Nâng cao hiệu quả truyền thông về chính sách BHXH, BHYT

Kim Thoa| 14/05/2018 09:08

“Truyền thông về chính sách bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế: Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả” là chủ đề hội thảo khoa học do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức mới đây tại Hà Nội. Đây là hội thảo khoa học đầu tiên về truyền thông chính sách BHXH và BHYT có sự tham gia của ba giới chuyên môn: nhà quản lý và điều hành thực thi chính sách, nhà nghiên cứu và đào tạo báo chí - truyền thông, và các nhà báo.

Đảm bảo quyền lợi cho sinh viên

Tại hội thảo, Ths Dương Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông, BHXH Việt Nam nhấn mạnh sự cần thiết của BHYT với đối tượng học sinh, sinh viên, do đó cần xây dựng các thông điệp truyền thông về BHXH để tuyên truyền đến đối tượng sinh viên là những người chuẩn bị gia nhập thị trường lao động, giúp các em có kiến thức về BHXH. 

Cũng theo thạc sĩ Dương Ngọc Ánh, đối với lực lượng sinh viên việc thực hiện BHXH sẽ góp phần bảo vệ người lao động khi không may gặp rủi ro. Truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến HSSV không chỉ giúp các em có được kiến thức pháp luật về BHXH, BHYT để tự bảo vệ mình mà hơn thế nữa, chính các em còn trở thành những chủ thể tham gia vào công tác truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến toàn xã hội.

Nâng cao hiệu quả truyền thông về chính sách BHXH, BHYT
Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Dương Ngọc Ánh khẳng định tham gia BHYT HSSV là thể hiện sự trách nhiệm, sẻ chia.
TS. Đoàn Văn Báu - Phó Giám đốc Trung tâm thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương nhận định BHXH giữ vai trò trụ cột, bền vững nhất trong hệ thống an sinh xã hội. Phát triển BHXH sẽ là tiền đề và điều kiện để thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Do đó, báo chí phải là nhân tố, là phương tiện có sức mạnh đặc biệt trong việc định hướng nhận thức, hình thành dư luận xã hội. Báo chí góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững, giúp BHXH, BHYT xứng đáng là hai thành tố trụ cột của chính sách an sinh xã hội của đất nước.

Xuất phát từ thực tiễn công tác ThS, BS Lê Văn Phúc, Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam cho rằng để phát triển BHYT bền vững, cần phải truyền thông để giúp người dân nhận thức rõ bản chất, quyền lợi BHYT, tập trung vào các nhóm thông điệp chủ yếu liên quan đến đóng BHYT theo hộ gia đình, phạm vi hưởng BHYT, chế tài xử phạt hành vi trốn đóng BHXH, BHYT của chủ sử dụng lao động, trục lợi BHYT từ phía người tham gia, cơ sở y tế…

Phương pháp truyền thông mới 

Dưới góc nhìn ứng dụng phương tiện truyền thông mới ở Việt Nam với công tác BHXH, BHYT, Tiến sĩ Nguyễn Sơn Minh, Giảng viên Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường ĐHKHXH&NV đưa ra những khuyến nghị: Trong bối cảnh kỹ thuật số trên nền tảng mạng internet và mạng viễn thông di dộng, cần thử nghiệm và chấp nhận tư duy mới trong tuyên truyền, giải thích đường lối, chính sách mềm dẻo, linh hoạt với phương châm: “Người dân thích đọc, nghe, xem sản phẩm truyền thông trước khi lồng ghép thông điệp tuyên truyền”, ưu tiên tính thời sự và cập nhật của thông tin chính sách, pháp luật. 

Đề xuất về mô hình “truyền thông tham gia” (participatory communication), Tiến sĩ Đỗ Anh Đức, Trường ĐH KHXH&NV nhận định, trong bối cảnh hiện nay, mô hình truyền thông này là phù hợp trong lĩnh vực BHXH, BHYT thông qua đánh giá, nhận định thực trạng hoạt động truyền thông. Khác với mô hình truyền thông khác, mô hình “truyền thông tham gia” đề cao sự chủ động của con người, tạo mọi điều kiện và tự khuyến khích bản thân vì cuộc sống tốt đẹp hơn. Mô hình này cũng phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể. Trong mô hình “tham gia”, người dân chủ động thiết kế hoạt động truyền thông và giao tiếp với nhau, họ là chủ thể của hình thức truyền thông được tổ chức như một buổi sinh hoạt tập thể, hay trò chơi, người làm truyền thông đóng vai trò dẫn dắt và cung cấp những gợi ý để các cá nhân tự tìm kiếm kiến thức, câu trả lời cho những vấn đề họ đặt ra…

Với hơn 30 tham luận của các nhà lãnh đạo, quản lý, nhà khoa học, chuyên gia và các nhà báo uy tín, hội thảo khoa học về truyền thông chính sách BHXH và BHYT đã trao đổi về cơ sở lý luận, mô hình và phương thức truyền thông chính sách nói chung và chính sách BHXH, BHYT nói riêng trong bối cảnh xã hội Việt Nam và kỷ nguyên truyền thông 4.0. Đồng thời, hội thảo đúc kết, đánh giá thực tiễn triển khai hoạt động truyền thông về chính sách BHXH, BHYT trên tất cả các kênh như: báo in, phát thanh, truyền hình, cổng thông tin điện tử, báo điện tử và mạng xã hội. 

Được biết, Khoa Báo chí và Truyền thông trường ĐH KHXH và NV là đầu mối chuyên môn phối hợp với Trung tâm Truyền thông của Bảo hiểm xã hội Việt Nam trực tiếp triển khai tổ chức hội thảo này. Sau gần 30 năm xây dựng và phát triển, hiện khoa Báo chí và Truyền thông là cơ sở duy nhất đào tạo song song hai ngành Báo chí và Quan hệ công chúng, trong đó ngành Báo chí có các hệ từ Cử nhân đến Thạc sĩ và Tiến sĩ. Ngoài ra, khoa cũng đang triển khai một chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị truyền thông liên kết với Đại học Stirling (Vương quốc Anh). 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả truyền thông về chính sách BHXH, BHYT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO