Nhiều "bộ mặt" của NSND Hoàng Dũng

Hòa Bình/NLĐ| 13/01/2018 11:48

Nam diễn viên ấn tượng nhất trong bộ phim truyền hình ấn tượng nhất năm 2017 "Người phán xử"- NSND Hoàng Dũng thừa nhận mình rất giống với nhân vật phản diện này.

Gặp NSND Hoàng Dũng, gương mặt đề cử Giải Mai Vàng 2017 với vai diễn Phan Quân trong phim "Người phán xử", cũng là người giành giải Nam diễn viên ấn tượng nhất của VTV Awards mới đây, ở giai đoạn mà các sản phẩm nghệ thuật của ông nổi như cồn, ông không ngại thừa nhận những điểm giống nhau đến kỳ lạ giữa con người thật của ông và vai "ông trùm" Phan Quân "gây bão" trong lòng công chúng.

Thích vai phản diện

"Người phán xử" thành công bởi rất nhiều lý do. Kịch bản hay, cảnh quay táo bạo, diễn biến gay cấn nhưng chắc chắn không thể không kể tới vai diễn xuất thần của NSND Hoàng Dũng trong vai ông trùm Phan Quân.

Ngay chính NSND Hoàng Dũng cũng mang tâm sự lâu lắm rồi mới có niềm háo hức xem lại phim mình diễn. Bởi khi đóng phim, mỗi người chỉ đóng phần của mình, không thể biết chi tiết kịch bản của các diễn viên khác và tổng thể sau đó đạo diễn sẽ điều phối, cân chỉnh.

Nhiều bộ mặt của NSND Hoàng Dũng - Ảnh 1.

Vai Phan Quân của NSND Hoàng Dũng trong phim "Người phán xử". (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Những vai diễn xã hội đen vốn không còn xa lạ trong phim Việt nhưng trước khi Phan Quân của "Người phán xử" khiến khán giả hâm mộ đến như thế, diễn viên gạo cội Hoàng Dũng cho biết vai diễn này đã mang lại cho ông sự thích thú đặc biệt ngay từ lần đọc kịch bản lần đầu. Mẫu người quyết đoán, thông minh, quyền lực nhưng cũng đầy rẫy sai lầm. Một nhân vật thử thách nhưng mang đến những cơ hội mới mẻ, nhất là với những nghệ sĩ gạo cội như Hoàng Dũng.

Trong "Người phán xử", Phan Quân là "ông trùm" quyền lực. Ngoài đời, NSND Hoàng Dũng là (nguyên) Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội. Ông không ngại tự nhận giữa mình và nhân vật "ông trùm" Phan Quân có nhiều điểm chung, rằng tất cả những nét chính yếu mà Phan Quân có: một người đàn ông yêu gia đình, người hùng trong giang hồ, kẻ đứng đầu trong phòng phán xử… đều là những thứ mà ông ngưỡng mộ. "Phan Quân là một nhân vật mà tôi nghĩ là rất hoàn thiện về tính cách" - NSND Hoàng Dũng bày tỏ.

Khó tính, cầu toàn

Thế nhưng, ngay cả với một vai diễn "nổi sóng" dư luận như thế, NSND Hoàng Dũng vẫn cho rằng đây có thể chưa phải vai diễn thành công nhất mà là vai diễn có nhiều tính cách, khiến ông cảm thấy vui nhất. "Thậm chí, mỗi khi ngồi trước màn hình xem lại, có những cảnh tôi đã muốn làm lại ngay lập tức hoặc nghĩ nếu mình làm lại sẽ làm tốt hơn" - NSND Hoàng Dũng nói.

Trước thông tin phim "Người phán xử" phiên bản điện ảnh sẽ sớm được thực hiện, NSND Hoàng Dũng rất hào hứng: "Nếu lại được mời đóng vai Phan Quân lần nữa thì chắc chắn tôi sẽ nhận lời, sẽ có những cách xử lý nhân vật khác hơn, để bù lại những gì mình chưa tâm đắc hay chưa làm được ở bản truyền hình".

NSND Hoàng Dũng thành công với quá nhiều phim "đình đám". Nhưng với tính cách cầu toàn, ông chỉ nhắc rất ít các vai diễn mà ông thật sự cảm thấy tâm đắc như vai Thái trong phim "Cuồng phong", vai bác chủ tịch tỉnh trong phim "Đàn trời"…

Nhiều bộ mặt của NSND Hoàng Dũng - Ảnh 2.

NSND Hoàng Dũng vốn là nghệ sĩ khó tính. Mấy chục năm "sống" trên sân khấu Nhà hát Kịch Hà Nội cho đến tận lúc về hưu, như ông chia sẻ, thì "không phải một vài vai diễn mà tất cả những vai diễn, sau đêm diễn, tôi đều nói "giá như". Giá như cho tôi làm lại, tôi sẽ làm tốt hơn vai diễn vừa diễn xong. Ít khi tôi thỏa mãn với mình. Ở tuổi này rồi, quãng thời gian hoạt động nghệ thuật của tôi cũng nhiều, nghe khen cũng nhiều rồi. Có khi người ta khen thật, có người khen động viên. Nhưng tôi luôn tỉnh táo trước những lời khen ngợi" - NSND Hoàng Dũng tâm sự.

Tự nhận là người rất cầu toàn, ông bảo: "Tôi không chỉ cầu toàn với bản thân mà cầu toàn với vở diễn của mình và với cả diễn viên của tôi. Tôi luôn trân trọng mọi ý kiến của khán giả, học trò của mình để có vở diễn hoàn hảo".

Những vở diễn và vai diễn mà NSND Hoàng Dũng ưng ý nhất trên sân khấu Nhà hát Kịch Hà Nội là vai diễn trong vở kịch "Huyết lệnh" - một vai diễn phải hy sinh tất cả cho sự trong sáng của xã hội, vai diễn trong "Tiếng đàn vùng mê thảo" (chuyển thể dàn dựng từ truyện ngắn "Chùa Đàn" của Nguyễn Tuân), vai diễn một ông thầy bói mù nhưng lại là điểm sáng trong vở kịch "Cát bụi" mới đây công diễn năm 2016.

Trăn trở khi thấy nghệ thuật chưa được quan tâm đúng mức, kể cả sau khi đã rời khỏi cương vị Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội, NSND Hoàng Dũng vẫn muốn giữ thương hiệu Nhà hát Kịch Hà Nội. Ông mong rằng khán giả đến Nhà hát Kịch Hà Nội xem những vở chính kịch có chất lượng, những vở diễn đầy tình người. 


Nghị lực - tình yêu - đam mê


"Ai cũng thế, trong cuộc đời và sự nghiệp cũng trải qua những thất bại, có chút gì thành công cũng phải nếm trải những thất bại đôi khi rất đau đớn. Tôi cũng vậy, để có chút thành công như hôm nay, ngoài nghị lực cũng phải có tình yêu và niềm đam mê nghệ thuật không ngừng nghỉ. Nếu chỉ nghiến răng bằng nghị lực để vượt lên mà không có tình yêu với nghệ thuật thì sự cố gắng đó tôi nghĩ nó không được nuôi dưỡng một cách lâu bền" - NSND Hoàng Dũng khẳng định.
(0) Bình luận
  • Nhà văn Đức Anh: “Viết văn hay viết phê bình đều cần phải có đầy năng lượng…”
    Nhà văn Đức Anh Kostroma (sinh năm 1993, tại Nga) từng “chào sân” với các tác phẩm ấn tượng như “Thiên thần mù sương”, “Tường lửa”, “Đảo bạo bệnh”. Hành trình sáng tạo đầy bản lĩnh của anh đã nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn và ghi được dấu ấn mạnh mẽ trong lòng bạn đọc. Giải thưởng “Tác giả trẻ” năm 2023 của Hội Nhà văn Việt Nam đã gọi tên anh cùng với tiểu thuyết “Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời”, bởi đã dám dấn thân thể hiện thế giới quan của “người đi khai phá nét kiêu sa” trong cuộc sống.
  • Người lính và mùa xuân đất nước muôn đời
    Nguyễn Khoa Điềm là tác giả lớn của nền thơ Việt Nam hiện đại. Ông góp vào gia tài thơ ca Việt Nam nhiều tác phẩm xuất sắc, trong đó có bài “Đồng dao mùa xuân”. “Đồng dao mùa xuân” được sáng tác vào tháng 12/1994, in trong sách “Thơ Nguyễn Khoa Điềm - Tuyển tập 40 năm do tác giả chọn” (Nxb Văn học, Hà Nội, 2011). Tác phẩm gồm 9 khổ với 33 dòng thơ, theo thể 4 chữ với phong cách đồng dao. Bài thơ được xem là một trong những tác phẩm thành công trong việc khắc họa hình tượng người lính.
  • Văn học Việt Nam đương đại - những tác động và chuyển đổi tích cực
    Trong bối cảnh đổi mới và hội nhập, văn học và các loại hình nghệ thuật khác đang đối mặt với những thách thức của quá trình sáng tạo và tiếp nhận. Làm sao để công chúng Việt Nam không lãng quên văn hóa đọc, văn hóa thưởng thức và cảm thụ các bộ môn nghệ thuật như sân khấu, điện ảnh, múa, ca nhạc, hội họa… trước sự “bành trướng” của loại hình nghe nhìn, sự “cám dỗ” của điện thoại thông minh cùng các thiết bị điện tử và internet? Đối mặt với những thách thức ấy, các chủ thể sáng tạo đã nỗ lực như thế nào để
  • Chuyện phố - Tiếp nối hành trình trăn trở về thế sự
    Chiều ngày 25/3/2024, NXB Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ môn Lý luận văn học - Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm “Chuyện phố - Một tự sự về đô thị đương đại” tại sảnh Nhà E, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tới dự tọa đàm có đại diện của Ban giám hiệu nhà trường, đại diện Nhà xuất bản, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cùng đông đảo bạn đọc trẻ.
  • Lắng mình trong những mạch nguồn văn hóa
    Họa sĩ Trần Thị Thu (Thu Trần) bề ngoài có vẻ xù xì, gai góc đối với những ai lần đầu tiên gặp mặt, nhưng bên trong chị lại là người “khát sống, khát yêu” và say mê sáng tạo trong cõi riêng của mình. Không những là họa sĩ vẽ lụa đầy ngẫu hứng, phiêu lưu, chị còn thỏa lòng mình trên những tác phẩm hội họa hoành tráng theo phong cách biểu hiện, trừu tượng. Tranh hoành tráng của Trần Thị Thu cũng giống con người chị, thô ráp mà thâm trầm, tĩnh lặng mà nồng nàn, tầng tầng lớp lớp câu chuyện ẩn trong những mạch nguồn văn hóa mà chị gắn bó, tự thân tìm hiểu đến ngọn ngành.
  • Nhà văn Lê Minh Khuê xa & gần
    Nhà văn Lê Minh Khuê (sinh năm 1949, tại xã An Hải, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) từng là phóng viên Đài Phát thanh Giải phóng, Báo Tiền phong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ; sau 1975 là phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam, biên tập viên Nhà xuất bản Hội Nhà văn.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhiều "bộ mặt" của NSND Hoàng Dũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO