhiửu khả năng, tháng nà y, Ngân hà ng Trung ương Hà n Quốc sẽ phải cắt giảm thêm lãi suất đồng Won từ mức thấp kỷ lục 2,5% hiện nay và  đây sẽ là  lần cắt giảm lãi suất thứ 6 kể từ tháng 10/2008.

 Cách đây ít ngà y, ông Lee Myung Bak đã phải thay thế một loạt 4 quan chức kinh tế hà ng đầu trong nội các của ông, trong đó ông Kang Man Soo ở ghế Bộ trưởng Bộ Tà i chính đã bị thay thế bởi ông Yoon Jeung Hyun.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Một loạt số liệu gây sốc của kinh tế châu à
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO