Nga cũng "bó tay" với vấn đử Triửu Tiên

Hải Đăng| 24/04/2009 07:43

(NHN) Không có dấu hiệu của giải pháp khả quan cho cuộc khủng hoảng Triửu Tiên, Bộ trưởng Ngoại giao Nga hôm 23/4 nói, trong chuyến thăm Bình Nhườ¡ng, nơi ông dự kiến sẽ thúc giục Quốc gia Cộng sản nà y không khởi động lại nhà  máy vũ khí hạt nhân.

Bình Nhườ¡ng đã trục xuất các thanh sát viên hạt nhân Liên Hiệp Quốc và  đe doạ sẽ khôi phục hoạt động của cơ sở hạt nhân chế tạo plutonium được là m già u đến cấp độ bom, và o tuần trước, sau khi Hội đồng Bảo an LHQ lên án hà nh động phóng tên lử­a tầm xa gần đây của Triửu Tiên.

Chúng ta không nên để cảm xúc chi phối. Аây là  một tình huống phức tạp tại bán đảo Triửu Tiên, một nhà  ngoại giao Nga trích lại lời của Bộ trưởng Ngoại giao Lavrov, sau các cuộc đối thoại với Bộ trưởng Ngoại giao Triửu Tiên Pak Ui-chun tại Bình Nhườ¡ng.

à”ng Lavrov, người đã lên lịch dự kiến thăm Seoul và o hôm nay (24/4), đã quyết định bay đến Bình Nhườ¡ng sau khi Triửu Tiên đe doạ chấm dứt các cuộc đà m phán chống phổ biến vũ khí hạt nhân giữa 6 quốc gia.

Lập trường cảu Nga là  tất cả các phía trong vòng đà m phán 6 bên đửu nên tập trung và o việc tìm kiếm giải pháp có thể tái khởi động cuộc đà m phán. Аó không phải là  một nhiệm vụ dễ dà ng, mỗi phía đửu có quan điểm của mình, nhà  ngoại giao nà y lại trích lời ông Lavrov.

Bộ trưởng Ngoại giao Hà n Quốc Yu Myung-hwan cho biết, sẽ chỉ mất một chút thời gian trước khi Triửu Tiên khôi phục lại nhà  máy hạt nhân Yongbyon, cách Bình Nhườ¡ng khoảng 100 km vử phía Bắc.

Аiửu nà y vi phạm trực tiếp các cam kết chống phổ biến vũ khí hạt nhân được lập ra qua các cuộc đà m phán 6 bên và  sẽ củng cố sự cần thiết phải thi hà nh nghiêm khắc nghị quyết 1718 của Hội đồng Bảo an LHQ,  ông Yu nói hôm 23/4.

Nghị quyết mà  ông Yu nói trên kêu gọi các lệnh trừng phạt tà i chính và  quân sự chống lại Triửu Tiên vì cuộc thử­ nghiệm tên lử­a và  thử­ nghiệm hạt nhân và o năm 2006.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nga cũng "bó tay" với vấn đử Triửu Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO