Nỗi lo thực phẩm đã có giải pháp

Vũ Nhuần| 17/04/2016 09:11

NHN Online - Trong thời gian vừa qua, người dân thật sự hoang mang trước hà ng loạt vụ thực phẩm bẩn được phanh phui tiêu thụ trà n lan trên thị trường. Một câu hửi đặt ra là  tại sao lại có nhiửu vụ việc đến như vậy? Giải pháp của nhà  nước để giải quyết tình trạng trên ra sao?

Nỗi lo thực phẩm bẩn

Thịt lợn được tiêm thuốc ngủ trước khi giết mổ. Thịt nạc bất ngử nhử Salbutamol -   một loại chất cấm trong chăn nuôi được trộn trực tiếp và o thức ăn chăn nuôi cho gia súc. Riêng trong năm 2015, đã có 13 vụ sử­ dụng chất nà y trong ngà nh chăn nuôi bị cơ quan chức năng phanh phui. Аáng nói là  trong 9 tấn Salbutamol nhập vử Việt Nam trong 2 năm qua thì bao nhiêu trong số đó đã, đang và  sẽ nằm trong miếng thịt lợn được tiêu thụ trên thị trường mỗi ngà y.

Аiửu đáng nói là  lợn chết do bệnh cũng được bán ra thị trường. Mua và o chỉ với giá 10 nghìn đồng/kg, nếu chắt lọc thì có thể bán với với 40 nghìn đồng/kg, bằng với giá thịt tươi ngoà i thị trường. Thịt bốc mùi hôi thối, người đầy mụn bệnh khi đưa và o nhà  hà ng để chế biến thà nh món ăn hay thà nh chả, thà nh giò, thà nh ruốc bán ra ngoà i thì trường thì thật khó cho người tiêu dùng có thể nhận biết đâu là  thực phẩm sạch, đâu là  thực phẩm bẩn.

Phổi, gan lợn được luộc qua thuốc tẩy để loại mùi hôi tanh, thêm hương liệu tạo mà u và  chất bảo quản đã tạo thà nh bò khô. Nhử vậy mà  giá đến tay người tiêu dùng chỉ còn 70 nghìn đồng/kg, bằng 1/10 giá bò khô thật.

Lòng động vật dù đã hửng, bốc mùi hôi thối nhưng vẫn được thu gom. Nếu đã thối thì ngâm hóa chất, nếu chưa thối thì người sản xuất trực tiếp cắt ngay trên sà n nhà  bẩn thỉu, rồi xúc hết và o chảo rán lên để ra thứ mỡ đen kịt. Và  thứ mỡ độc hại, bẩn thỉu đó sẽ đi vử đâu: quán ăn vỉa hè, nhà  hà ng hay chính trong bữa ăn của gia đình bạn?

Không chỉ có thịt mà  ngay cả rau xanh cũng nhiễm bẩn. Nhử tưới nhớt mà  rau xanh mướt rồi người nông dân vô tư đem đi bán. Cứ bán đắt hà ng thì lại tiếp tục tưới nhớt, mặc cho kim loại nặng tồn dư, đầu độc biết bao gia đình hà ng ngà y.

Thật đáng lo ngại khi thịt và  rau đửu là  mặt hà ng thiết yếu trong bữa cơm của mỗi gia đình nay lại trở thà nh nỗi lo mỗi khi bữa ăn đến. Đ‚n cái gì là  sạch? Hơn thế nữa, thịt và  rau tồn dư hóa chất, còn nước uống thì còn được pha trực tiếp từ hóa chất. Rượi là  sự pha trộn của cồn, chất tạo mà u và  nước lã. Cà  phê được pha chế ngay từ hóa chất được bà y bán đủ loại, từ cafe chồn đến cafe Moka. Xa hơn là  cafe xay, nhưng thực chất lại là  70% là  ngô và  đậu tương kèm theo hương liệu và  chất tạo mà u. Từ ly cafe vỉa hè đến ly cafe máy lạnh, thức uống thông thuộc cà ng nhiửu bọt, cà ng sánh thì cà ng nhiửu hóa chất. thật chưa có bao giử con đường đến với dạ dà y của chúng ta lại ngắn đến như vậy.

Từ người dân hay bắt nguồn từ chính sự thử ơ của cơ quan chức năng?

Nhằm đẩy lùi, tiến tới xóa bử hoà n toà n thực phẩm bẩn ra khửi mâm cơm của người Việt Nam. Tôn vinh những cá nhân, cơ sở, tổ chức có nhiửu đóng góp trong việc chống thực phẩm bẩn “ vì sức khửe của người tiêu dùng, nhiửu cuộc vận động, chiến dịch đã được phát , Chiến dịch Chống thực phẩm bẩndo Diễn đà n Nhà  báo Trẻ và  Truyửn thông MEC khởi xướng cũng là  một trong số đó. Chiến dịch thu hút khá đông các nhà  báo tại Hà  Nội và  các bạn trẻ quan tâm đến vấn đử thực phẩm bẩn.

Trao đổi với TS Nguyễn Thị Kim Thoa “ Vụ Trưởng vụ Pháp luật Hà nh chính “ Hình sự, Bộ Tư pháp tại buổi lễ, bà  Thoa cho rằng: Nông dân mình thực ra rất khổ. Do sự thiếu hiểu biết nên đôi khi chỉ nghĩ là  nhúng thực phẩm và o hà n the cho giòn hoặc nhuộm hóa chất để cho đẹp hơn mà  không hử biết đó là  chất cấm, có khả năng gây hại đến sức khửe. Tuy nhiên không thể  phủ nhận hà nh vi thiếu ý thức của những người nông dân, cơ sở kinh doanh, mặc dù biết đó là  chất cấm, không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng vẫn thản nhiên dùng mà  không cần biết hậu quả của người tiêu dùng gánh phải sẽ như thế nà o, chỉ cần biết lợi nhuận sau những lô hà ng được tiêu thụ là  bao nhiêu? Cà ng có lãi thì cà ng là m!

Người dân như thế, còn cơ quan chức năng thì sao? Trong thời gian qua, người dân thấy rõ sự mạnh tay của cơ quan chức năng trong việc phát hiện và  xử­ lí những cá nhân, cơ sở tiêu thụ thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc. Nhử những phát hiện nà y mà  hà ng trăm tấn thịt bẩn, nội tạng hôi thối đã được xử­ lí, không đến tay người tiêu dùng. Аồng thời, cảnh giác cho người dân nên sử­ dụng thực phẩm sạch, an toà n ở những địa chỉ uy tín và  tránh những hà ng hóa không có nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo sức khửe. Tuy nhiên, một câu hửi ngược lại tại sao lại phát hiện nhiửu vụ việc trong thời gian ngắn như thế, và  nguy hiểm hơn, mức độ và  quy mô của thực phẩm bẩn ngà y cà ng tăng và  tinh vi hơn để qua mặt các cơ quan chức năng.

Bà  Thoa đưa ra ví dụ sáng sớm cán bộ thanh tra tới lò mổ, ngồi đợi ở ngoà i, khi lợn, gà  đã là m xong, chỉ cần cộp cái dấu coi như là  hoà n thà nh nhiệm vụ. Mới đây là  trường hợp cơm ăn không hết, để đến hôm sau cơm chuyển sang mà u hồng. Dù đang trong thời gian kiểm tra nhưng đã gây hoang mang cho người dân vử nghi án gạo giả Trung Quốc. Mặc dù gạo là  mặt hà ng Việt Nam xuất khẩu mạnh tại các nước trong khu vực và  trên thế giới, tuy nhiên ngay tại chính nước ta, người dân lại quay lưng, sử­ dụng gạo ngoại. Аiửu nà y chứng tử khâu quản lí của nhà  quản lý vử lương thực thực phẩm đang bị buông lửng. Tình trạng thực phẩm bẩn trà n lan trên thị trường trước hết thuộc vử trách nhiệm của nhà  quản lý, các doanh nghiệp và  bởi chính sự buông thả của bản thân người tiêu dùng.

Giải pháp đánh tan thực phẩm bẩn?

Trong cuộc chiến chống thực phẩm bẩn, các cơ quan Nhà  nước đã tích cực tham gia với nhiửu giải pháp đồng bộ. Một trong những giải pháp mà  dư luận quan tâm hiện nay đó là  và o ngà y 1/7, điửu 319 Bộ luật hình sự sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, người nà o sử­ dụng chất cấm có khả năng phát tù đến 20 năm. Theo bà  Thoa, Luật hình sự trước đây chú trọng và o hậu quả. Nhưng trong Luật mới nà y, luật sẽ chuyển hướng sang xử­ phạt hà nh vi. Nghĩa là  có sử­ dụng chất cấm là  đủ để cấu thà nh tội.

Với việc kết hợp giữa luật Hình sự và  chế tà i xử­ phạt sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.Theo bà  Thoa, trong luật xử­ phạt hà nh chính có quy định, người sản xuất, buôn bán những thực phẩm không an toà n có thể phạt 100 triệu đồng đối với cá nhân và  200 triệu đồng đối với tổ chức, đơn vị. Mức phạt nà y áp dụng khi giá trị của sản phẩm chỉ bằng 1/3 “ ¼ số tiửn quy định xử­ phạt. Nếu cao hơn, tiửn phạt sẽ nhân theo mức 3,5 lần đối với cá nhân, 7 lần đối với tổ chức, tạm đình chỉ từ 3 -5 tháng, tước giấy phép kinh doanh. Vì vậy nếu một trang trại nuôi lợn vi phạm thì số tiửn sử­ phạt là  rất lớn.

Ngoà i biện phát xử­ lí hà nh chính mạnh tay, điểm đáng chú ý tại Bộ luật là  điửu 1, khoản 72 luật Xử­ lí vi phạm hà nh chính có nội dung: Cá nhân, tổ chức vi phạm hà nh chính vử an toà n thực phẩm, chất lượng sản phẩm mà  gây hậu quả lớn hoặc gây ảnh hưởng xấu vử dư luận xã hội thì cơ quan thẩm quyửn có trách nhiệm công bố công khai vử luật xử­ phạt.

Bà  Thoa cho hay, việc công khai danh tính tên cơ sở, đơn vị, cá nhân, tổ chức, kinh doanh thực phẩm bẩn sẽ là  bước tiến quan trọng để xóa bử thực phẩm bẩn. Аặc biệt, sau khi có kết luận thanh tra, xử­ phạt, nhiửu nhất là  3 ngà y, các cơ quan chức năng có trách nhiệm công khai toà n bộ thông tin, hà nh vi vi phạm và  nội dung xử­ phạt trên cổng thông tin điện tử­ và  cơ quan báo chí.

Với sự và o cuộc tích cực của cơ quan Nhà  nước như hiện nay, người tiêu dùng có thể tự bảo vệ chính bản thân và  gia đình mình trước những nguồn thực phẩm bẩn. Việc tham gia và o Chiến dịch Chống thực phẩm bẩn cũng là  một cách để bạn đẩy lùi thực phẩm bẩn trà n lan trên thị trường. Qua chiến dịch nà y, người dân sẽ tiếp nhận được sản phẩm sạch, đó là  mục tiêu của chúng tôi, ông Hoang Lâm “ Thư kí tòa soạn báo Lao động phát biểu. Hãy trở thà nh người tiêu dùng thông mình, lên án, tố cáo những tổ chức, cá nhân có hà nh vi gây ảnh hưởng xấu tới sức khửe cộng đồng. Аồng thời bà i trừ những sản phẩm kém chất lượng, những cơ sở kinh doanh thiếu ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ sức khửe người tiêu dùng.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nỗi lo thực phẩm đã có giải pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO