Nông dân Bỉ tưới 3 triệu lít sữa lên cánh đồng để biểu tình

Nguyễn Nguyệt | 17/09/2009 07:56

(NHN) Sự việc xảy ra hôm 16/9 trong cơn giận dữ vì giá sữa tại quốc gia nà y xuống thấp, khiến nhiửu nông dân phá sản.

Các hợp tác xã nông thôn sản xuất sữa cho hay, giá thế giới sụt giảm quá thấp khiến họ đang phải bán sữa với giá chỉ bằng một nử­a. Ngà y cà ng nhiửu nông dân không đủ khả năng trang trải các hoá đơn.

Khoảng 300 chiếc máy kéo đã được huy động để kéo các thùng chứa sữa qua những cánh đồng đã được cà y ở miửn Nam nước Bỉ, đổ đi sản lượng sữa trong một ngà y của cả khu vực.

Thật là  xấu hổ khi đổ sữa đi, nhưng chúng tôi phải nhận thức rõ tình hình hiện tại, một chủ trang trại ở Bỉ, Erwin Schoepges, nói. Chúng tôi cần một cuộc nổi dậy ở nông thôn.

Các nông dân phun sữa lên một cánh đồng ở Ciney, Bỉ để biểu tình.

Cuộc khủng hoảng đã đưa đẩy nhiửu nông dân Châu à‚u tham gia và o cuộc đình công sữa, với hà ng ngà n người từ chối đưa sữa đến các khu công nghiệp sản xuất bất kử³ sản phẩm sữa nà o, từ váng sữa đến pho mát.

Romuald Schaber, Chủ tịch Hiệp hội sữa Châu à‚u, cho biết, có đến một nử­a nông dân sữa ở một số khu vực đang khước từ giao sữa của họ, đồng thời tiên đoán rằng, một số siêu thị sẽ gặp phải tình trạng khan hiếm sữa đầu tiên và o tuần tới.

Chúng ta đang thấy một thảm hoạ thực sự. Không ai có thể sản xuất sữa với những mức giá như vậy, ông nói.

Аể nâng mức giá hiện tại, từ 18 đến 24 xu Châu à‚u một kilogam lên mức 40 xu, thì cần phải bù giá, các nông dân đang đòi hửi các hạn ngạch sản xuất nghiêm ngặt hơn ở Châu à‚u. Họ tuyên bố, chính phủ cần phải có thêm sự trợ giúp để ngăn chặn tình trạng phá sản.

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình rộng khắp Châu à‚u cũng đang gặp phải nhiửu khó khăn do sự thiếu thống nhất giữa các nông dân, với nhiửu người phản đối hoặc việc đổ sữa, hoặc chính cuộc đình công nà y.

27 quốc gia EU đã có các khoản hỗ trợ thêm cho nông dân ngoà i 80 tỉ đô la thường niên cho việc trợ giá, điửu chỉnh thị trường, hỗ trợ tích trữ, phát triển nông thôn và  các dự án khác.

Kể từ khi phục hồi sau Chiến tranh thế giới thứ II, các nông trại Châu à‚u đã luôn được miễn khửi các điửu khoản của thị trường tự do khi các chính phủ tìm cách chấm dứt tình trạng đói ăn và  thiếu lượng thực bằng cách chi tiửn để các nông dân tăng sản lượng lương thực.

Và o những năm 1990, các nông dân Châu à‚u đã được chi trả để sản xuất quá nhiửu, dẫn đến vụ bê bối lãng phí hà ng núi bơ và  bể rượu, từ đó thúc đẩy các cuộc đối thoại nhằm cải cách nông nghiệp, giảm sự hỗ trợ của của chính phủ. Các hạn ngạch cho việc sản xuất sữa được dự định sẽ chấm dứt và o năm 2015.

Nông nghiệp vẫn là  một trong số những thà nh phần kinh tế được bảo hộ nhiửu nhất ở Châu à‚u, tuy nhiên, nó vẫn không thể bảo vệ các nông dân khửi cuộc khủng hoảng tà i chính toà n cầu khiến cho nhiửu người rơi và o cảnh khánh kiệt.

Nếu chúng tôi tiếp tục thêm 3 tháng như thế nà y nữa, 40% các nhà  sản xuất sữa Pháp sẽ bị phá sản, Pascal Massol, một nông dân Breton dẫn đầu cuộc đình công ở Pháp, nói. Hiệp hội nông dân Copa ở Châu à‚u cho biết, nếu EU không có hà nh động nhanh chóng, các nông dân sẽ mất trắng 14 tỉ đô la.

Tôi hiểu cảm giác của họ, Uỷ viên Hiệp hội Nông dân Châu à‚u, Mariann Fischer Boel nói vử cuộc biểu tình sữa và o hôm 16/9. Аó là  phản ứng của con người.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Bỉ tưới 3 triệu lít sữa lên cánh đồng để biểu tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO