Nữ bí thư chi bộ tận tụy, gương mẫu

Đăng Chung| 23/09/2018 17:59

Luôn phát huy tốt vai trò trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nhiệt tình, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua... là những nhận xét của người dân khu dân cư số 7 và lãnh đạo phường Phúc Xá (quận Ba Đình, TP. Hà Nội) khi nói về bí thư chi bộ Đặng Thị Cúc.

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp gỡ, tiếp xúc với bí thư chi bộ khu dân cư số 7 Đặng Thị Cúc là sự gần gũi, thân thiện. Được biết, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kế toán thương mại của trường Trung cấp kế toán thương nghiệp - Hải Hưng (tỉnh Thái Bình), năm 1979 bà được phân công về làm cán bộ kế toán phụ trách kho rồi kế toán trưởng của Công ty Thương mại Hưng Hà (tỉnh Thái Bình). Đến năm 2004, bà về nghỉ hưu theo Nghị định 141 của Chính phủ, mặc dù đến tuổi đã được nghỉ ngơi, nhưng vốn là người nhiệt tình, năng động, bà Đặng Thị Cúc được nhân dân, cán bộ đảng viên trong khu dân cư tín nhiệm liên tục bầu làm trưởng ban công tác mặt trận rồi bí thư chi bộ khu dân cư số 7 phường Phúc Xá từ năm 2009 đến nay. 

Nữ bí thư chi bộ  tận tụy, gương mẫu
Bí thư chi bộ Đặng Thị Cúc phổ biến tình hình thời sự, gương người tốt, việc tốt tại một buổi giao ban sinh hoạt định kỳ của khu dân cư.
Trải qua nhiều cương vị công tác, dù ở vị trí nào bà Cúc cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được lãnh đạo địa phương, nhân dân đánh giá cao. Bà Cúc chia sẻ: Thời gian đầu được mọi người tín nhiệm bầu và giao nhiệm vụ, bản thân bà cảm thấy lo lắng không biết có cáng đáng được hết công việc không, vì trình độ còn hạn chế lại phụ trách nhiều vị trí, đặc biệt tuy đã nghỉ hưu nhưng là phụ nữ ngoài thời gian dành cho công việc xã hội còn phải chăm sóc gia đình. 

Lo lắng như vậy, song bà Cúc luôn tâm niệm càng khó khăn bao nhiêu càng phải nỗ lực bấy nhiêu để không phụ sự tín nhiệm của nhân dân. Bà nỗ lực học hỏi, tìm hiểu nâng cao trình độ bản thân và bố trí, sắp xếp thời gian hợp lý giữa công việc và chăm sóc gia đình. Bà thường xuyên dành nhiều thời gian để tìm hiểu, lắng nghe, tiếp thu những ý kiến của những thế hệ đi trước, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân trong khu phố để tham mưu cho lãnh đạo cấp ủy; đồng thời đưa ra nhiều ý kiến đóng góp giúp cấp ủy, chính quyền địa phương tháo gỡ những khó khăn trong công tác vệ sinh môi trường, trật tự văn minh đô thị, xây dựng khu dân cư văn hóa.

Nữ bí thư chi bộ  tận tụy, gương mẫu
Bí thư chi bộ Đặng Thị Cúc (người đầu tiên bên phải) cùng khu dân tham gia vệ sinh môi trường sáng thứ 7 hàng tuần. 
Xác định là công việc trực tiếp tiếp xúc với người dân nên bà Cúc luôn tâm niệm làm những việc cho dân vừa là trách nhiệm, vừa là niềm vui của bản thân và thực hiện đúng như Bác Hồ đã dạy phải “lấy dân làm gốc”. “Để thực hiện được ý niệm này đòi hỏi bản thân phải thực sự gương mẫu, “Miệng nói tay làm” theo phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” để cán bộ, đảng viên nhân dân không chỉ trong chi bộ mà còn cả khu dân cư thực hiện theo. Và muốn đạt hiệu quả cao phải gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến chính đáng của nhân dân, tạo cho mỗi người dân phát huy dân chủ, gợi mở những vấn đề cốt lõi để đảng viên cũng như quần chúng nhân dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến, cũng như bày tỏ tâm tư nguyện vọng chính đáng của mình…”, bà Cúc chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tại khu dân cư.

Bà Nguyễn Kim Tú, tổ trưởng tổ dân phố số 20 (khu dân cư số 7) cho biết, trước đây, tình hình an ninh trật tự, môi trường, đô thị  trên địa bàn tương đối phức tạp. Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể chi bộ khu dân cư số 7 mà người đứng đầu là bí thư chi bộ Đặng Thị Cúc, người dân đã nâng cao ý thức cảnh giác nên những năm qua, tình hình an ninh trật tự đã chuyển biến tích cực. Nhất là những đợt phối hợp với lực lượng chức năng phường Phúc Xá triển khai tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị”, kế hoạch của Ban chỉ đạo 197…, triển khai nhiệm vụ với những giải pháp cụ thể, từ đó, tạo chuyển biến rõ nét trên một số lĩnh vực, bộ mặt đô thị ngày càng sạch sẽ, văn minh hơn; trật tự công cộng đi vào nền nếp. 

“Bà Đặng Thị Cúc luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, các cuộc vận động, luôn lắng nghe ý kiến của cán bộ đảng viên cùng bàn bạc và thống nhất thông qua để thực hiện nên chi bộ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững chi bộ trong sạch vững mạnh. Đặc biệt, trong mỗi buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ, bà luôn lồng ghép quán triệt, phổ biến tình hình thời sự, gương người tốt, việc tốt, những điển hình trong các hoạt động ở địa phương để nhân rộng trong toàn chi bộ.  Từ đó quy tụ sự đoàn kết trong chi bộ và sự đồng thuận trong nhân dân…”, bà Tú nói.

Từng là tụ điểm về rác thải, đến nay ngõ 54 Nghĩa Dũng dài gần 1km đã trở thành con đường lý tưởng với người dân nơi đây. Dẫn chúng tôi đi, bà Cúc hồ hởi cho biết: Con đường này trước đây không có vỉa hè, chỉ rộng khoảng 2m, hai bên đường người dân kinh doanh, rác thải được vứt bừa bãi, tạo thành điểm đen gây ô nhiễm môi trường. Tổ dân phố tìm đủ mọi cách để cấm đổ rác, từ biển lớn, biển nhỏ dựng lên nhưng vẫn không ngăn chặn được nạn xả rác bừa bãi. Rác thải vẫn cứ đổ ra, chiếm lối đi, gây mất vệ sinh môi trường.

Để giải quyết tình trạng này, chi hội khu dân cư số 7 phối hợp với các ban ngành đoàn thể, lực lượng chức năng phường đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức ra quân nhắc nhở, vệ sinh môi trường vào sáng thứ 7 hàng tuần. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng của phường đã tạo sự thay đổi ý thức của người dân đã giúp tuyến ngõ 54 Nghĩa Dũng trở nên xanh - sạch - đẹp hơn.

Không chỉ năng động, hoàn thành tốt công việc, nhiệm vụ được giao, ở lĩnh vực công tác nào bà Đặng Thị Cúc cũng đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tiên phong gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, phong trào như: Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"; phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng hiếu học.  Được biết vào những ngày lễ kỷ niệm, nhất là dịp Tết đến, xuân về, bà Cúc cùng các tổ dân phố thường tổ chức đoàn đi đến từng gia đình trong khu dân cư chúc mừng. Ưu tiên là gia đình các vị lão thành cách mạng, những cán bộ thâm niên, nhiệt huyết với các phong trào ở địa phương. Bên cạnh đó, năm 2017 bà còn vận động các nhà hảo tâm xã hội hóa với số tiền là 50 triệu đồng sửa chữa trụ sở tuần tra của khu dân cư, vận động được 73 xuất quà dành tặng cho các gia đình chính sách dịp 27/7 vừa qua…

Nói về bí thư chi bộ Đặng Thị Cúc, Chủ tịch UBND phường Phúc Xá Nguyễn Dương Hải cho biết, thời gian qua, cụm dân cư số 7 luôn là đơn vị đi đầu của địa phương trong các phong trào thi đua yêu nước, là đơn vị giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh, không có đảng viên vi phạm kỷ luật; các phong trào thi đua của cụm dân cư ngày càng sôi nổi, bộ mặt đô thị ngày thêm khởi sắc. Những kết quả nổi bật đó có sự đóng góp không nhỏ của bí thư chi bộ Đặng Thị Cúc. 

“Bà Cúc không chỉ là một cán bộ tốt mà còn là một người gương mẫu trong gia đình. Bản thân bà đã có nhiều hành động đẹp, việc làm tốt tiêu biểu truyền cảm hứng, sức lan tỏa với cộng đồng như: Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống dịch bệnh; tham gia tổng vệ sinh môi trường tại địa bàn dân cư vào sáng thứ 7 hàng tuần; dẫn đầu trong các hoạt động thu quỹ ủng hộ tại địa bàn dân cư, tham gia đóng góp tiền ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài tại địa bàn, ủng hộ quỹ bảo vệ trẻ em; huy động các nhà hảo tâm, xã hội hóa… Bà là tấm gương mẫu mực, tấm gương sáng cho con cháu trong gia đình học tập và nhân dân trong tổ dân phố noi theo.” - Ông Hải thông tin.

Với sự nỗ lực của tập thể đảng viên, nhiều năm liền chi bộ khu dân cư số 7 được công nhận chi bộ trong sạch vững mạnh. Bản thân bà Cúc đã nhiều lần vinh dự được Thành phố Hà Nội, UBND quận Ba Đình, UBND phường Phúc Xá tặng nhiều phần thưởng cao quý, nhiều năm liên tục bà đều đạt danh hiệu gương “Người tốt, việc tốt”. Gần 10 năm làm Trưởng ban công tác mặt trận, Bí thư chi bộ phần thưởng lớn nhất của bà Cúc có lẽ chính là tình cảm quý mến, kính trọng của mọi người trong khu phố. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức văn hóa Kinh Kỳ qua tranh truyện Hàng Trống
    Tranh truyện Hàng Trống chính là giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, mang đậm bản sắc văn hoá độc đáo của đất và người Kinh kỳ xưa.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Hà Nội xử phạt người bán hàng rong bán túi táo nhỏ giá 200.000 đồng cho du khách nước ngoài
    UBND phường Bưởi (Tây Hồ, Hà Nội) đã xử phạt người bán hàng rong liên quan tới sự việc 'chặt chém' 200.000 đồng một túi táo nhỏ đối với hai du khách Tây.
  • Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ngành công nghiệp và trí tuệ nhân tạo
    Chiều 18/3/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta công bố chương trình “Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024”.
Đừng bỏ lỡ
Nữ bí thư chi bộ tận tụy, gương mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO