New York: 4 kẻ tình nghi tổ chức khủng bố ra hầu tòa

Ngô Yến| 21/05/2009 16:35

(NHN) Hôm nay (21/5) bốn người đà n ông mới bị FBI bắt giữ vì đã sắp xếp kế hoạch tấn công có mục tiêu tại New York đã phải ra hầu tòa, một uỷ viên công tố Mĩ cho biết.

Những người nà y đã lập kế hoạch tấn công và o một giáo đường Do Thái và  có ý định sử­ dụng tên lử­a định hướng đất đối không Stinger để tấn công và o các máy bay quân sự ở một sân bay phía Bắc thà nh phố, một tuyên bố cho biết. Họ bị bắt sau khi đã thoả thuận mua tên lử­a và  thuốc nổ với một người tay trong của cảnh sát.

New York đã đặc biệt chú ý tới những kế hoạch tấn công khủng bố mới kể từ vụ tấn công kinh hoà ng ngà y 9/11 được coi là  của tổ chức Al- Qaeda.

Nhà  chức trách đã tập hợp phiên toà  xét xử­ 4 người nà y vì âm mưu sử­ dụng vũ khí phá huỷ hạng nặng trong lãnh thổ Mĩ và  âm mưu mua, sử­ dụng tên lử­a chống máy bay. Họ đã bị đưa ra xét xử­ tại phiên toà  diễn ra và o hôm nay, 21/5 tại White Plains và  đối mặt với bản án 25 năm tù giam nếu bị phát hiện phạm tội.

Những người nà y bao gồm: James Cromitie ( hay còn gọi là  Abdul Rahman), David Williams, Onta Williams và  Laguerre Payen. Tất cả những người nà y được thông báo là  sinh ra tại Mĩ và  là  tín đồ Hồi giáo.

Thị trưởng New York, Michael Bloomberg cho biết trong một bản tuyên bố rằng tất cả những người nà y đã đe doạ quê hương mình và  an ninh thà nh phố. Thật đáng buồn.

à‚m mưu xe bom

Các bị cáo đã muốn tham gia và o việc tấn công khủng bố. Lev Dassin, vị luật sư của Mĩ tại một quận ở phía Nam New York  cho biết. Họ đã lựa chọn các mục tiêu và  tìm kiếm các loại vũ khí cần thiết để thực hiện kế hoạch của mình.

Theo Uỷ viên công tố, những người nà y đã có kế hoạch là m nổ một xe bom ở phía ngoà i giáo đường Riverdale, ở quận Bronx. Họ cũng có ý định tấn công và o các máy bay quân sự tại một căn cứ không quân tại sân bay Stewart, cách thà nh phố New York 85 km vử phía Bắc.

Họ sẽ tiến hà nh, Cán bộ FBI, Joseph Demarest nói với phóng viên. Những kẻ tình nghi đã đặt những cái túi và  tin rằng những cái túi nà y có chất nổ  và  mang khoảng 30 pound thuốc nổ. Những thứ nà y là  do cảnh sát cung cấp cho người mà  nhóm nà y giao dịch.

Họ đã để một chiếc cặp hoặc một cái túi ở đằng trước một chiếc xe đỗ phía trước ngôi đửn và  hai cái túi khác  được để ở phía trước một chiếc xe đỗ ở phía trước giáo đường Do Thái. Việc bắt giữ nà y là  kết quả sau một năm theo dõi và  điửu tra của FBI, một quan chức cho biết.

Tức giận bởi chiến tranh ở Afghanistan

Theo uỷ viên công tố thì cha mẹ của Cromitie sống tại Afghanistan. Tháng 7/2008, Cromitie đã nói với người cung cấp tin tức rằng anh ta rất tức giận khi Mĩ dẫn đầu cuộc chiến tại Afghanistan.

Từ tháng 10/2008 anh ta đã gặp gỡ thường xuyên với người cấp tin cho FBI tại nhà  và  nhấn mạnh sở thích là  đang là m cái gì đó tại Mĩ. FBI đã đặt các máy quay và  phương tiện ghi âm theo dõi.

Nhóm nà y bị nghi ngử chứng tử mong muốn  tấn công có mục tiêu và o New York và  Cromitie yêu cầu người cung cấp thông tin cho FBI cung cấp tên lử­a định hướng đất đối không và  chất nổ, uỷ viên công tố cho biết.

Tháng 4 năm 2009, nhóm nà y đã thoả thuận giáo đường Do Thái là  mục tiêu tấn công của mình và  tiếp tục giám sát theo dõi, bao gồm việc chụp các bức ảnh máy bay chiến đấu tại căn cứ quân sư, uỷ viên công tố cho biết.

Cromitie bị buộc tội chỉ và o những người Do Thái ở trên phố và   nói rằng nếu anh có súng, anh ta sẽ bắn cho mỗi người một phát và o đầu. Theo một bản tuyên bố thì anh ta đã nói với người cấp tin rằng tấn công và o trung tâm hội đồng Do Thái sẽ là  một việc thú vị. Anh cũng nói rằng anh rất thích tham gia và o tổ chức khủng bố Jaish-e-Mohammed ở Washington để tham gia và o cuộc chiến tranh thần thánh.

Nghị sĩ Peter King thuộc Ủy ban An ninh Nội địa của Hạ viện  Mĩ nói với CNN rằng ngà y những người nà y bị bắt chính là  ngà y những kẻ tình nghi sẽ tiến hà nh tấn công giáo đường Do Thái.à‚m mưu trên cho thấy mối đe dọa thực sự từ những kẻ khủng bố mang quốc tịch Mĩ. à”ng cũng cho biết 4 người đà n ông nà y đửu là  người Hồi giáo, một trong số họ có nguồn gốc là  người Hồi giáo tại Afghanistan.Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Charles Schumer của New York cho biết nhóm khủng bố trên tương đối đơn giản và  không liên quan tới các nhóm khủng bố bên ngoà i nước Mĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
New York: 4 kẻ tình nghi tổ chức khủng bố ra hầu tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO