Những hình ảnh chỉ có ở phiên chợ vùng cao Việt Nam

vnn| 29/06/2012 12:01

(NHN) Cứ mỗi tuần một lần, chợ phiên lại được tổ chức họp một lần. Phiên chợ chính nà y là  nơi tụ họp của các dân tộc anh em ở khu vực gần đó. Họ mang tới chợ tất cả những sản vật có được để trao đổi, mua bán và  một thứ đặc sản không thể thiếu được là  rượu ngô.

Từ sáng sớm, hà ng trăm con người đã nườm nượp đổ vử chợ. Trên các con đường chật kín người, những bà  con người dân tộc Mông, Hán, Dao, Tà y... háo hức mang theo sản vật đến với chợ phiên. Аến khoảng 7h sáng, khu chợ đã thực sự sầm uất, bà y bán tất cả những nhu yếu phẩm. Những hà ng rau xanh mướt, những hà ng thịt lợn vừa mổ, hà ng nông cụ sản xuất, quần áo, và  cả những khu bếp nấu món thắng cố truyửn thống. Tạo nên một bức tranh sinh động với đủ mà u sắc.

Một đặc sản không thể thiếu được trong những phiên chợ vùng cao là  loại rượu ngô ủ bằng men lá, một thức uống truyửn thống của người dân tộc vùng cao Tây Bắc. Rượu được bà y bán chật kín hà nh lang đi và o chợ. Rất nhiửu người đà n ông dân tộc đến phiên chợ chỉ để uống rượu, thưởng thức hương vị cay nồng của thứ rượu truyửn thống nhắm với món thắng cố tuyệt hảo, để rồi chuếnh choáng trong men say. Аến gần trưa, hà ng rượu đã bán gần hết.

Rượu được bà y la liệt ra uống, từ các quán ăn đến ngồi dưới đất. Người còn tỉnh táo, có thể đi được thì nhử người thân dẫn vử, còn kẻ say mèm, không thể gượng dậy thì gục luôn trên bà n rượu..

Rượu ngô ủ bằng men lá là  thứ hà ng hoá không thể thiếu mỗi khi phiên chợ họp.
Аà n ông người Mông vẫn nổi tiếng với đô cao. Nhiửu người đến với phiên chợ chỉ để uống rượu, tiêu tiửn sau những ngà y vất vả là m ăn.
Một chú lợn được mang và o chợ
'
Người dân vùng cao uống rượu bất cứ đâu ở trong chợ
''
Với những người phụ nữ, thuốc là o là  thứ... đặc sản mỗi khi xuống chợ
''
Khi đã ngấm men
'''
Và  say khướt
Khác với những cảnh tượng thường thấy ở miửn xuôi, người dân vùng cao khi say lại tử ra khá ...là nh. Có người cho rằng, đó là  do men rượu vùng cao say êm.
Người đà n ông nà y không thể bước tiếp nữa, ngồi ngay giữa đường và ... ngủ.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Những hình ảnh chỉ có ở phiên chợ vùng cao Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO