Mỹ Đức và những bước chuyển mình

Lệ Quyên - Nguyên Hương (thực hiện)| 09/08/2018 08:19

Nhắc đến Mỹ Đức chắc hẳn rất nhiều người sẽ cảm thấy quen thuộc. Bởi lẽ, ít nhất ai cũng có đôi lần trong đời đến với chùa Hương - một danh lam thắng cảnh, khu du lịch tâm linh nổi tiếng của huyện Mỹ Đức nói riêng và của Việt Nam nói chung. Đến với Mỹ Đức hôm nay, ta cảm nhận rõ rệt sự đổi thay về mọi mặt, vì Mỹ Đức đã khoác lên mình một chiếc áo mới đẹp đẽ hơn. Vậy Mỹ Đức đã có sự thay đổi thế nào sau 10 năm sáp nhập về Hà Nội và định hướng phát triển trong những năm tới ra sao? Phóng viên báo Người Hà Nội

Mỹ Đức và những bước chuyển mình
Ông Nguyễn Văn Hoạt - Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức 

PV: Thưa ông, xin ông cho biết những kết quả huyện Mỹ Đức đạt được trong 10 năm qua?

Ông Nguyễn Văn Hoạt: Sau 10 năm sáp nhập về Hà Nội. Giá trị sản xuất ở lĩnh vực sản xuất tiểu thủ công nghiệp đạt 871,2 tỷ đồng đạt 100,3% kế hoạch, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm đạt 74% tổng giá trị. Sản xuất nông - lâm nghiệp - thủy sản cũng đạt giá trị cao, trong đó nông nghiệp đạt 2,16 tỷ đồng; lâm nghiệp đạt 2,5 tỷ đồng; thủy sản đạt 248,2 tỷ đồng. Giáo dục, y tế được quan tâm đầu tư.

Toàn huyện có 29/76 trường đạt chuẩn quốc gia. Có 18/21 xã đạt chuẩn về y tế. Nhìn cảnh quan hiện nay, có thể nói rằng Mỹ Đức đã tiệm cận dần với một vùng ngoại thành của đô thị chứ không còn hình ảnh của một vùng nông thôn xa trung tâm nữa. Cơ sở hạ tầng giao thông đã được đổi mới và mở rộng, được đầu tư ở mức độ cao với sự quan tâm của các cấp chính quyền từ thành phố. Với 7 tuyến giao thông đối ngoại đang trở thành hiện thực, giao thông đối ngoại được nâng cao hiện đại, đặc biệt trục đường 419 từ Phúc Lâm đến Hương Sơn sẽ hoàn thành trong năm 2018, có thể nói đây là sự đổi mới rất lớn sau 10 năm sáp nhập.

Có thể nói tổng thể, hạ tầng làm cho bức tranh nông thôn mới của Mỹ Đức đang trở lên rõ ràng và phát triển theo hướng bền vững đặc biệt là du lịch. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Mỹ Đức đang đồng sức, đồng lòng đổi mới một vùng xa trung tâm như Mỹ Đức. 

PV: Xin ông cho biết khó khăn lớn nhất hiện nay của Mỹ Đức là gì?

Ông Nguyễn Văn Hoạt: Khó khăn lớn nhất hiện nay của Mỹ Đức là nguồn nhân lực, người dân chưa mạnh dạn thay đổi, bà con chủ yếu sản xuất nông nghiệp, diện tích làm nông nghiệp lớn, đất đai trù phú, nên bà con ngại thay đổi giống cây trồng vật nuôi, vì thế khó áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi làm cho hiệu quả về kinh tế không cao. Phải làm thế nào đó đầu tư để lấy sản phẩm nông nghiệp phục vụ cho du lịch. Đó mới chính là hướng phát triển kinh tế lâu dài, bền vững. Cái khó khăn thứ hai mà huyện đang gặp phải là về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đoạn đường giao thông kết nối giữa trung tâm với huyện. Nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch còn khó khăn, huyện sẽ tập trung đào tạo nguồn nhân lực để cung ứng cho các khu du lịch. Điều chúng tôi cần hiện nay là làm sao tạo được bước đột phá về tư duy trong cán bộ, người dân. Và người dân Mỹ Đức chúng tôi hoàn toàn có quyền tự hào về một vùng đất giàu truyền thống và giàu tiềm năng.

PV: Định hướng phát triển trong thời gian tới của Mỹ Đức như thế nào để phát huy được tiềm năng của huyện đặc biệt là du lịch thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hoạt: Trong quy hoạch 4465 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Mỹ Đức sẽ trở thành vành đai xanh của thành phố phía Tây Nam, phát triển chủ yếu là du lịch và nông nghiệp công nghệ sinh học cao. Cùng với Nghị quyết 06 của Thành ủy về phát triển du lịch của thành phố và kế hoạch phát triển du lịch của thành phố thì Mỹ Đức được quy hoạch là 1 trong 6 cụm du lịch trọng điểm của Thủ đô và 1 trong 2 khu du lịch có tầm cỡ khu vực và quốc tế. Cụ thể là hồ Quan Sơn và khu du lịch tâm linh chùa Hương hàng năm thu hút hơn 1,4 triệu khách. Có rất nhiều nhà đầu tư đang hướng tới đầu tư các dự án lớn cho phát triển về du lịch.

Cụ thể ở khu vực Hương Sơn là Tập đoàn Thái Bình Dương đang đầu tư dự án về khu nghỉ dưỡng tổng hợp với diện tích 175ha có mức đầu tư 4800 tỷ đồng, khu cáp treo Hương Bình đang hoàn thiện để nối khu chùa Hương và chùa Tiên của Hòa Bình. Có thể nói rằng, khu du lịch của Mỹ Đức đang tạo ra sự hấp dẫn rất lớn đối với các nhà đầu tư. Trong quy hoạch của Mỹ Đức và thành phố về trồng sen để tôn vinh các giá trị của sen, huyện sẽ tổ chức các festival hoa sen tập trung ở khu Hương Sơn và An Phú. Sớm nhất sang năm 2019, chúng tôi sẽ tổ chức lễ hội hoa sen.

Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đầu tư để phát huy và tận dụng hơn nữa tiềm năng của huyện đặc biệt là du lịch. Kêu gọi các nhà đầu tư để phát triển du lịch, đề xuất thành phố quan tâm và có cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Mỹ Đức và những bước chuyển mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO