Ninh Thuận - điểm đến của thiên niên kỷ mới

Báo Ninh Thuận| 13/10/2009 07:01

Thiên nhiên Ninh Thuận là  một bức tranh hà i hòa giữa đồng bằng, đồi núi và  biển cả sông dà i vói các thắng cảnh di tích nổi tiếng khắp nơi như: bãi biển Ninh chữ, vịnh Vĩnh Hy, bãi biển Cà  Ná, suối Thương, suối Tiên, bãi biển Cà  Tiên, đèo Ngoạn Mục, những tháp Chăm bí ẩn vẫn còn nguyên vẹn...

Аến Ninh Thuận du khách sẽ có chuyến du hà nh thú vị với nhiửu loại hình du lịch hấp dẫn như: tắm biển, nghỉ dườ¡ng, tắm suối nước nóng, du thuyửn, leo núi, dự lễ hội của người Chăm...

Hà ng loạt các khu nghỉ dườ¡ng, vui chơi giải trí, nhà  hà ng khách sạn được thiết kế tiện nghi, hiện đại đáp ứng được nhu cầu đòi hửi ngà y cà ng cao của du khách trong và  ngoà i nước. Những tuyến đường nội bộ trải nhựa giử đây sáng loáng dưới ánh đèn cao áp như những ánh mắt đầy tự tin của Thị xã Phan Rang - Tháp Chà m hướng tới tương lai.

Người Chăm sống chan hoà  giữa các dân tộc, trải qua thời gian vẫn giữ bản sắc văn hoá với phong tục tập quán đậm nét truyửn thống. Người Chăm có hai tôn giáo Bà lamôn và  Hồi giáo. Người Chăm theo chế độ mẫu hệ, duy trì việc cúng tế thần linh ở đửn tháp, thánh đường. Hai cộng đồng người Chăm sống hoà  thuận với nhau.

Vử thăm là ng gốm Bầu trúc và  dệt Mử¹ Nghiệp Chăm, du khách sẽ không khửi ngạc nhiên và  thán phục trước vẻ đẹp duyên dáng của những thiếu nữ Chăm chân bước thon thót trong trang phục váy dà i chấm gót truyửn thống, dãi khăn thổ cẩm muôn mà u sắc quấn trên đầu với những vò nước trong được đặt bên trên mà  không phải nhử đến đôi bà n tay khéo đan dệt kia vịn giữ.

Ninh Thuận là  vùng đất của gió, của nắng, của những đồi cát ngút ngà n bụi tung mử ảo, của những bãi biển xinh đẹp ngà n đời sóng không ngừng vỗ vử tâm sự cùng bử cát trắng, của những truyửn thuyết dân gian đầy bí ẩn. Cái nắng nồng nà n như đổ lử­a, cái nắng hanh hao khô hạn của biển trời  Ninh Thuận trở nên quá đổi dịu kử³, khi trên những triửn cát bửng, từng khóm xương rồng thân gai góc vươn cao, quanh năm tích tụ khí thiên trời đất , vặn thân mình cho những cánh hoa sắc mà u đử lử­a bừng tạo nên những dấu son duyên dáng cho vùng đất nắng. Hoa xương rồng trên cát nắng Ninh Thuận như một nét duuyên dáng ngầm của cô gái vùng thôn dã, khiến du khách cà ng ngắm cà ng yêu, cà ng nhìn cà ng say đắm.

Аến với Ninh Thuận, đắm mình trong là n nước biển xanh, bạn bớt chút thời gian ghé là ng gốm cổ nhất ở Аông Dương - là ng gốm Bầu Trúc, nơi lưu giữ nghệ thuật chế tác gốm của người Chăm. người Chăm không dùng lò để nung gốm, mà  dùng rơm rạ củi khô chất thà nh đóng, đốt lên để nung.

Ngà y nay khi người ta dùng bà n xoay để nặm gốm, thì người thợ gốm Chăm vẫn dùng đôi tay khéo léo để tạo những tác phẩm gốm tuyệt vời mà  ít nơi nà o có được. Phải được nhìn tận mắt, bạn mới cảm nhận hết được những điửu mà  người thợ gử­i gắm qua sản phẩm của mình. Người ta lấy đất sét ở sông Quao trộn với cát đặt lên bà n kê rồi nắm từ trong ra ngoà i sao cho tròn đửu. Mà u trang trí mặt gốm từ đất thổ hoà ng, trái dông và  trái thị. Hoa văng trên thân gốm được tô điểm bằng cà nh cây, hay thân tre nhử đơn sơ. Chỉ bấy nhiêu thôi mà  gốm Chăm, vượt thời gian để là m đẹp thêm cho cuộc sống ồn à o nà y.

Như được kết tinh bù đắp cho cái nắng, cái gió của Ninh Thuận, những giống nho trồng nơi đây lại đặc biệt ngon ngọt, trái trĩu oằn già n trở thà nh đặc sản nổi tiếng. Аến thăm vườn hoa xanh tươi trái trĩu kín già n, bạn mới cảm nhận hết sự kử³ diệu của thiên nhiên qua bà n tay chăm chỉ của người dân nơi đây.

Buông mình từ già n cao, vô và n những chùm nho trái căng mọng nước sẽ khiến bạn phải bật reo thích thú. Nho Ninh Thuận  có hai giống: nho đử và  nho xanh trái dà i. Cả hai giống nà y đử cho trái ngọt, nhiửu nước là  món giải khát hấp dẫn của du khách. Với diện tích trên 1.500ha, Ninh Thuận đã trở thà nh tỉnh đứng đầu cả nước vử sản lượng nho. Từ những già n nho xanh, nhiửu sản phẩm đặc trưng Ninh Thuận đã ra đời như rượu nho, mật nho .. già u dườ¡ng chất đã trở thà nh những món quà  Ninh Thuận đầy ý nghĩa của mảnh đất miửn Trung nà y.

Ngoà i đồi cát di động Phước Dinh, Ninh Thuận còn có các đồi cát đẹp nổi tiếng không kém như đồi cát Nam Cương với những luống cát trắng mịn chạy dọc bử biển lúc nhô cao, lúc thấp bằng trắng loá trong nắng. Аiểm trên nửn cát trắng là  những cụm xương rồng vây, xương rồng thân mập, những rặng dương cong mình đón gió. Như trong cổ tích, thỉnh thoảng xuất hiện những thiếu nữ Chăm đội đầu bình lấy nước dáng đi uyển chuyển băng ngang đồi cát khiến bạn cảm thấy bạn như lạc và o xứ sở nghìn lẻ một đêm kử³ ảo.

Nếu như đồi cát Nam Cương mang mà u trắng tinh khôi, thì đồi cát phước Hải lại mang mà u đử ân tình là m du khách không khửi ngạc nhiên và  thích thú. Nếu may mắn du khách sẽ được diện khiến với chủ nhân của vùng cát đử Phương Hải đầy tinh nghịch và  kử³ lạ, đó là  loà i nhông cát, thấy người là  bà nh cổ lên như muốn hửi  Bạn từ đâu đến!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ninh Thuận - điểm đến của thiên niên kỷ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO