Ngày hội của các nghệ sĩ tạo hình

Gia Phú| 21/09/2017 16:21

Triển lãm mỹ thuật khu vực lần thứ 22 - ngày hội của các nghệ sĩ tạo hình cả nước, là dịp để các họa sĩ trưng bày, giới thiệu những tác phẩm mới nhất được sáng tác từ tháng 6/ 2016 đến tháng 6/2017 cũng như của lý luận phê bình… đã được khép lại với Lễ trao giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam năm 2017 và trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam vừa được tổ chức tại nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

Ngày hội của các nghệ sĩ tạo hình
Họa sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam trao giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam cho các tác giả đoạt giải. Ảnh: ĐT 
Triển lãm mỹ thuật khu vực là một hoạt động thường niên của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Năm nay, triển lãm Mỹ thuật khu vực lần thứ 22 đã nhận được gần 2340 tác phẩm của 1746 tác giả gửi đến. Hội đồng nghệ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam đã chọn để trưng bày tại 8 khu vực 1322 tác phẩm của 1228 tác giả trong đó có 723 tác phẩm của 629 tác giả là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và 599 tác phẩm của 599 tác giả là hội viên và cộng tác viên Hội văn học nghệ thuật địa phương. 

Mở đầu triển lãm mỹ thuật khu vực là Triển lãm Mỹ thuật khu vực VI (TP. Hồ Chí Minh), tiếp đó là Triển làm mỹ thuật khu vực V (Nam miền Trung và Tây Nguyên và mở rộng), Triển lãm mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc – Việt Bắc), Triển lãm mỹ thuật khu vực II (Đồng bằng sông Hồng mở rộng), Triển lãm mỹ thuật khu vực VIII (Đồng bằng sông Cửu Long) và Triển lãm mỹ thuật khu vực VII (Đông Nam Bộ). Triển lãm mỹ thuật khu vực I được tổ chức thành 2 triển lãm: Triển lãm đồ họa, điêu khắc, mỹ thuật ứng dụng khu vực I Hà Nội và Triển lãm hội họa. 

Điều đặc biệt của triển lãm mỹ thuật khu vực lần thứ 22 này là triển lãm khu vực đồng bằng sông Hồng đã được mở rộng thêm đến Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh còn triển lãm khu vực Nam miền Trung Tây Nguyên cũng được mở rộng đến các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Ngoại trừ tỉnh Vũng Tàu, năm nay 62/63 tỉnh thành trên cả nước đều tham gia triển lãm. 

Tại các triển lãm khu vực, Hội đồng nghệ thuật của Hội đã xét chọn và quyết định tặng 92 giải thưởng bao gồm 4 giải A, 17 giải B, 20 giải C, 51 giải Khuyến khích (bao gồm cả giải thưởng của ngành phê bình mỹ thuật) và 137 tác phẩm giới thiệu dự giải thưởng của Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam. Các tác phẩm được tặng giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật khu vực được đánh giá đã bám sát được những vấn đề của cuộc sống đương đại, thể hiện sự sáng tạo, tìm tòi trong sử dụng chất liệu và mang đến cảm xúc thẩm mỹ tốt cho người xem. Mảng hội họa vẫn là mảng có nhiều tác phẩm tham dự nhất, trong đó các chất liệu thể hiện cũng khá đa dạng từ sơn dầu, sơn mài, lụa, acrylic, tổng hợp... Mảng đồ họa, điêu khắc, các tác phẩm cũng đã có nhiều tìm tòi sáng tạo chỉ tiếc là trong điều kiện triển lãm không thể trưng bày các tác phẩm điêu khắc ngoài trời. Riêng với lý luận phê bình – một ngành khá khó khăn trong công tác chấm giải năm nay không có giải A, B, C. Điều đó cho thấy lý luận phê bình cần phải quan tâm hơn nữa trong sáng tạo nghệ thuật.

Ngày hội của các nghệ sĩ tạo hình
Tác phẩm Nắng chiều, của tác giả Đặng Hiệp (Hà Nội) 
Về giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam, nếu năm trước, giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam không chọn được giải Nhất mà chỉ có giải Nhì và Ba, thì năm nay giải thưởng Nhất, Nhì, Ba đều đã tìm được chủ nhân. Điều đó cũng chứng tỏ chất lượng sáng tác của các nghệ sĩ hơn năm ngoái. Cụ thể, giải Nhất được trao cho cho tác phẩm “Chuông” của tác giả Kù Kao Khải (Ninh Bình) (giải A Khu vực II - Đồng bằng sông Hồng); giải Nhì trao cho tác phẩm “Lễ cầu mưa” của tác giả Nguyễn Công Văn (Ninh Thuận) (giải A Khu vực VII - Đông Nam Bộ); giải Ba trao cho hai tác phẩm là “Trăng Kim Hỷ” của tác giả Trần Giang Nam (Bắc Kạn) (giải A (Khu vực III - Tây Bắc - Việt Bắc) và “Nắng chiều” của tác giả Đặng Xuân Hiệp (Hà Nội) (giải B Khu vực I Hà Nội - Hội họa). 

Họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nhận định: “Mỗi một triển lãm khu vực có thể thấy được sự sáng tạo, phát triển của các nghệ sĩ tạo hình trong cả nước. Nếu như trước đây triển lãm mỹ thuật khu vực chỉ tập trung nhiều nhất các họa sĩ của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và Huế thì nay triển lãm đã thu hút được nhiều tác giả ở các địa phương khác. Qua triển lãm mỹ thuật khu vực cho thấy mỹ thuật Việt Nam đã và đang phát triển khá rộng rãi. Không chỉ thúc đẩy sáng tác, triển lãm còn tạo cơ hội cho nhiều tác giả có cơ hội được dự giải.” 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ngày hội của các nghệ sĩ tạo hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO