Người học sẽ phải đóng góp khoảng 15 phần trăm dự tính nhu cầu chi phí là một nội dung quan trọng trong đử án Đà o tạo theo chương trình tiên tiến tại một số trường đại học Việt Nam giai đoạn 2008 - 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo đử án, giai đoạn 2008 - 2015 cả nước sẽ có tối thiểu 30 chương trình tiên tiến (kể cả chương trình tiên tiến đã được Bộ GD&ĐT triển khai thí điểm từ năm 2006).
Ai được theo học, học gì?
Sinh viên trúng tuyển và o đại học hệ chính quy, có trình độ tiếng Anh đáp ứng yêu cầu học tập, tự nguyện đăng ký theo học chương trình tiên tiến và đóng học phí theo quy định của cơ sở đà o tạo.
Thời gian đà o tạo theo chương trình tiên tiến của một khoá học từ 4,5 đến 5 năm, trong đó năm đầu tiên, sinh viên được tập trung đà o tạo tăng cường tiếng Anh. Những năm đầu, quy mô tuyển sinh của mỗi chương trình của mỗi trường chỉ khoảng 30 “ 50 sinh viên (SV).
Vử sau, quy mô nà y có thể được tăng dần tùy theo khả năng, điửu kiện thực tiễn. Bằng tốt nghiệp khóa đà o tạo do trường đại học (ĐH) của Việt Nam hoặc của cả hai trường (Việt Nam và đối tác nước ngoà i) cung cấp.
Chương trình tiên tiến được áp dụng thực hiện do các cơ sở đà o tạo thiết kế, xây dựng phù hợp dựa trên cơ sở của chương trình đà o tạo đang được áp dụng ở trường đại học tiên tiến trên thế giới (gọi là chương trình gốc), kể cả nội dung, phương pháp, quy trình tổ chức và quản lý đà o tạo và được giảng dạy bằng tiếng Anh.
Ngoà i ra, chương trình phải có các môn học khoa học Mác “ Lênin theo quy định bắt buộc đối với sinh viên Việt Nam.
Chương trình gốc được chọn từ các chương trình đà o tạo của các trường đại học thuộc nhóm 200 trường đại học hà ng đầu thế giới trong bảng xếp hạng của các hiệp hội, tổ chức giáo dục có uy tín trên thế giới hoặc thuộc nhóm 20 phần trăm các chương trình đà o tạo tốt nhất trong bảng xếp hạng các ngà nh đà o tạo của các hiệp hội, tổ chức kiểm định giáo dục cấp quốc gia hoặc quốc tế.
Giảng viên dạy bằng tiếng Anh và SV được đánh giá giảng viên
Giảng viên giảng dạy chương trình tiên tiến phải có trình độ thạc sĩ trở lên, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tiếng Anh đáp ứng yêu cầu giảng dạy.
Đối với khóa đà o tạo đầu tiên, giảng viên chủ yếu là người nước ngoà i giảng dạy. Nhưng từ những khóa tiếp theo, trường ĐH phải có kế hoạch cụ thể để từng bước có giảng viên trong nước đảm nhận được việc giảng dạy chương trình tiên tiến được giao.
Giảng viên dạy chương trình tiên tiến được tạo điửu kiện để bảo đảm có tối thiểu 40 phần trăm quử¹ thời gian cho nghiên cứu khoa học. Cán bộ quản lý đà o tạo chương trình tiên tiến phải có đủ năng lực chuyên môn, năng lực quản lý, trình độ tin học và tiếng Anh đáp ứng yêu cầu.
Không chỉ áp dụng đà o tạo theo học chế tín chỉ, chương trình tiên tiến phải sử dụng phương pháp giảng dạy và đánh giá hiện đại. Theo đó, các trường sử dụng chương trình tiên tiến phải tổ chức cho SV đánh giá môn học và giảng viên theo các mẫu phiếu của trường đối tác; nghiên cứu sử dụng phần mửm quản lý của trường đối tác và o việc quản lý đà o tạo, quản lý sinh viên; đử nghị trường đối tác đánh giá chương trình tiên tiến đang đà o tạo tại trường; lập kế hoạch kiểm định, tiến tới sử dụng các tiêu chí kiểm định và đăng ký kiểm định chương trình tiên tiến với tổ chức đã kiểm định chương trình gốc ở trường đối tác.