Người bệnh binh nuôi chí làm giàu

Theo kinhtedothi.vn | 24/07/2017 10:15

Sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, mang trên mình vết thương của chiến tranh nhưng ông Mạc Đình Việt, thôn Chúc Đồng 2, xã Thụy Hương, huyện Chương Mỹ đã vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, trở thành tấm gương điển hình trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi tại địa phương.

Nhập ngũ năm 1971, trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ và chiến tranh biên giới, năm 1988, ông Mạc Đình Việt xuất ngũ và là bệnh binh 2/3 với tỷ lệ thương tật 61%. Trở về địa phương với hai bàn tay trắng, vợ làm ruộng nuôi 4 đứa con nhỏ, hoàn cảnh gia đình ông hết sức khó khăn. Nhiều đêm thức trắng, ông luôn trăn trở làm sao để thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Thuộc đối tượng chính sách, gia đình ông được tiêu chuẩn nhận phần đất thuận lợi cho sản xuất, song ông đã kiên quyết từ chối để ưu tiên cho các đồng chí thương bệnh binh khác và tự nhận khu đất xa khu dân cư, không thuận lợi về canh tác.
Với khát khao làm giàu, ông Mạc Đình Việt bắt tay vào trồng rau sạch và cây ăn quả, cho thu nhập gấp 3 - 5 lần so với trồng cây ngô, lạc truyền thống. Tuy nhiên, nhận thấy việc sản xuất và trồng rau sạch, cây ăn quả lợi nhuận chưa cao, ông đã bàn bạc với vợ và quyết định chuyển sang mô hình chăn nuôi gà đẻ trứng thương phẩm. Xoay sở, vay mượn được mấy chục triệu đồng, ông Việt đầu tư xây dựng chuồng trại và nhập giống gà siêu trứng về nuôi. Thời tiết không ủng hộ, đàn gà đang chuẩn bị cho trứng bỗng dưng bị ốm rồi lăn ra chết. Mang từng bao tải gà đi chôn, ông Việt xót xa, những tưởng không có cơ hội làm lại. Rồi nghị lực người lính cụ Hồ đã thôi thúc ông gắng gượng đứng dậy để làm lại từ đầu.

Nợ cũ chưa trả hết, ông lại xin vay vốn ngân hàng đầu tiếp tục đầu tư chăn nuôi. Từ đàn gà chỉ có vài chục con, rồi mở rộng lên hàng trăm con, đến nay, ông Việt đã có 2 trang trại với quy mô lớn, một trại tại xã Thụy Hương, huyện Chương Mỹ với gần 11 vạn con và 1 trại gà tại xã Ba Trại, huyện Ba Vì với trên 40 vạn con. Trung bình mỗi ngày, gia đình ông thu được gần 36 vạn quả trứng. Do chăn nuôi tập trung, xa khu dân cư nên công tác vệ sinh phòng bệnh cho đàn gà được đảm bảo. Mô hình này đã đem lại cho gia đình ông thu nhập từ 700 - 800 triệu đồng/năm. Kinh tế gia đình khá giả, có thêm điều kiện đầu tư cho con cái học hành. Cả 4 người con của ông đều chăm ngoan, thành đạt. 

Bên cạnh làm kinh tế giỏi, bệnh binh Mạc Đình Việt còn tham gia công tác tại địa phương và từng trải qua các cương vị như Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch HĐND xã, Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Thụy Hương. Ở cương vị nào, ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bên cạnh đó, ông còn tích cực tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn hóa ở khu dân cư và phát triển kinh tế gia đình, chung tay góp phần xây dựng thành công nông thôn mới ở địa phương. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Người bệnh binh nuôi chí làm giàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO