Ông Nguyễn Minh Mẫn không xin lỗi báo chí có vi phạm pháp luật?

Lao động| 15/10/2017 16:55

Tại buổi họp báo sáng 15.10, ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Vụ trưởng vụ III, Thanh tra Chính phủ (TTCP) vẫn khẳng định ông sẽ không xin lỗi báo chí vì không có gì sai phạm. Trong khi trước đó, TTCP đã kết luận ông Nguyễn Minh Mẫn có phát ngôn "thiếu chuẩn mực", "khiến nhiều cơ quan báo chí phản ứng" và yêu cầu ông Mẫn xin lỗi. Câu hỏi đặt ra, vậy ông Mẫn không chấp hành yêu cầu của cấp trên có trái luật?

Ông Nguyễn Minh Mẫn không xin lỗi báo chí có vi phạm pháp luật?
Ông Nguyễn Minh Mẫn ho liên tục trong cuộc họp báo.


Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Điều hành Hãng Luật Giải phóng, cho rằng: Trước hết, phải cần xác định kết luận của TTCP đối với ông Mẫn là loại kết luận gì? Có phải là quyết định kỷ luật theo quy định của Luật Cán bộ, công chức? Nếu TTCP xác định ông Mẫn có vi phạm thì phải ban hành quyết định kỷ luật, nói rõ hình thức kỷ luật đối với ông Mẫn là gì?

Các hình thức kỷ luật quy định tại điều 79 Luật Cán bộ, công chức là: Khiển trách; Cảnh cáo; Hạ bậc lương; Giáng chức; Cách chức; Buộc thôi việc.

Tuy nhiên, thông tin từ báo chí, ông Mẫn và thực tế cho thấy, ông không bị áp dụng bất cứ hình thức kỷ luật nào theo quy định này. Có nghĩa về pháp lý, ông Mẫn vẫn chưa bị xử lý kỷ luật.

Theo đó, có thể nhìn nhận, kết luận của TTCP trong vụ việc này chỉ mang tính nội bộ, truyền thông báo chí cho dư luận biết được quan điểm của TTCP.

Việc đưa ra yêu cầu ông Mẫn phải xin lỗi không có tính “mệnh lệnh hành chính”. Ông Mẫn có quyền thực hiện việc xin lỗi hoặc không.

“Trong trường hợp, nếu thấy rằng kết luận của TTCP gây phương hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình, ông Mẫn có quyền khiếu nại kết luận đó và yêu cầu lãnh đạo cơ quan thực hiện lại cho đúng về hình thức, cũng như nội dung. Thậm chí ông Mẫn có quyền khởi kiện đến tòa án, nếu các yêu cầu của mình không được đáp ứng”, Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, phân tích.

LUẬT SƯ NGUYỄN KIỀU HƯNG, ĐIỀU HÀNH HÃNG LUẬT GIẢI PHÓNG

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ông Nguyễn Minh Mẫn không xin lỗi báo chí có vi phạm pháp luật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO