NHNN chỉ đạo 7 công tác tín dụng ngăn chặn suy giảm kinh tế

Cafef| 03/01/2009 09:16

Thống đốc Ngân hà ng Nhà  nước ban hà nh Chỉ thị số 06/2008/CT-NHNN vử thực hiện các biện pháp nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, ngăn chặn suy giảm kinh tế...

Năm 2009, kinh tế nước ta có điửu kiện để duy trì tăng trưởng kinh tế nhưng sẽ gặp khó khăn, do tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tà i chính và  suy giảm kinh tế thế giới. Trên cơ sở nhận định đó, Thống đốc chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai 7 biện pháp:

Thứ nhất, tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến và  dự báo vử ảnh hưởng của khủng hoảng tà i chính và  suy thoái kinh tế thế giới đối với nửn kinh tế, thị trường tiửn tệ và  hoạt động ngân hà ng trong nước để chủ động thực hiện các biện pháp ngăn ngừa rủi ro có thể xảy ra.

Thứ hai, thực hiện đồng bộ các giải pháp huy động vốn; điửu chỉnh cơ cấu và  kử³ hạn nguồn vốn huy động phù hợp với cơ cấu và  kử³ hạn tín dụng, đảm bảo an toà n hoạt động kinh doanh; đáp ứng kịp thời các nhu cầu chi trả tiửn gử­i, nhất là  dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sử­u 2009.

Thứ ba, mở rộng tín dụng có hiệu quả, phù hợp với quy định của pháp luật; áp dụng lãi suất cho vay hợp lý trong điửu kiện doanh nghiệp, hộ sản xuất đang gặp khó khăn vử sản xuất, kinh doanh; xử­ lý kịp thời các vướng mắc vử nợ vay và  tiếp cận tín dụng của khách hà ng.

Аánh giá tình hình hoạt động tín dụng năm 2008 để thực hiện phương án thích hợp vử quy mô, cơ cấu, tốc độ tăng tín dụng năm 2009, phù hợp với khả năng và  cơ cấu vốn huy động, theo định hướng và  mục tiêu tăng trưởng tín dụng của NHNN Việt Nam vử tăng trưởng tín dụng đối với nửn kinh tế trong năm 2009; kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng.

Xây dựng và  triển khai kịp thời các chương trình tín dụng cụ thể ngay từ đầu năm 2009, bố trí vốn và  áp dụng lãi suất hợp lý theo chính sách ưu tiên khách hà ng của mình đối với nông nghiệp và  nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhử và  vừa, sản xuất hà ng tiêu dùng, sản xuất hà ng hoá thay thế hà ng nhập khẩu và  sử­ dụng nguyên liệu trong nước, tạo nhiửu việc là m cho người lao động.

Cho vay mua lúa, gạo và  các chương trình tín dụng khác theo chỉ đạo của Chính phủ và  hướng dẫn của Ngân hà ng Nhà  nước Việt Nam; bố trí đủ vốn để giải ngân các hợp đồng tín dụng đã ký kết đối với các dự án lớn, trọng điểm quốc gia, các dự án được đầu tư theo chủ trương kích cầu đầu tư của Chính phủ.

Thực hiện việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo quy định tại Quyết định số 783/2005/QА-NHNN ngà y 31/5/2005 của Thống đốc NHNN đối với các khoản vay không trả nợ đúng hạn của hộ nông dân bị thiệt hại do thiên tai, các doanh nghiệp gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, hà ng hoá và  đối với các khoản vay không trả nợ đúng hạn do tác động của cuộc khủng hoảng tà i chính thế giới là m cho sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, chậm tiêu thụ và  xuất khẩu sản phẩm; tiếp tục xem xét cho vay mới đối với các nhu cầu vốn vay có hiệu quả và  đảm bảo khả năng trả nợ; phối hợp chặt chẽ với Ngân hà ng Phát triển Việt Nam để thực hiện việc nhận bảo lãnh, cho vay vốn đối với doanh nghiệp nhử và  vừa.

Miễn, giảm lãi vốn vay theo quy định tại Quy chế cho vay của TCTD đối với khách hà ng ban hà nh theo Quyết định số 1627/2001/QА-NHNN ngà y 31/12/2001 của Thống đốc NHNN.

Cho vay đối với các doanh nghiệp sản xuất, dự trữ, kinh doanh hà ng hoá để đáp ứng yêu cầu của thị trường trước và  trong dịp Tết Nguyên đán, nhất là  hà ng hoá tiêu dùng thiết yếu, không để xảy ra tình trạng thiếu hà ng, sốt giá.

Xem xét điửu chỉnh áp dụng lãi suất cho vay của các hợp đồng tín dụng xuống theo mức lãi suất cho vay hiện hà nh; không phạt do quá hạn trả nợ vay đối với doanh nghiệp nhử và  vừa gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, hà ng hoá do tác động của khủng hoảng tà i chính thế giới.

Các ngân hà ng thương mại nhà  nước mà  chủ đạo là  Ngân hà ng Nông nghiệp và  Phát triển nông thôn Việt Nam, hệ thống Quử¹ tín dụng nhân dân đẩy mạnh việc mở rộng tín dụng đối với khu vực nông nghiệp và  nông thôn; các ngân hà ng thương mại khác dà nh tỷ lệ vốn thích hợp để mở rộng tín dụng đối với khu vùc nông nghiệp, nông thôn.

Thứ tư, Ngân hà ng Chính sách Xã hội chủ động xây dựng phương án huy động vốn theo cơ chế hiện hà nh và  trình cơ quan có thẩm quyửn bổ sung các nguồn vốn khác để đảm bảo có thêm vốn cho vay hộ nghèo, học sinh, sinh viên và  các đối tượng chính sách khác; rà  soát, chỉnh sử­a các quy định vử nghiệp vụ, thủ tục cho vay để tạo điửu kiện thuận lợi cho các đối tượng chính sách vay vốn kịp thời.

Thứ năm, tăng cường công tác kiểm tra và  kiểm toán nội bộ, quản lý vốn khả dụng, chấp hà nh đúng quy định của NHNN Việt Nam vử các tỷ lệ bảo đảm an toà n trong hoạt động kinh doanh, trích lập và  sử­ dụng dự phòng rủi ro; rà  soát, chỉnh sử­a và  hoà n thiện các quy trình nội bộ vử hoạt động tín dụng, kinh doanh tiửn tệ, ngoại hối, thanh toán, chuyển tiửn, ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với các quy định của pháp luật; đánh giá các rủi ro có thể xảy ra trong từng quy trình nghiệp vụ để triển khai ngay các biện pháp phòng ngừa, xử­ lý rủi ro.

Thứ sáu, đẩy nhanh việc thực hiện các dự án hiện đại hoá công nghệ ngân hà ng nhằm nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, tập trung thanh toán tại trụ sở chính và  kết nối toà n hệ thống; chú trọng nâng cao các dịch vụ và  tiện ích ngân hà ng cho khách hà ng.

Thứ bảy, thực hiện đúng thời hạn và  đảm bảo tính chính xác của các thông tin, báo cáo theo quy định của NHNN Việt Nam.

Chỉ đạo trên của NHNN nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 30/2008/NQ-CP ngà y 11/12/2008 của Chính phủ vử những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và  Chỉ thị số 35/2008/CT-TTg ngà y 09/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ vử tăng cường thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, lưu thông hà ng hoá, bình ổn thị trường và  phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Sử­u 2009.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
NHNN chỉ đạo 7 công tác tín dụng ngăn chặn suy giảm kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO