Nhóm tra tấn cô gái 18 tuổi đến sẩy thai hành động mất nhân tính

news.zing| 18/04/2019 07:48

Hành vi tra tấn cô gái đến sẩy thai của các nghi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội bắt giữ người và cố ý gây thương tích với hình phạt trên 10 năm tù.

Vụ cô gái 18 tuổi bị giam giữ, hành hạ, đánh đập đến sẩy thai ở Sài Gòn đang gây phẫn nộ trong dư luận. Những người gây nên hành vi tàn ác này sẽ bị pháp luật xử lý thế nào?

Có thể lĩnh trên 10 năm tù

Trao đổi với Zing.vn, luật sư Trần Thu Nam (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), cho biết trong vụ án này, những kẻ giam cầm, tra tấn cô gái có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật theo Điều 157 Bộ luật Hình sự 2015 (BLHS 2015).

Với hậu quả làm nạn nhân sảy thai thì kông chỉ là hành vi phạm tội ở cấu thành cơ bản mà là cấu thành tăng nặng, cụ thể ở Điểm E Khoản 2 Điều 157 BLHS 2015 quy định bắt giữ người dưới 18 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ thì bị phạt từ 2-7 năm tù.

Nhóm tra tấn cô gái 18 tuổi đến sẩy thai hành động mất nhân tính
Duyên nằm điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Thái Linh.
Bên cạnh đó, hành vi đánh đập dã man của những người tham gia có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác theo Điều 134 BLHS 2015.

Nếu thương tật của cô gái từ 11-30% thì mức hình phạt có thể từ 2-5 năm tù. Nếu thương tích từ 31-60% có thể bị phạt lên tới 7 năm tù.

Tổng hợp các tội danh, những đối tượng bắt, giữ, đánh đập cô gái có thể đối mặt với khung hình phạt trên 10 năm tù giam. "Tùy vào quá trình điều tra sẽ xác định vai trò của mỗi người trong việc giam giữ, đánh đập cô gái này. Từ đó sẽ có định tội, định khung hình phạt phù hợp", luật sư Nam nói.

Theo luật sư, điều cần làm ngay lập tức là cơ quan chức năng phải khởi tố vụ án để điều tra. Trong quá trình điều tra, nếu 3 người kia có sự bàn bạc, phân công vai trò chủ mưu, giúp sức và thực hành hoặc gây án nhiều lần thì nhóm gây tội có thể chịu thêm các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự hoặc định khung như phạm tội có tổ chức, phạm tội nhiều lần.

Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng hành động của nhóm người tra tấn cô gái đến sẩy thai là mất nhân tính. Dù những người gây án đang lẩn trốn nhưng không thể nào thoát khỏi việc đền tội.

"Hiện nay, vụ việc được công an tiến hành điều tra, truy bắt các đối tượng liên quan; tuy nhiên hành vi phạm tội của những kẻ này đã thỏa mãn các điều kiện cấu thành tội Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật theo Điều 157 BLHS 2015", luật sư nêu.

Ngoài ra, quá trình điều tra nếu có căn cứ thì các đối tượng côn đồ này còn có thể bị truy tố thêm các tội danh khác được quy định tại BLHS 2015 liên quan đến việc cho vay nặng lãi; tàng trữ, mua bán trái phép ma túy... (nếu có).

Tra tấn như thời trung cổ

Theo điều tra, ngày 22/3, chị Duyên (18 tuổi, đã đổi tên) đến chơi tại nhà của Dũng ở xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh. Đến tối, chị Duyên muốn về thì Dũng và Huyền ngăn cản. Từ đó, nạn nhân bị giam cầm trong căn nhà này.

Duyên bị Dũng, Huyền và Khang dùng dây trói vào cầu thang. Duyên cho biết nguyên nhân bị nhóm người tra tấn vì anh trai của chị thiếu nợ Dũng 1,6 triệu đồng. Tuy nhiên, nhóm này lại đòi anh trai của Duyên trả 10 triệu đồng nên anh này không đồng ý trả.

“Bọn chúng đánh tôi rồi chụp hình gửi cho anh của tôi, bắt đem tiền tới trả. Anh tôi gọi Dũng tới lấy 1,6 triệu đồng nhưng người này không chịu. Bọn chúng giam tôi để dụ anh tôi ra mặt”, chị Duyên kể lại.

Nhóm tra tấn cô gái 18 tuổi đến sẩy thai hành động mất nhân tính
Chân của nạn nhân bị tra tấn, để lại những vết sẹo. Ảnh: Công an cung cấp.
Trong thời gian chị Duyên bị giam giữ, nhóm người này dùng cây, dây xích, pháo nổ tra tấn con tin. Thậm chí, bọn chúng còn đốt keo nhựa và nhỏ lên người nạn nhân, khiến chân tay Duyên loang lổ những vết bỏng.

“Dũng với Huyền không cho tôi ăn uống gì cả. Chị Hạnh (vợ Dũng) thương tôi nên trong lúc Dũng đi vắng lén mang đồ ăn cho. Nhờ đó, tôi mới có thể sống sót tới giờ này”, Duyên nhớ lại.

Ngoài ra, Dũng, Huyền, Khang còn tổ chức tiệc ma túy trong lúc tra tấn chị Duyên. Nạn nhân đau như "chết đi sống lại", nhiều lần van xin nhưng nhóm người vẫn không buông tha. Đến khi Duyên bị sẩy thai thì Huyền mới gọi người đưa đến bệnh viện.

Khi nằm tại bệnh viện, chị Duyên mới liên lạc được với gia đình để cầu cứu. Cha của nạn nhân ngay lập tức đến công an tố cáo nhóm người trên.

Công an huyện Bình Chánh phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an TP.HCM vào cuộc điều tra, xác định Dũng và Huyền đã bỏ trốn. Riêng Khánh bị bắt giữ, người này khai nhận làm theo lệnh của Dũng.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhóm tra tấn cô gái 18 tuổi đến sẩy thai hành động mất nhân tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO