Ngọc Sơn 65 năm phát triển

Thái Vinh| 29/10/2018 09:25

Trải qua chặng đường xây dựng và phát triển suốt 65 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, toàn thể Cán bộ, Đảng viên và nhân dân xã Ngọc Sơn (Đô Lương, Nghệ An) đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận trên mọi mặt đời sống Kinh tế, Văn hóa, Xã hội và An ninh quốc phòng. Có thể nói rằng, để có được những thành công đó là cả một quá trình nỗ lực đi lên và vượt qua mọi khó khăn thử thách của tập thể Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân nơi đây, về phát huy tinh thần đoàn kết, góp

Là một trong những xã miền núi khó khăn về mọi mặt, xuất phát điểm từ con số không khi mới thành lập, Đô lương nói chung, xã Ngọc Sơn nói riêng đã gặp không ít khó khăn, thử thách trên những chặng đường đầu phát triển kinh tế - xã hội. Đời sống vật chất của nhân dân thì nghèo nàn, cơ sở hạ tầng kinh tế thì thiếu thốn trầm trọng, đất đai thổ nhưỡng nơi đây thì quá khô cằn sỏi đá, An ninh trật tự có lúc còn bất ổn. Thế nhưng bằng sự quyết đoán, sáng tạo cùng sự đồng thuận đoàn kết của từng tầng lớp cán bộ, đảng viên và nhân dân nơi đây mà sau 65 năm nhìn lại Ngọc Sơn đã có những khởi sắc đáng khâm phục.

Ngọc Sơn, 65 năm hình thành, đổi mới và phát triển

Trụ sở giao dịch được đầu tư xây dựng khang trang của xã Ngọc Sơn (Ảnh P/V).

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Trường, Bí thư Đảng ủy xã cho hay: “Xác định phát triển kinh tế là trọng tâm hàng đầu của địa phương, nên Đảng bộ và Chính quyền xã Ngọc Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đúng đường lối, đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm khai thác có hiệu quả tiêm năng và thế mạnh sẵn có của địa phương, phù hợp với từng tình hình thực tế. Nhờ vậy mà kinh tế của xã đang phát triển và chuyển dịch đúng mục tiêu Nghị quyết HĐND xã đã đề ra”. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ có những bước đi đúng hướng nên đến nay xã Ngọc Sơn đã có nhiều khởi sắc đáng ghi nhận. Kinh tế ngày càng phát triển, văn hóa - xã hội được nâng lên rõ rệt, Chất lượng đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, trật tự an ninh được đảm bảo.

Bên cạnh sự hoàn thiện về cơ sở hạ tầng nông thôn thì đời sống vật chất và tinh thần của người dân nơi đây cũng không ngừng được cải thiện và nâng cao thông qua kết quả sản xuất và mức thu nhập đầu người. Tính đến cuối tháng 6 năm 2018, tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt 938,24 tấn đạt 58,1 % theo kế hoạch cả năm. Chăn nuôi đàn trâu bò 898 con đạt 77,8% theo kế hoạch cả năm. Đàn Dê 700 con đạt 93,3% theo kế hoạch cả năm. Đàn lợn 1270 con đạt 50,8% theo kế hoạch cả năm. Tổng đàn gia cầm có 26.500 con đạt 50,96% theo kế hoạt cả năm…Thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt 25,3 triệu đồng/người/năm. Cùng với phát triển kinh tế Đảng bộ, chính quyền xã không ngừng lãnh đạo nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Toàn xã có 793/1131 hộ (83%) đạt gia đình văn hóa, trong đó 80 hộ đạt tiêu biểu trong năm 2017 và 8/9 thôn đạt thôn văn hóa cấp huyện, trong đó thôn 8 và thôn 2 đạt văn hóa cấp tỉnh. Năm 2018 có 880 (90,5%) hộ đăng ký gia đình văn hóa. Công tác giáo dục đạt kế hoạch đề ra đối với Xã hội hóa cung như huy động và duy trì sĩ số học sinh đến lớp cả 3 cấp với 448 em đạt 100 % KH. Năm qua với kết quả đật được 17 em học sinh giỏi huyện, xuất sắc 95 em, tiên tiến 165 em. Công tác xây dựng cơ bản rất được quan tâm đầu tư xây dựng mới khang trang, sạch đẹp hơn như khuôn viên, Trụ sở làm việc xã; Đường giao thông nông thôn; nhà văn hóa; Trạm bơm nước, các kênh mương cấp thoát nước; cầu cống, nâng cấp 4 phòng học của trường Tiểu học, dự án đường nông thôn xóm 8 và một số công trình khác. Ngoài ra, còn hoàn thiện nầng cấp sửa chữa một số công trình đường giao thông; nhà văn hóa;...

Qua những kết quả đạt được, có thể khẳng định, sau 65 năm nhìn lại Ngọc Sơn đã nỗ lực vươn lên bằng chính quyết tâm và nội lực của mình, chủ động phối hợp tháo gỡ và giải quyết những khó khăn vướng mắc tập trung phát triển kinh tế đồng thời hoàn thiện mọi mặt của đời sống xã hội trên tinh thần nỗ lực đổi mới và sáng tạo trong từng Nghị quyết mà Đảng bộ xã đề ra trên từng chặng đường phát triển. Với bản lĩnh trí tuệ của đội ngũ cán bộ Đảng viên nơi đây cùng sự đồng lòng của nhân dân trong toàn xã, thời gian tới tin rằng Ngọc Sơn sẽ thực sự đổi thay bằng một diện mạo mới. Phấn đấu cao hơn nữa nhằm đạt và nâng cao các tiêu chí để được công nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020. Đây chính là điều đáng tự hào và phấn khởi đối với xã Ngọc Sơn. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước đầu, quan trọng nhất vẫn là duy trì mục tiêu phát triển sản xuất kinh tế, văn hóa và nâng cao mức sống nhân dân.

Ông Nguyễn Xuân Lam, Chủ tịch UBND xã nói: “Để tiếp tục hát huy những kết quả đạt được, cùng với sự quan tâm của các ban, ngành cấp trên tạo mọi điều kiện bằng cơ chế, chính sách thông thoáng cho xã thu hút mọi nguồn vốn đầu tư để xây dựng mới Trạm Y tế và nâng cấp trường học các cấp và làm mới các công trình hạ tầng cơ bản khác. Đồng thời xã ta rất mong muốn có được sự ủng hộ, đóng góp về vật chất cũng như tinh thần của con em đang công tác làm ăn trên mọi miền tổ quốc đòng lòng góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”

Tin rằng Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân xã Ngọc Sơn sẽ tiếp tục thực hiện được mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, tập trung huy động mọi nguồn lực, sức mạnh của toàn dân hướng đích xã nông thôn mới vào năm 2020 và phát triển bền vững những năm tiếp theo trên tinh thần Nghị quyết Đảng bộ xã đề ra./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ngọc Sơn 65 năm phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO