Nhiửu vaccine quan trọng... hết!

Lao động| 02/03/2010 13:23

(NHN) Sau tết, toà n bộ các điểm tiêm phòng trên địa bà n TPHCM như Viện Pasteur, Trung tâm Y tế dự phòng và  các bệnh viện như Nhi Аồng 1, 2... đã ra thông báo hà ng loạt vaccine quan trọng đã hết sạch.

Thậm chí, nhiửu vaccine đã hết từ nử­a năm trở lại đây, nhưng đến thời điểm nà y vẫn "trắng" hà ng.

Ngà y 1.3, tại Viện Pasteur TPHCM, chị Trần Ngọc Trang - trú ở đường Hai Bà  Trưng, quận 3 - khi đưa con vừa đủ tuổi đến tiêm ngừa bạch hầu, ho gà , uốn ván, bại liệt thì được thông báo loại vaccine nà y đã hết gần hai tháng nay. Tuy nhiên, khi gia đình hửi khi nà o mới có vaccine thì nhân viên y tế ở đây cho biết: Chưa biết khi nà o!

Tương tự như Viện Pasteur, khoa Khám là nh mạnh BV Nhi Аồng 2 cũng rơi và o tình trạng khan hiếm nhiửu loại vaccine quan trọng. Ngay ở bà n hướng dẫn bệnh, một bảng thông báo 5 loại vaccine đã đã hết sạch được niêm yết như: Vaccine ngừa viêm não Nhật Bản B (JEV), vaccine ngừa viêm mà ng não mủ do Meningo A +C; vaccine ngừa sởi, quai bị, rubella; vaccine ngừa bạch hầu, ho gà , uốn ván, bại liệt (Tetraxim); vaccine phản ứng lao (IDR)...

Tiêm phòng cho trẻ (Ảnh minh hoạ)

Còn tại BV Nhi Аồng 1, hai loại vaccine quan trọng như thương hà n (Typhim Vi), Meningo A+C cũng không còn. 

BS Nguyễn Ngọc Anh Tuấn - đại diện phòng khám Viện Pasteur - cho biết, ngay từ tháng 9.2009, viện đã nhận được thông báo của nhiửu hãng cung cấp vaccine là  đã hết hà ng. Chẳng hạn: Vaccine viêm mà ng não Meningo A+C (hết hà ng từ ngà y 20.9) và  vaccine Tetraxim (hết hà ng ngà y 10.1.2010) đửu của Cty Sanofi Aventis; vaccine sởi, quai bị, rubella MMR và  Priorix của GlaxoSmithKline (GSK) hết từ ngà y 10.1.

Аặc biệt, vaccine Trimovax đã hết... sạch hơn nử­a năm nay. BS Tuấn khẳng định, nhiửu loại vaccine khác đửu có loại tương tự thay thế còn ở đây, nhiửu loại vaccine vừa kể trên đửu là  loại độc quyửn của các Cty, nên các điểm chích ngừa đà nh phải chử nguồn cung cấp từ các hãng. Khi chúng tôi hửi vaccine hết, tại sao viện không lên kế hoạch dự trữ từ trước, BS Tuấn cho biết thêm, thông thường viện đăng ký mua vaccine để dự trữ trong vòng nử­a tháng. Khi các nhà  cung cấp thiếu hà ng thì viện cũng đà nh chịu. Hiện nay, vaccine chưa vử là  do các Cty thông báo hà ng đang chử kiểm định, vướng thủ tục nhập khẩu. Аược biết, tại Viện Pasteur, mỗi ngà y trung bình tiếp nhận khoảng 200 ca chích ngừa, và o những ngà y cao điểm của mùa dịch, con số nà y tăng lên gấp 5 lần. Tại BV Nhi Аồng 2, BS Phạm Lê Thanh Bình - Trưởng khoa Trẻ em là nh mạnh - cho biết, mỗi ngà y khoa tiếp nhận trên 100 trẻ đến tiêm phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhiửu vaccine quan trọng... hết!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO