Mỹ Sơn (Đô lương) khó khăn để về đích Nông thôn mới

Thái Vinh| 12/08/2018 09:58

Mỹ Sơn là xã đồng bằng bán sơn địa, cách trung tâm huyện Đô Lương khoảng 15 km về phía đông nam. Diện tích tự nhiên 1814 ha; có 1420 hộ gia đình với 5680 nhân khẩu phân bổ trên 10 xóm. Hiện nay trên địa bàn xã có di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn; là xã được phong tặng Anh hùng LLVT năm 1995.

Mỹ Sơn (Đô lương) đang gặp khó khăn về đích Nông thôn mới

Khu Di tích lịch sử Quốc gia Chiến thắng Truông bồn tại Mỹ Sơn (Ảnh P/V).

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Tú, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Là một xã thuần nông, thương mại – dịch vụ yếu kém, xuất phát điểm thấp nên bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM địa phương đã gặp không ít những khó khăn, thử thách. Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ xã đề ra và quyết tâm đạt đích NTM vào năm 2020, hiện nay xã mới đạt 13/19 tiêu chí”. Cùng với công tác tuyên truyền thì xã đã phát huy tinh thần dân chủ trong chương trình xây dựng NTM. Mọi việc điều được đưa ra trước dân để bàn bạc theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân trực tiếp hưởng thụ”.

 Những năm qua, nhờ phát huy dân chủ trong xây dựng NTM, nhân dân trong xã đã tích cực đóng góp, tự nguyện hiến đất, hiến cây, hàng nghìn ngày công để xây dựng, trường học, trạm y tế, đường giao thông nông thôn…Từ những định hướng đúng – trúng – hợp lòng dân cùng với tinh thần nhiệt huyết đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, sau những năm thực hiện chương trình xây dựng NTM bộ mặt nông thôn xã Mỹ Sơn đã có nhiều khởi sắc. Với các công trình điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn chỉnh; đường giao thông nông thôn đã và đang được bê tông hoá; đời sống nhân dân đang từng bước được cải thiện về cả vật chất lẫn tinh thần; hệ thống chính trị từ xã xuống thôn từng bước được đồng bộ và vững mạnh; an ninh trật tự xã hội được đảm bảo. Từ những kết quả đó có thể khẳng định rằng Mỹ Sơn hôm nay đã từng bước đổi thay. Và để có được sự thay đổi ấy chính là nhờ vào sự nỗ lực, đoàn kết của đội ngũ cán bộ và người dân nơi đây. Chắc chắn tinh thần đó sẽ được giữ nguyên phong độ trong suốt thời gian thực hiện chương trình xây dựng NTM. Tuy nhiên hiện nay con đường tới đích NTM tại xã Mỹ Sơn còn khá gập ghềnh khó khăn.

Để về đích NTM vào năm2020 thì xã còn sáu tiêu chí nữa đang trên đà thực hiện, Trong các tiêu chí đó thì Chợ thương mại nông thôn là tiêu chí được đánh giá là khó thực hiện nhất đối với xã do thiếu nguồn vốn đầu tư”. Là một xã đất rộng, người đông, khoác lên mình với danh hiệu xã Anh hùng LLVT, lại có Di tích lịch sử Truông bồn trên địa bàn, thường xuyên được đón tiếp các thế hệ lãnh đạo các cấp từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là các đoàn du khách thập phương trong và ngoài nước hội tụ về đây để tham quan, thắp hương tưởng nhớ Mười hai cô gái Anh hùng xả thân hi sinh vì sự nghiệp đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc… Thế nhưng lại là một trong những xã còn rất khó khăn về kinh tế. Với sự xuất phát điểm thấp trong bước đầu xây dựng NTM nên đến nay để có Chợ Thương mại đang là một vẫn đề nan giải vì chưa có nguồn vốn đầu tư xây dựng.

Mỹ Sơn (Đô lương) đang gặp khó khăn về đích Nông thôn mới

Nhân dân xã Mỹ Sơn và các tiểu thương đang họp chợ tạm bên đường (Ảnh P/V).

Hiện tại bà con xã nhà đang họp Chợ tạm bợ trên bãi đất cũ thời kỳ Pháp thuộc đến nay. Không những hoang tàn, thô sơ trong mùa nắng nóng mà còn nguy hiểm khi mùa mưa bão hiện về. Trao đổi với chúng tôi chị Đặng Thị Lý, một tiểu thương buôn bán tại chợ cho biết: “bà con chúng tôi họp chợ ở đây khổ lắm chú ạ, cả huyện Đô lương có lẽ chỉ có cái chợ ni là tồi tệ nhất thôi, ngồi trong lều quán mà nỏ khác chi ngồi ngoài trời nà, tiền thu thuế thì chúng tôi nộp đầy đủ cả. Chỉ mong rằng sớm có được chợ mới như những xã bên để chúng tôi hội họp”.

Trông cảnh họp chợ của bà con và các tiểu thương thật hoang tàn xơ xác, hầu hết các quán ki ốt đều dựng tạm đã xuống cấp và hư hỏng. Ông Tú cho biết thêm: “Để thực hiện được tiêu chí này ước tính cần khoảng 6 đến 7 tỷ đồng thì mới hoàn thành khu chợ đạt chuẩn, trong khi xây dựng NTM người dân địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc đóng góp tiền công, tiền của. Có được một nguồn kinh phí lớn như vậy nếu chỉ dựa vào nội lực thì đối với xã Mỹ Sơn là điều không thể. Do vậy, xã rất cần có sự quan tâm, hỗ trợ về mọi mặt của Ban lãnh đạo cấp trên tạo điều kiện từ cơ chế chính sách đến việc thu hút các nguồn vốn đầu tư; Đặc biệt là các Cơ quan, doanh nghiệp và những người con quê hương xã nhà đang sinh sống và làm ăn trên mọi miền Tổ quốc hãy chung sức đồng lòng chia sẻ về vật chất lẫn tinh thần cùng với Đảng và Chính quyền xã xây dựng quê hương Mỹ Sơn ngày càng giàu đẹp xứng danh là xã Anh hùng LLVT trong thời kỳ đổi mới”.Và sẽ là một ngày không xa, trên bãi chợ tạm này sẽ hình thành nên một khu chợ thương mại mới khang trang, hiện đại xứng tầm với bộ mặt nông thôn đang trên đà phát triển đổi thay tại xã Mỹ Sơn. Và cũng chính là điều ước muốn nhất của các tiểu thương buôn bán cũng như bà con nhân dân xã nhà m
ột khi có nhà đầu tư bắt tay vào xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Mỹ Sơn (Đô lương) khó khăn để về đích Nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO