Người cán bộ môi trường đô thị luôn hết lòng vì công việc

Đăng Chung| 14/05/2018 10:00

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ông Nguyễn Kim Hiền - Cán bộ phụ trách môi trường đô thị đang công tác tại UBND phường Trung Phụng (quận Đống Đa, TP. Hà Nội) còn là tấm gương sáng về công tác quản lý môi trường và trật tự đô thị. Nhiều năm liền ông vinh dự được cấp ủy chính quyền, quận Đống Đa tặng danh hiệu "Người tốt - Việc tốt” được cơ quan đoàn thể tín nhiệm, nhân dân yêu mến.

Chúng tôi gặp ông Nguyễn Kim Hiền khi đã gần giữa giờ nghỉ trưa, ông cùng cán bộ đô thị phường Trung Phụng vừa thực hiện kế hoạch tuyên truyền nhắc nhở giữ gìn vệ sinh môi trường và cảnh quan trật tự đô thị tại các khu dân cư, tổ dân phố trên địa bàn phường. Vốn là bộ đội xuất ngũ nên tác phong nhanh nhẹn, mạnh mẽ từ những ngày rèn luyện trong môi trường quân sự vẫn như còn nguyên đối với người cán bộ này. 

Người cán bộ môi trường đô thị luôn hết lòng vì công việc
Ông Nguyễn Kim Hiền - Cán bộ phụ trách đô thị môi trường, UBND phường Trung Phụng kiểm tra thực tế tại khu dân cư.
Về công tác tại UBND phường Trung Phụng từ năm 1988, ông Nguyễn Kim Hiền từng kinh qua nhiều vị trí công tác, trưởng thành từ cán bộ lao động, quân sự phường, đến năm 2000 ông được giao phụ trách mảng trật tự xây dựng, rồi mới đây là cán bộ môi trường đô thị với vai trò phụ trách chính tại các khu dân cư trong công tác tuyên truyền vận động, giữ gìn vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị.

Trong suốt quá trình công tác, dù ở vị trí công việc nào ông Hiền cũng luôn tận tụy, cẩn trọng trong công việc cũng như luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến của lãnh đạo và đồng nghiệp. Ông luôn tâm niệm là cán bộ môi trường đô thị phụ trách tại khu dân cư trước tiên phải giữ đúng chuẩn mực nghiêm khắc với bản thân, đối với công việc không quản ngại khó khăn vất vả đêm hôm phải cùng nhân dân vào việc, nắm bắt tình hình những bức xúc hay sự việc phát sinh tại khu dân cư, tổ dân phố, bám địa bàn phân tích tình hình thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó phải luôn hòa nhã, tạo mọi điều kiện thuân lợi cho công dân khi thực hiện công việc về vệ sinh môi trường và trật tự văn minh đô thị.

Trong những năm thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UBND của UBND TP.Hà Nội về thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị", rồi đợt cao điểm Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 Thành phố về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố thì những cán bộ chuyên trách như ông Nguyễn Kim Hiền là người phải trực tiếp thực hiện những nhiệm vụ mà cấp trên giao. 

Nhớ lại thời gian thực hiện những nhiệm vụ trên, ông Hiền cho biết khi đó địa bàn phường Trung Phụng vẫn còn không ít người dân, hộ kinh doanh vì lợi ích cá nhân mà chưa chấp hành tốt năm trật tự văn minh đô thị, còn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, mái che mái vẩy để làm nơi kinh doanh buôn bán... không chỉ mất vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị, an ninh trật tự mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra với mỗi cán bộ trật tự đô thị, vệ sinh môi trường như ông lúc đó là rất khó khăn từ công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đến ký cam kết không vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường để nhân dân hiểu tinh thần và thực hiện tốt năm trật tự văn minh đô thị cũng như Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 Thành phố và phường Trung Phụng. 

Hơn 30 năm gắn bó với công tác môi trường đô thị ông Hiền luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, phong trào ở địa phương; phát huy tinh thần tập thể; tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Có lẽ, đối với vị cán bộ môi trường đô thị như ông thì những suy nghĩ nghỉ ngơi, hài lòng với những kết quả, thành tích đạt được chưa bao giờ xuất hiện. Đặc biệt, là người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với nhân dân tại các tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn phường trong công việc nên ông Nguyễn Kim Hiền luôn ý thức rằng cán bộ quản lý đô thị môi trường phải kiên trì, bền bỉ vận dụng sáng tạo linh hoạt, xử lý các tình huống công việc tạo tình cảm, hình ảnh tốt đẹp của người cán bộ trong lòng nhân dân.

Với phương châm cán bộ phải "miệng nói, tay làm", những năm qua, không chỉ tích cực tham mưu, đóng góp các ý kiến tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo về đô thị môi trường, ông Hiền còn luôn gần gũi, với quần chúng nhân dân, lắng nghe ý kiến phản ánh từ nhân dân về môi trường, đô thị trên địa bàn phường, từ đó tham mưu cho cấp trên xem xét, giải quyết; đồng thời trực tiếp giải thích cho nhân dân các quy định của pháp luật, các chủ trương năm trật tự văn minh đô thị đến kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 Thành phố. Trong công tác chỉnh trang đô thị, ông Hiền cũng được lãnh đạo, nhân dân đánh giá là người cán bộ thẳng thắn, mạnh dạn tự phê bình và phê bình chỉ ra những việc làm được, chưa làm được và những ý kiến, vấn đề nổi cộm được người dân quan tâm như: vấn đề môi trường, quản lý đô thị và các quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân…

Đặc biệt thực hiện phong trào xây dựng khu phố sáng - xanh - sạch - đẹp, “xóa điểm chân rác” biến các điểm chân rác thành tường hoa, tranh cổ động, ông Hiền đã tích cực cùng nhân dân, đoàn thể phường, khu dân cư vận động hội viên, đoàn viên dọn rác, tổ chức sơn vẽ hoa và tranh cổ động lên tường để tuyên truyền nhân dân để rác đúng nơi quy định, làm đẹp cho tuyến đường phố, khu dân cư như: khu hồ Ba Mẫu, đầu ngõ 260, ngõ 218, ngõ 100, ngách 96, ngõ Lan Bá… phường Trung Phụng. 

Công việc của cán bộ môi trường, đô thị cũng đòi hỏi phải có sức khỏe dẻo dai và sự chia sẻ của gia đình, bởi do đặc thù của công việc. Được biết, ông Hiền thường xuyên phải ra khỏi nhà lúc nửa đêm khi phát sinh công việc, sự cố đột xuất như: hỏa hoạn, mất điện, mưa lũ… xảy ra trên địa bàn phường. Ông Hiền lại cùng nhân dân khắc phục sự cố.

Với những nỗ lực của bản thân cùng tinh thần nhiệt huyết trong công việc, nhiều năm liền ông Nguyễn Kim Hiền được cấp ủy Đảng, chính quyền từ UBND quận Đống Đa, UBND phường Trung Phụng khen thưởng; được UBND quận Đống Đa tặng danh hiệu gương Người tốt - Việc tốt, được tổ chức tín nhiệm nhân dân yêu mến.

Trao đổi với phóng viên báo Người Hà Nội, ông Lê Vĩnh Bình - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Phụng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, từ việc thực hiện năm trật tự văn minh đô thị đến Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 Thành phố, ông Nguyễn Kim Hiền được phân công làm công tác tuyên truyền vận động, hướng dẫn nhân dân khu phố nắm bắt được tinh thần, chấp hành tốt trật tự văn minh đô thị, giữ gìn cảnh quan đô thị, vệ sinh môi trường, nhắc nhở nhân dân khi vi phạm về trật tự đô thị. 

“Anh Hiền là cán bộ tận tụy với công việc, đồng thời năng nổ sáng tạo, những năm qua anh Hiền luôn sát cánh cùng các lực lượng chức năng, ban ngành đoàn thể phường ra quân quyết liệt, đồng bộ về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. Từ đó, tạo được chuyển biến tích cực về đô thị, những vi phạm lớn về lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh, trông giữ phương tiện đã được giải quyết cơ bản, góp phần làm nên diện mạo của Thủ đô ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn. Nhiều điểm chợ cóc, chợ tạm, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đã được xóa bỏ; tháo dỡ mái che, mái vẩy, biển quảng cáo không đúng quy định…”, ông Lê Vĩnh Bình chia sẻ.

Nói về những kinh nghiệm trong công tác duy trì văn minh đô thị tại các tuyến phố, khu dân cư Phó Chủ tịch UBND phường Trung Phụng Lê Vĩnh Bình nhấn mạnh: Trước hết cán bộ phải nhiệt tình, gương mẫu trước công việc được giao và kiên trì, bền bỉ, gần gũi, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân, khi đó tuyên truyền, vận động người dân mới tin tưởng thực hiện theo. Ngoài việc trực tiếp bắt tay vào công việc cùng nhân dân, cán bộ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ tận tụy, sự năng động, nhiệt tình trong công việc từ tuyên truyền, nhắc nhở để nhân dân không vi phạm trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. 

“Anh Hiền rất tâm huyết với công việc từ tuyên truyền vận động, nhắc nhở vi phạm đô thị đến trực tiếp bắt tay cùng nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, quản lý trật tự đô thị. Riêng việc anh Hiền cùng nhân dân biến những điểm chân rác thành tường hoa, tranh cổ động trên địa bàn phường không chỉ tạo môi trường cảnh quan xanh – sạch – đẹp tại đô thị mà còn nhằm tuyên truyền vận động người dân để rác đúng nơi quy định, đúng giờ theo chương trình thu gom rác bằng phương tiện cơ giới của thành phố. Việc thu gom rác đúng giờ, bỏ rác đúng nơi quy định, thường xuyên tham gia công tác quét đường, vệ sinh đường phố... góp phần làm cho Thủ đô ngày càng xanh - sạch - đẹp…” - ông Bình cho hay. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Người cán bộ môi trường đô thị luôn hết lòng vì công việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO