Phát biểu của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ kết luận Hội nghị lần thứ 24 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội Khóa XVI

01/07/2020 08:26

Ngày 30/6, Hội nghị lần thứ 24 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội Khóa XVI đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình, kế hoạch đề ra. Kết luận Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã có phát biểu quan trọng. Báo trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Kính thưa các đồng chí đại diện Văn phòng Trung ương và các ban Đảng Trung ương,

Thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố và các đồng chí dự Hội nghị!
Với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, sau 01 ngày làm việc tích cực, Hội nghị Thành ủy lần thứ 24 đã thành công tốt đẹp. Các đồng chí Thành ủy viên đã nghiên cứu rất nghiêm túc các báo cáo, tờ trình; thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, trí tuệ vào các nội dung trình Hội nghị. Ban Thường vụ Thành ủy, Ban cán sự Đảng UBND Thành phố đã giải trình và tiếp thu nghiêm túc, tối đa các ý kiến hội nghị. Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố đã thống nhất cao thông qua Nghị quyết Hội nghị lần thứ 24của Thành ủy. Tôi xin khái quát những kết quả chủ yếu của Hội nghị.
Hội nghị thống nhất đánh giá: 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động của đại dịch Covid-19, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương, dưới sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền từ Thành phố đến cơ sở, sự cố gắng, đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc của MTTQ, các đoàn thể, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta đã tập trung thực hiện có kết quả “mục tiêu kép” - vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức đại hội đảng các cấp và nhiều sự kiện chính trị lớn của Thủ đô và đất nước.
Thành công của cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng trong việc khống chế, đẩy lùi đại dịch Covid-19 đã tạo niềm tin rất lớn trong nhân dân Thủ đô, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, đồng thời nâng cao vị thế nước ta và Thủ đô trên trường quốc tế. Từ tháng 5/2020, sản xuất, kinh doanh đã dần phục hồi, các chỉ tiêu tăng cao so với tháng trước. Tổng sản phẩm trên địa bàn ước tăng 3,39% - mức tăng khá cao so với các tỉnh, thành phố và mức chung của cả nước (chỉ đạt 1,81%); khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 5,94%. Nông nghiệp từ tăng trưởng âm 1,17% trong Quý I, đã tăng trưởng 3,5% trong Quý II, 6 tháng tăng 1,61% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức 1,15% của cùng kỳ 2019; dịch tả lợn Châu Phi được kiểm soát, công tác tái đàn đang được tập trung đẩy mạnh. Là khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất nhưng lĩnh vực dịch vụ vẫn tăng 2,59% so với cùng kỳ, đây là nỗ lực, cố gắng rất lớn của ngành công thương và du lịch, dịch vụ trong kích cầu nội địa. Lạm phát được kiểm soát, chỉ số CPI bình quân tăng 3,68% (thấp hơn bình quân cả nước 4,19%).
Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đôn đốc tháo gỡ khó khăn, thực hiện đối thoại, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19. Đã khẩn trương rà soát, giãn, hoãn hơn 17.500 tỷ đồng tiền thuế cho các doanh nghiệp trên địa bàn, chiếm 45% của cả nước. Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) - năm thứ 2 liên tiếp duy trì vị trí thứ 9/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) - năm thứ 3 liên tiếp duy trì vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố. Tổng vốn đầu tư xã hội 6 tháng ước đạt 152,1 nghìn tỷ đồng, tăng 5,9%. Vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng 3%, tổng dư nợ tăng 2,8%. Có 12.649 doanh nghiệp thành lập mới, tổng vốn đăng ký 175 nghìn tỷ đồng, tuy giảm 7% về số lượng nhưng tăng 5% về vốn đăng ký so với cùng kỳ. Tổ chức thành công Hội nghị “Hà Nội 2020 - hợp tác và phát triển”. Tại Hội nghị này, thành phố đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 229 dự án với tổng vốn đầu tư 405,570 tỷ đồng (tương đương 17,6 tỷ USD). Lãnh đạo Thành phố ký 38 biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư với tổng giá trị 28,6 tỷ USD, trong đó có 26 MOU đề xuất của các doanh nghiệp trong nước, tổng vốn 20,5 tỷ USD và 12 MOUđề xuất của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với tổng vốn 8,32 tỷ USD. UBND Thành phố cũng công bố tại hội nghị Danh mục 282 dự án xúc tiến, kêu gọi đầu tư với tổng số vốn 483,1 nghìn tỷ đồng (tương ứng 21,66 tỷ USD) trong 8 lĩnh vực đầu tư. Kết quả của Hội nghị không chỉ có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của Hà Nội và cả nước trong năm 2020, mà còn cho những năm tiếp theo. 
Các cân đối lớn được bảo đảm; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 142.013 tỷ đồng, đạt 50,9% dự toán, tăng 9,9% so với cùng kỳ; chi ngân sách địa phương ước thực hiện 34.213 tỷ đồng, đạt 33,2% dự toán, tăng 21,5% so với cùng kỳ. Giải ngân vốn đầu tư toàn Thành phố 14.826 tỷ đồng, đạt 33% kế hoạch, tăng 64,4% so với cùng kỳ.
Hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị được duy trì tốt, đảm bảo cung cấp điện, nước, thoát nước và xử lý nước thải, vệ sinh môi trường, cây xanh, chiếu sáng... Tỷ lệ hộ dân nông thôn được cấp nước sạch đạt trên 78%(cùng kỳ đạt 57%). Phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành Trung ương để thúc đẩy tiến độ Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Chỉ đạo quyết liệt xử lý nghiêm vi phạm tại công trình 8B Lê Trực và các vi phạm trật tự xây dựng kéo dài gây bức xúc dư luận. Hoàn thành phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2020 ở cấp huyện; hoàn thành 100% công tác cấp giấy chứng nhận và kê khai đất đai lần đầu theo kết quả giám sát của HĐND Thành phố.
An sinh xã hội được đảm bảo; các chính sách xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng. Thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội đến tận nhà cho hơn 560.000 người cho cả hai tháng 4 và 5 đã xong trước ngày 10/5/2020; hoàn thành chi trả hỗ trợ cho người nghèo, cận nghèo, người có công, người tàn tật, người già… từ ngày 2/5/2020 với kinh phí 474,2 tỷ đồng. Hiện đang tiếp tục triển khai hỗ trợ giai đoạn 2 cho số lao động tự do, người dân gặp khó khăn, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 với kinh phí 495,6 tỷ đồng. Hội đồng nhân dân Thành phố đã kịp thời ban hành 05 nghị quyết hỗ trợ gần 500 tỷ đồng cho các đối tượng đặc thù trên địa bàn Thành phố. Cộng đồng doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức khác, các tổ chức kinh tế và Nhân dân đã đóng góp 170 tỷ đồng, trên 700 tấn gạo và nhiều nông sản, thực phẩm để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch và các gia đình chính sách, người dân gặp khó khăn. Đã bổ sung nguồn vốn ngân sách Thành phố ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố 1.020 tỷ đồng để cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ kinh doanh cá thể, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vay với mức lãi suất 0%, để phát triển sản xuất, khắc phục khó khăn do tác động của đại dịch.
Hoạt động đối ngoại tiếp tục được quan tâm, nhất là thông qua các hoạt động hợp tác, hỗ trợ phòng chống dịch; lãnh đạo Thành phố tiếp 24 đoàn ngoại giao, các tập đoàn và doanh nghiệp quốc tế đến tìm hiểu cơ hội hợp tác và đầu tư. Công tác quốc phòng được củng cố; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo; lực lượng chức năng đã bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, hơn 450 lượt hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế trên địa bàn; thực hiện tốt việc tiếp nhận, vận chuyển, quản lý và bảo đảm công dân thuộc diện phải cách ly theo dõi dịch bệnh Covid-19.
Cùng với thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội, 6 tháng đầu năm 2020, Thành ủy và các cấp ủy đảng đã chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng. Làm tốt công tác dự báo, nắm bắt tình hình cơ sở; định hướng tư tưởng, hướng dẫn dư luận; tăng cường đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của tổ chức, đảng viên và nhân dân để lãnh đạo, chỉ đạo, sâu sát, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm. Thực hiện tốt Quy chế làm việc của Thành ủy và các cấp ủy, các quy chế phối hợp giải quyết các công việc liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành; tăng cường sâu sát thực tiễn, chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho cơ sở. Chỉ đạo tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội, 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh... với nội dung sâu sắc, ấn tượng, có sức lan tỏa bằng cách làm sáng tạo, thiết thực, phù hợp trong tình hình phòng, chống dịch Covid-19. Các cấp, các ngành của Thành phố đã đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.
Thành ủy đã rất chủ động, nghiêm túc, trách nhiệm trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 155 của Thành ủy về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp. Đại hội các chi bộ và các đảng bộ cơ sở thực sự là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, được cán bộ đảng viên và các tầng lớp Nhân dân quan tâm, theo dõi. Thành ủy đã thành lập 16 Đoàn công tác và 16 Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy do các đồng chí Thường trực, Ủy viên Ban Thường vụ làm Trưởng đoàn, thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy về kết quả đại hội từ cấp chi bộ đến các đảng bộ trực thuộc Thành ủy. Thực hiện củng cố tổ chức cơ sở đảng yếu kém gắn với tăng cường đối thoại, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo theo Nghị quyết số 15 và Chỉ thị số 15 của Thành ủy. Trong 6 tháng đầu năm, toàn Đảng bộ Thành phố đã khăc phục được 83/83 (đạt 100%) TCCSĐ cần củng cố và các đơn vị có vấn đề cần quan tâm trước khi tổ chức đại hội. Công tác phát triển đảng viên mới tiếp tục được quan tâm, thực hiện tốt Kế hoạch tổng kết Nghị quyết 09 của Ban Thường vụ Thành ủy, Kế hoạch biểu dương, khen thưởng các tổ chức đảng và đảng viên có thành tích xuất sắc trong 5 năm (2015-2019). Công tác dân vận, kiểm tra, giám sát, nội chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm được quan tâm chỉ đạo và tiếp tục được tăng cường.
Tính đến ngày 30/6/2020, toàn Đảng bộ Thành phố đã có 100% Chi bộ và 99,96% (2.309/2.310) tổ chức cơ sở đảng và 6/50 Đảng bộ trực thuộc Thành ủy hoàn thành công tác đại hội. Chất lượng đại hội đảm bảo theo đúng quy định của Điều lệ Đảng, công tác bầu cử được thực hiện theo đúng quy chế bầu cử trong Đảng, hầu hết nhân sự trúng cử đều đúng phương án nhân sự cấp ủy khóa cũ chuẩn bị đã được Thành ủy phê duyệt. Nhiều đại hội cấp huyện đã bầu cử trực tiếp bí thư tại đại hội. Có thể nói, công tác chuẩn bị đại hội và kết quả đại hội Đảng các cấp cho đến nay là rất căn bản, là thành quả xứng đáng với sự nỗ lực và quyết tâm cao của cả Đảng bộ, hứa hẹn sự thành công của các Đảng bộ cấp quận, huyện, các đảng bộ trực thuộc còn lại và thành công của Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII.
Những kết quả đạt được nêu trên của Thành phố là rất đáng mừng, được Trung ương ghi nhận, đánh giá cao; cán bộ, đảng viên và Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của Thành ủy và lãnh đạo Thành phố, các quận, huyện, thị và cơ sở. 
Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố hoan nghênh tinh thần chủ động, tích cực, quyết liệt của các cấp, các ngành, MTTQ, các đoàn thể; trân trọng cảm ơn sự vào cuộc tích cực của lực lượng vũ trang, y bác sỹ, nhân viên y tế, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan báo chí truyền thông Trung ương và Thành phố trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thành phố trong thời gian qua.
Thưa các đồng chí!
Bên cạnh những kết quả đạt được, Thành ủy đã chỉ ra một số khó khăn, hạn chế cần được quan tâm khắc phục, đó là: Kinh tế duy trì tăng trưởng, tuy nhiên đạt thấp hơn so với cùng kỳ do tác động của dịch Covid-19. Số lao động được giải quyết việc làm giảm, thất nghiệp tăng. Công tác cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước chưa đáp ứng tiến độ đề ra. Công tác quản lý, đôn đốc thu hồi nợ đọng ngân sách được tích cực triển khai, nhưng nợ đọng ngân sách vẫn còn lớn. Chỉ số giá được kiểm soát nhưng tiềm ẩn tăng cao ở nhóm hàng thực phẩm, nhất là thịt Lợn. Chỉ số SIPAS và PAPI tuy có cải thiện nhưng còn ở mức thấp. Tỷ lệ giải ngân có chuyển biến so với cùng kỳ nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu. Tình hình tội phạm chuyển biến tích cực song vẫn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp; vi phạm về ma túy, môi trường vẫn cao; nguy cơ cháy nổ vẫn tiềm ẩn. Việc củng cố các tổ chức cơ sở đảng yếu kém ở một số quận, huyện chưa đảm bảo tiến độ đề ra. Công tác tổ chức đại hội cấp cơ sở tại một số đơn vị chưa đảm bảo theo kế hoạch. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết các vụ việc tồn đọng, nổi cộm chưa đồng đều ở các quận, huyện.
Tại Hội nghị lần này, Ban Chấp hành đã giành nhiều thời gian thảo luận, đóng góp dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII. Có 46 đại biểu phát biểu thảo luận tại các tổ. Ban Chấp hành đánh giá cao công tác chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, bài bản, khoa học, trách nhiệm của Tiểu ban Văn kiện và Ban Thường vụ Thành ủy, bày tỏ sự đồng tình với dự thảo Báo cáo chính trị cả về kết cấu, nội dung và các vấn đề lớn như tiêu đề Báo cáo, phương châm Đại hội; đánh giá kết quả đạt được, các hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Ban Chấp hành cũng cơ bản đồng tình với các mục tiêu, chỉ tiêu cho các giai đoạn đến 2025, 2030 và tầm nhìn đến 2045; 3 khâu đột phá, 5 nhiệm vụ chủ yếu và 14 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong giai đoạn 2021-2025. Các đại biểu tham dự cũng đã đóng góp rất nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ. Hội nghị giao Ban Thường vụ Thành ủy tiếp thu tối đa các ý kiến của Ban Chấp hành, tiếp tục tổ chức các hội nghị lấy ý kiến, tổng hợp nội dung góp ý của Nhân dân và từ Đại hội Đảng các cấp của Thành phố để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng Báo cáo chính trị, trình Bộ Chính trị xem xét, phê duyệt theo quy định.
Thưa các đồng chí, tại Hội nghị này, Ban Chấp hành đã cho ý kiến và thống nhất chủ trương về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 tại ô đất công viên, hồ điều hòa (ký hiệu HĐH) thuộc khu vực Dự án phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng.
Giao Ban cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo UBND Thành phố chỉ đạo hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt theo thẩm quyền.
Thưa các đồng chí!
Thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực được dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn lan rộng ở nhiều nước trên thế giới. Nhiệm vụ thời gian tới rất nặng nề, đòi hỏi phải đoàn kết, chung sức đồng lòng, quyết tâm cao hơn nữa để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, trong đó Ban Chấp hành lưu ý một số nội dung sau:
Thứ nhất, về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tài chính ngân sách. Tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa phục hồi phát triển kinh tế- xã hội, quyết liệt chỉ đạo thúc đẩy phát triển kinh tế theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 77 về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19,vừa phải tập trung phòng, chống dịch, vừa phải có các chính sách, giải pháp cả trước mắt và lâu dài nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh. Ban cán sự đảng UBND Thành phố cần dự báo và xây dựng kịch bản tăng trưởng 6 tháng cuối năm để chỉ đạo, điều hành theo tinh thần khai thác triệt để các nguồn lực của mỗi Quận, huyện và phương châm “góp gió thành bão” để đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020, phấn đấu GRDP tăng gấp 1,3 lần so với cả nước và hoàn thành nhiệm vụ thu 285.000 tỷ đồng dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 của Thành phố. Tiếp tục quan tâm, chú trọng phát triển nông nghiệp, phấn đấu sản xuất nông nghiệp đạt 4,04%, chú trọng tái đàn đảm bảo nguồn cung để đưa giá thịt lợn xuống mức hợp lý. Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy sản xuất công nghiệp-xây dựng. Thực hiện tốt Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Tạo thuận lợi tối đa cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất, nhập khẩu. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI, PAPI, PARINDEX.... Tích cực và chủ động hơn nữa trong việc tháo gỡ khó khăn, đối thoại và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Triển khai thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Thành phố tại Hội nghị “Hà Nội 2020 - hợp tác và phát triển”, nhanh chóng đưa các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư vào triển khai để tạo sức bật mới cho tăng trưởng, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân và ngân sách nhà nước.
Tăng cường công tác quản lý đất đai; kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất năm 2020 cấp huyện; kiểm tra, giám sát trật tự xây dựng, giải quyết dứt điểm các vi phạm. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án cấp nước sạch cho các địa bàn như Sóc Sơn, Thường Tín...; xử lý ô nhiễm môi trường; đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành đầu tư xây dựng các dự án xử lý nước thải trong cụm công nghiệp trước tháng 9/2020. Thực hiện có hiệu quả và đảm bảo tiến độ kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2020, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu có thêm 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 10 xã nông thôn mới nâng cao. Tiếp tục quan tâm phát triển văn hóa, xã hội, giáo dục, đào tạo, đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, bảo trợ xã hội và người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị, lễ hội trên địa bàn. Tổ chức hiệu quả công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Tiếp tục đảm bảo công tác quốc phòng, quân sự địa phương; củng cố lực lượng, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc; triển khai hiệu quả công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.
Thứ hai, tổ chức cụ thể hóa, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội, các nghị quyết chuyên đề của HĐND Thành phố. Triển khai tích cực xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn của Thành phố giai đoạn 2020-2025; triển khai xây dựng phát triển quy hoạch Thành phố giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045, hoàn thành các quy hoạch phân khu nội đô, quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đuống, các phân khu đô thị vệ tinh theo quan điểm phát triển đồng đều các khu vực, quan tâm đầu tư kết nối hạ tầng giao thông, đẩy mạnh tốc độ đô thị hóa các huyện thuộc khu vực phía Nam Thành phố.
 Tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình hành động số 07 ngày 09/01/2020 của UBND Thành phố về các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2020. Tiếp tục tiết kiệm chi thường xuyên và cắt giảm thời gian các thủ tục hành chính nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ.
Đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục thành lập các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch. Đẩy mạnh hợp tác toàn diện, mở rộng không gian liên kết kinh tế vùng; thực hiện tốt việc kết nối cung - cầu hàng hóa; xây dựng và tổ chức hiệu quả các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, xúc tiến du lịch. Thực hiện các giải pháp thu ngân sách bền vững, áp dụng hóa đơn điện tử, mở rộng cơ sở thuế, chống xói mòn cơ sở thuế, tháo gỡ vướng mắc để tăng thu từ đất và đấu giá đất, tiền thuê đất nộp một lần. Điều hành chi ngân sách chặt chẽ, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên. Đẩy mạnh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công gắn với trách nhiệm người đứng đầu các sở, ngành, quận, huyện và các Ban quản lý dự án; tiếp tục phân cấp mạnh hơn nữa cho các quận, huyện trong thực hiện các dự án đầu tư công và công tác giải phóng mặt bằng.
Thứ ba, về nhiệm vụ chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. 
Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 155 của Thành ủy; chỉ đạo các quận, huyện, thị đảng bộ trực thuộc Thành ủy tổ chức đại hội đảm bảo chất lượng, tiến độ và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII. Thực hiện tốt công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội, đảm bảo đúng nguyên tắc, cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình nhân sự theo quy định. Tập trung hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị và các văn kiện trình Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố. Tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị theo các chương trình, kế hoạch đã đề ra. Thành ủy và các cấp ủy đảng tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới phong cách lãnh đạo theo hướng khoa học, dân chủ, sắc bén, sâu sát thực tiễn, hướng về cơ sở toàn diện và hiệu quả; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, quyết liệt, khẩn trương, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm, vừa giải quyết những vấn đề cấp thiết trước mắt, vừa quan tâm đến các vấn đề chiến lược phù hợp với thực tiễn Thành phố. Tiếp tục làm việc với các ban cán sự đảng, lãnh đạo các bộ, ngành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trước mắt và giải quyết các vấn đề có tính chiến lược, căn cơ, lâu dài.
Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên; đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp theo hướng sâu sát, cụ thể gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Xây dựng tổ chức bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh gọn. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố; nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tạo đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả của HĐND các cấp, chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào năm 2021. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn (Kỷ niệm 1010 năm Thăng Long Hà Nội, 75 năm Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2/9, 60 năm Hà Nội - Huế - Sài Gòn kết nghĩa; 90 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam); chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVII, Đại hội Đảng lần thứ XIII..., chú trọng các công trình, dự án khởi công, hoàn thành chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố và Đại hội Đảng toàn quốc
Thưa các đồng chí!
Hội nghị lần thứ 24 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khoá XVI đã thành công tốt đẹp. Bằng thực tiễn sinh động của Thành phố từ đầu năm đến nay, chúng ta rút ra bài học kinh nghiệm quý báu là: Dù khó khăn đến mấy, nhưng với ý chí kiên định, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy và chính quyền các cấp, với sự đồng thuận của Nhân dân cùng sự vào cuộc đồng bộ mạnh mẽ, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, chúng ta đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tạo nên những tiền đề thuận lợi để hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu đã được Hội nghị hôm nay nhất trí thông qua. 
Vận dụng sáng tạo bài học quý giá trên đây với tinh thần đoàn kết, đồng lòng chung sức cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, chúng ta tin tưởng Thành phố Hà Nội tiếp tục vững vàng tiến về phía trước.
Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ 24 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khoá XVI. 
Chúc các đồng chí mạnh khoẻ, hoàn thành tốt trọng trách của mình trước Đảng bộ và nhân dân Thủ đô! 
Xin trân trọng cảm ơn /.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện
    Ngày 18/3, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN.
  • Thị trường bất động sản “bắt sóng” xu hướng “live - work - play”
    Xu hướng “live - work - play” (sống - làm việc - tận hưởng) đang là hướng đi đột phá của các nhà phát triển bất động sản cao cấp. Tòa căn hộ TC2 - The Canopy Summit (dự án The Canopy Residences, Vinhomes Smart City, Hà Nội) với hệ tiện ích vượt trên cả sự tiện nghi đang cho thấy khả năng nâng tầm xu hướng của thương hiệu BĐS hàng đầu.
Đừng bỏ lỡ
Phát biểu của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ kết luận Hội nghị lần thứ 24 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội Khóa XVI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO