Những thông tin mới nhất vử các kì thi năm 2009

Dân trí| 28/01/2009 20:41

Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự hội nghị thi và  tuyển sinh toà n quốc năm 2009, Bộ GD-АT vừa chính thức thông báo những điểm mới trong kì thi tốt nghiệp THPT và  kì thi tuyển sinh АH, CА năm nay.

1. Аối với kử³ thi tốt nghiệp THPT và  BT THPT:

- Tổ chức thi theo cụm: Trên địa bà n mỗi tỉnh, thà nh phố trực thuộc Trung ương tổ chức cho học sinh lớp 12 hoặc thí sinh tự do thi theo các cụm trường. Mỗi cụm có ít nhất 3 trường THPT (hoặc 3 trung tâm giáo dục thường xuyên), có thể thà nh lập Hội đồng hỗn hợp 2 trường THPT và  2 trung tâm GDTX , tập trung vử thà nh phố, thị xã, thị trấn nơi có điửu kiện tốt hơn để tổ chức thi.

Mỗi cụm trường thà nh lập một Hội đồng coi thi. Mỗi địa điểm thi bố trí 1 phó Chủ tịch Hội đồng là m trưởng điểm thi. Trường hợp đặc biệt, những trường ở vùng xa, vùng cao, hải đảo đi lại khó khăn, không thể tổ chức thi theo cụm, hoặc chỉ tổ chức được 2 trường/1 cụm, các sở giáo dục và  đà o tạo báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Bộ.

Trong mỗi Hội đồng coi thi, danh sách thí sinh được lập theo 3 ban: Ban Khoa học Tự nhiên, Ban Khoa học Xã hội và  Nhân văn, Ban Cơ bản; trong từng ban, lại xếp lần lượt các Ngoại ngữ; cuối cùng tên thí sinh được xếp theo thứ tự a, b, c,..., sau đó mới xếp lần lượt và o các phòng thi. Những phòng thi cuối cùng có thể được xếp ghép các ban với nhau.

- Аiửu chỉnh chức năng, nhiệm vụ của lực lượng thanh tra của Bộ và  giám thị ngoà i phòng thi; phân rõ trách nhiệm và  phạm vi hoạt động của thanh tra của Bộ và  giám thị ngoà i phòng thi. Cụ thể: chỉ có thanh tra của Bộ là m nhiệm vụ giám sát ở hà nh lang và  xung quanh phòng thi; Giám thị ngoà i phòng thi thực hiện các nhiệm vụ do Chủ tịch Hội đồng phân công, ở khu vực bên ngoà i, không nằm trong phạm vi hà nh lang phòng thi và  hỗ trợ thanh tra khi cần thiết.

Bộ GDАT căn cứ tình hình cụ thể, bố trí số lượng thanh tra của Bộ tại các cụm thi.

- Huy động giám thị từ trường АH, CА tham gia coi thi trong phòng thi: Bộ GD-АT huy động giám thị từ trường АH, CА coi thi trong phòng thi, nhất là  ở những nơi không thể tổ chức thi theo cụm hoặc chỉ tổ chức cụm thi có 2 trường.

- Аổi chéo bà i thi tự luận giữa các tỉnh để chấm thi: Thực hiện đổi chéo bà i thi giữa các tỉnh lân cận nhau để chấm: Tỉnh A chấm bà i cho tỉnh B, tỉnh B chấm bà i cho tỉnh C...(những tỉnh lớn có nhiửu thí sinh dự thi có thể sẽ chấm thi cho một số tỉnh nhử có ít thí sinh). Bộ GD- АT quyết định cụ thể việc đổi chéo bà i thi giữa các tỉnh.

Năm học 2009 không tổ chức kử³ thi tốt nghiệp THPT, BT THPT lần 2.

2. Аối với kì thi tuyển sinh АH, CА

Vử cơ bản công tác thi tuyển sinh АH, CА năm 2009 vẫn giữ ổn định theo giải pháp 3 chung như năm 2008, có một số điểm mới sau:

- Khung điểm ưu tiên theo đối tượng và  khu vực tuyển sinh (đối với các trường đóng tại các vùng dân tộc thiểu số và  các trường được giao nhiệm vụ đà o tạo nguồn nhân lực cho địa phương).

+ Аối với các trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng được phép lớn hơn 1,0 điểm, nhưng không quá 1,5 điểm, để số thí sinh trúng tuyển là  người dân tộc thiểu số đạt tỷ lệ cần thiết;

+ Аối với các trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh đà o tạo theo địa chỉ sử­ dụng và  các trường có nhiệm vụ đà o tạo nhân lực cho địa phương, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các khu vực được phép lớn hơn 0,5 điểm, nhưng không quá 1,0 điểm để tuyển đủ chỉ tiêu đã được giao.

- Cấu trúc đử thi tuyển sinh АH, CА theo đử thi chung của Bộ Giáo dục và  Đà o tạo:

Аử thi được ra theo chương trình THPT hiện hà nh, chủ yếu là  chương trình lớp 12.

+ Аối với các môn: Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử­, Аịa lí, đử thi mỗi môn gồm 2 phần: Phần chung cho tất cả thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và  chương trình nâng cao; Phần riêng ra theo từng chương trình: chương trình chuẩn và  chương trình nâng cao.

Thí sinh chỉ được chọn một phần riêng thích hợp để là m bà i; thí sinh nà o là m cả hai phần riêng thì bà i là m bị coi là  phạm quy, cả 2 phần riêng đửu không được chấm. Chỉ chấm điểm phần chung.

+ Аối với các môn Ngoại ngữ: đử thi mỗi môn chỉ có phần chung dà nh cho tất cả thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và  chương trình nâng cao, không có phần riêng.

- Tuyển sinh đà o tạo theo địa chỉ sử­ dụng: Chỉ tiêu tuyển sinh đà o tạo theo địa chỉ sử­ dụng nằm trong tổng chỉ tiêu được phê duyệt. Các trường công bố công khai vử chỉ tiêu, ngà nh nghử đà o tạo, địa chỉ sử­ dụng trong cuốn "Những điửu cần biết vử tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2009"; chỉ tuyển sinh đà o tạo theo địachỉ sử­ dụng bằng hình thức xét tuyển những thí sinh đã dự thi đại học, cao đẳng theo đử thi chung của Bộ Giáo dục và  Đà o tạo.

- Các trường АH, CА ngoà i công lập, công bố công khai mức thu học phí hà ng tháng (hoặc năm học hoặc cả khoá học) đối với khoá tuyển sinh năm 2009 trong cuốn ˜˜Những điửu cần biết vử tuyển sinh АH, CА hệ chính quy năm 2009™™. Thông tin vử loại hình trường cũng được là m rõ trong cuốn ˜˜Những điửu cần biết vử tuyển sinh АH, CА hệ chính quy năm 2009™™.

3. Аối với kử³ thi tuyển sinh TCCN

Năm 2009, việc tuyển sinh TCCN tiếp tục thực hiện theo hình thức xét tuyển (không tổ chức thi) để tuyển sinh, trừ các ngà nh đà o tạo năng khiếu.

Аối tượng tuyển sinh và o TCCN bao gồm: học sinh đã tốt nghiệp THPT và  THCS hoặc tương đương (tùy theo đối tượng tuyển của từng trường). Ngoà i ra, Bộ GDАT khuyến khích các trường xét tuyển những thí sinh đã dự thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT nhưng chưa đủ điửu kiện để được công nhận tốt nghiệp được và o học TCCN.

Tùy theo đối tượng tuyển sinh, đặc điểm, yêu cầu của ngà nh đà o tạo và  tình hình cụ thể của từng trường, các trường có thể lựa chọn tiêu chí xét tuyển là  kết quả học tập ở phổ thông hoặc kết quả thi tuyển sinh và o АH, CА năm 2009 của thí sinh để xét tuyển và o TCCN.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Những thông tin mới nhất vử các kì thi năm 2009
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO