Phát huy lợi thế du lịch gắn với sản phẩm làng nghề huyện Thạch Thất

Đăng Chung| 28/08/2018 00:07

Với 209 di tích lịch sử văn hóa và kiến trúc nghệ thuật có giá trị, hàng chục làng nghề truyền thống, nhiều lễ hội gắn với truyền thống, lịch sử của làng xã… Thạch Thất (TP. Hà Nội) được đánh giá là mảnh đất giàu tài nguyên du lịch, “ngành công nghiệp không khói” nơi đây đã và đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ.

Tiềm năng du lịch phong phú

Thạch Thất là một vùng đất cổ, có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, nằm ở phía Tây Hà Nội, với 209 di tích Đình, Chùa, Đền, Quán, Miếu, Văn Chỉ… trong danh mục kiểm kê di tích của Thành phố (trong đó di tích chùa Tây Phương được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt, bộ tượng Phật giáo thời Tây Sơn tại chùa Tây Phương đã được công nhận là bảo vật quốc gia, 33 di tích được xếp hạng di tích cấp quốc gia và 62 di tích xếp hạng cấp tỉnh, thành phố).

Phát huy lợi thế du lịch gắn với sản phẩm làng nghề huyện Thạch Thất
Đoàn khảo sát của Sở Du lịch Hà Nội cùng các đơn vị lữ hành chụp ảnh lưu niệm tại chùa Tây Phương (Ảnh: Đăng Chung).

Cùng với đó, huyện Thạch Thất là vùng đất chứa đựng những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể độc đáo với hệ thống dày đặc các di tích lịch sử văn hóa, di tích cách mạng. Mỗi địa phương trong hyện đều có những lễ hội văn hóa riêng gắn với truyền thống, lịch sử làng xã. Nhiều môn nghệ thuật cổ truyền được lưu giữ gắn với những lễ hội văn hóa truyền thống như: chèo Canh Nậu, Đại Đồng; múa rối nước Chàng Sơn, Bình Phú, Thạch Xá… Ngoài ra, huyện còn có hàng trăm trang trại, khu sinh thái và các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ có thể phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch.

Đặc biệt, Thạch Thất là huyện có trên 50 làng có nghề, trong đó có 10 làng nghề đã được cấp bằng công nhận danh hiệu “làng nghề truyền thống”. Có nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng sản xuất ra những sản phẩm, món ăn tạo thành đặc sản của Thạch Thất - xứ Đoài như: chè lam, chuồn chuồn tre Thạch Xá, chè kho Đại Đồng, nghề quạt giấy, nghề mộc ở Chàng Sơn, mây tre giang đan Bình Phú, Cơ kim khí Phùng Xá, điêu khắc Đá ong ở Bình Yên đã tạo nên vật liệu xây dựng độc đáo cho các công trình kiến trúc lịch sử - văn hóa đặc sắc của vùng xứ Đoài.

Phát huy lợi thế du lịch gắn với sản phẩm làng nghề huyện Thạch Thất
Du khách thích thú với sản phẩm chuồn chuồn tre Thạch Xá (Ảnh: Đăng Chung).

Ông Kiều Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho biết: Trong những năm qua, huyện đã tiến hành quy hoạch về phát triển du lịch mang bản sắc riêng của vùng, tập trung chủ yếu vào các loại hình như du lịch văn hóa - lễ hội; di tích làng nghề; sinh thái… Nhiều dự án phát triển du lịch cũng đã được triển khai, trong đó có việc tu bổ các di tích trọng điểm; kêu gọi các nhà đầu tư vào các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, văn hóa. Kết nối các tour, tuyến du lịch theo trục Ba Vì, Sơn Tây, Thạch Thất, Quốc Oai… Hàng năm, trên địa bàn huyện đã thu hút trên 100.000 lượt khách du lịch, trong đó có 10.000 lượt khách quốc tế.

Tuy nhiên, để du lịch Thạch Thất phát triển hơn nữa, trở thành điểm đến yêu thích của du khách khi đến Hà Nội, cần phải có những giải pháp chung tay xây dựng, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch trên địa bàn huyện. Nhiều ý kiến từ chuyên gia quốc tế và doanh nghiệp lữ hành tham gia khảo sát cho rằng: cần đầu tư thêm cơ sở hạ tầng dịch vụ phụ trợ như hệ thống nhà hàng vừa là điểm dừng chân vừa giới thiệu ẩm thực địa phương; tăng cường sự kết nối giữa các điểm đến làng nghề thông qua bổ sung các dịch vụ như tour xe đạp; bổ sung các bảng, biển chỉ dẫn vào các điểm di tích, làng nghề, hệ thống khu vệ sinh, trồng thêm hoa…

Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch

Thực hiện Kế hoạch khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch tại các quận, huyện thị xã trên địa bàn TP. Hà Nội, vừa qua Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thạch Thất, đại diện Cơ quan hỗ trợ hợp tác quốc tế vùng Paris tại Hà Nội cùng các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành tổ chức đoàn khảo sát thực tế các điểm đến du lịch tại huyện Thạch Thất như: chùa Tây Phương, làng nghề làm chuồn chuồn tre Thạch Xá, làng sản xuất quạt giấy Chàng Sơn, nhà thờ trạng Bùng Phùng Khắc Khoan, Hoàng Long resort…

Phát biểu tại buổi tọa đàm “Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch huyện Thạch Thất”, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải nhấn mạnh: Thạch Thất là huyện có nhiều di tích lịch sử văn hóa và kiến trúc nghệ thuật có giá trị, Thạch Thất nên tăng cường phát triển sản phẩm du lịch; nâng cao chất lượng các điểm đến; xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp với khách tham quan và mang đặc trưng riêng. Tuy nhiên, dịch vụ vui chơi giải trí còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách; các dịch vụ hỗ trợ du lịch chưa hấp dẫn; thiếu khu du lịch, vui chơi giải trí, trung tâm thương mại có tầm cỡ và tính cạnh tranh…

Phát huy lợi thế du lịch gắn với sản phẩm làng nghề huyện Thạch Thất
Quang cảnh buổi tọa đàm nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch Thạch Thất (Ảnh: Đăng Chung).

Theo ông Emmanuel Cerise - Đại diện vùng Ile de France tại Hà Nội, Giám đốc Cơ quan Hỗ trợ hợp tác quốc tế vùng Paris tại Hà Nội cho rằng, khách nước ngoài khi đến Việt Nam là được khám phá những nét đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa của Việt Nam và được trải nghiệm những dịch vụ du lịch độc đáo, mới lạ, khám phá văn hóa hoàn toàn khác biệt so với đất nước của họ.

Bởi vậy, không gian cảnh quan nông thôn của Việt Nam chính là điểm thu hút đối với các du khách châu Âu. “Du khách có thể thuê xe đạp khám phá các làng nghề, di tích và thắng cảnh trong vùng. Để có thể thu hút được khách lưu trú, địa phương nên xây dựng thêm mô hình du lịch homestay, các dịch vụ ăn uống, trải nghiệm phục vụ du khách tại các điểm dừng chân và cần cung cấp đầy đủ thông tin du lịch của địa phương trên website, các kênh truyền thông để du khách nước ngoài tìm hiểu..”- Theo ông Emmanuel Cerise nói.

Hầu hết các đại diện đến từ các đơn vị lữ hành đều cho rằng: Với những lợi thế sẵn có của Thạch Thất như cảnh quan, di tích, làng nghề và ẩm thực… thì việc phát triển và nâng cao sản phẩm du lịch địa phương là điều hoàn toàn có thể thực hiện được. Cụ thể đó chính là việc sớm triển khai các dịch vụ trải nghiệm cho du khách; bổ sung bảng biển chỉ dẫn khoa học; cải thiện vấn đề vệ sinh môi trường; đào tạo nguồn nhân lực du lịch cộng đồng, thuyết minh viên chuyên nghiệp; nâng cao chất lượng ánh sáng ở các khu trưng bày…

Để góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch Thạch Thất, Giám đốc Sở Du lịch Trần Đức Hải cũng đề nghị huyện Thạch Thất quan tâm hơn nữa tới vấn đề vệ sinh môi trường, cảnh quan và cần triển khai xuống từng hộ dân để công tác thực hiện được hiệu quả. Bên cạnh đó, Sở Du lịch sẽ phối hợp với địa phương và đưa ra những kế hoạch, nhiệm vụ triển khai sau đó sẽ có sự phân công tới từng bộ phận chuyên môn để sớm giúp huyện đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch của huyện. Sở sẽ sớm triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cộng đồng tới các cán bộ quản lý của địa phương và người dân làng nghề.
Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phát huy lợi thế du lịch gắn với sản phẩm làng nghề huyện Thạch Thất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO