Những chi tiết cần kiểm tra trên ôtô trong mùa mưa

zing| 28/05/2018 14:32

Cần kiểm tra những chi tiết như hệ thống điện, gioăng cao su, gầm xe... trong mùa mưa để đảm bảo ôtô không bị xuống cấp hay hư hại.

Mùa mưa kéo theo những cơn mưa lớn không chỉ gây khó chịu cho nhiều người mà còn với những chiếc xe đồng hành. Vì thế việc kiểm tra và bảo dưỡng ôtô trong thời điểm này là cần thiết.

Nhiệt độ không khí thay đổi cùng những cơn mưa sẽ khiến các mối nối và chi tiết nhanh xuống cấp, nếu không có sự kiểm tra sẽ dẫn đến những hư hỏng nghiêm trọng.
Những chi tiết cần kiểm tra trên ôtô trong mùa mưa
Ôtô sử dụng trong mùa mưa cần kiểm tra những bộ phận dễ hư hại bởi nước. Ảnh: Lê Quân.

1. Hệ thống điện

Thông thường, nhà sản xuất thường đặt hệ thống ECU điều khiển, bình ắc quy ở vị trí khá cao. Những vị trí này nước mưa thường khó chạm tới. Tuy vậy, mùa mưa nảy sinh tình trạng chuột chui vào nhà, người dùng khó tránh khỏi nguy cơ chuột chui vào khoang động cơ và gặm nhấm dây điện.

Đặc biệt là các vị trí thấp như dây cấp nguồn cho đèn sương mù, cảm biến phanh, cảm biến lùi… Do đó, việc kiểm tra các đường dây điện cho các bộ phận này là một việc quan trọng, đảm bảo vận hành an toàn.

2. Các chi tiết độ ở ngoại thất

Hiện nay việc nâng cấp các trang bị ngoại thất, đặc biệt là hệ thống đèn khá phổ biến. Trong quá trình thay thế đèn nguyên bản bằng đèn bi-xenon hay LED, thợ thường phải tháo rời toàn bộ cụm đèn.
Những chi tiết cần kiểm tra trên ôtô trong mùa mưa
Độ đèn pha hiện nay khá phổ biến.

Sau đó, cụm đèn thường sẽ được gắn lại bằng keo công nghiệp hoặc keo silicon. Sau một thời gian sử dụng, các mối keo này thường bị lão hóa, khiến nước có thể lọt vào bên trong. Hậu quả có thể gây chập cháy hoặc làm mờ chóa đèn.

Với những xe có độ thêm giá nóc hoặc cửa sổ trời, các khớp nối cũng cần được kiểm tra để chắc chắn không bị nước vào trong khoang cabin khi di chuyển dưới trời mưa.

3. Lốp xe

Tại thị trường Việt Nam, nhà sản xuất thường trang bị sẵn lốp xe dùng cho tất cả các mùa hoặc lốp xe dùng cho mùa hè vì sự chênh lệch nhiệt độ không quá lớn giữa các mùa trong năm.

Tuy nhiên, di chuyển trong điều kiện đường sá trơn trượt với một bộ lốp đã mòn cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Một bộ lốp đã mòn sẽ khiến khả năng tăng/giảm và hành trình phanh dài hơn nhiều so với bình thường. Và hai tiêu chí này sẽ còn giảm gấp nhiều lần trong điều kiện đường trơn trượt.

4. Hệ thống phanh

Với nhiều người điều này nghe có vẻ buồn cười, tuy nhiên, với những mẫu xe phổ thông sử dụng phanh tang trống phía sau, đây là điều rất cần thiết. Phanh tang trống khi gặp nước mưa thường sẽ tăng ma sát hơn so với bình thường. Vì thế hiện tượng phanh dính chặt sau khi để qua đêm sẽ xảy ra.
Những chi tiết cần kiểm tra trên ôtô trong mùa mưa

Với phanh đĩa, người dùng cũng phải thường xuyên kiểm tra đất, cát, bụi bẩn dính trên bề mặt đĩa phanh hoặc len lỏi vào trong hệ thống phanh. Điều này cũng sẽ khiến hiệu quả phanh và tuổi thọ các chi tiết bên trong giảm nhanh chóng.

5. Gầm xe

Thông thường một mẫu xe khi xuất xưởng, nhà sản xuất sẽ phủ một lớp sơn hoặc hóa chất chống ăn mòn và gỉ sét phía dưới gầm xe. Tùy vào giá trị của dòng xe mà lớp phủ này sẽ dày hoặc mỏng, và theo thời gian sử dụng, các lớp này cũng sẽ bị giảm tác dụng hoặc bị lão hóa.
Những chi tiết cần kiểm tra trên ôtô trong mùa mưa

Khi vận hành trong điều kiện mưa, ẩm ướt, gầm xe sẽ bị ảnh hưởng nếu không được bảo vệ đúng mực. Việc kiểm tra và thay thế bằng một lớp phủ gầm mới cũng khá đơn giản.

Chi phí dành cho việc này cũng vào khoảng 2-3 triệu đồng, tùy thuộc vào số lượng hóa chất phủ gầm được sử dụng. Hầu hết trung tâm chăm sóc ôtô chuyên nghiệp đều đủ kỹ năng và kỹ thuật để thực hiện công việc này.

6. Các gioăng cao su

Việc này cũng khá cần thiết với những mẫu xe đã nhiều năm tuổi. Gioăng cao su thường được viền ở các cửa xe, khu vực nắp capo, kính lái… để ngăn nước mưa lọt vào bên trong khoang cabin và động cơ.

Thử tưởng tượng nếu lái xe qua vùng ngập nước với những gioăng cao su không kín, nước sẽ tràn vào bên trong gây ảnh hưởng đến nội thất và các hệ thống điện.
Những chi tiết cần kiểm tra trên ôtô trong mùa mưa

Các gioăng cao su thường ít phải thay thế vì bản chất của chúng tương đối bền. Tuy nhiên, trên thị trường có những sản phẩm chăm sóc, giúp các chi tiết này kéo dài tuổi thọ hơn. Một khi được chăm sóc tốt, các gioăng cao su còn giúp cải thiện khả năng cách âm và tiêu âm khi xe vận hành.

Ngoài ra còn một số mẹo nhỏ khác giúp chiếc xe vận hành tốt hơn khi mùa mưa đến, như thay gạt nước mới nếu cần thiết, phủ nano kính lái tạo hiệu ứng lá sen và giảm nước mưa đọng trên kính lái, tăng khả năng quan sát khi di chuyển dưới trời mưa… 
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Những chi tiết cần kiểm tra trên ôtô trong mùa mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO