Phát huy thế mạnh của không gian sáng tạo trong phát triển công nghiệp văn hóa

Đăng Chung| 11/10/2018 20:31

Sáng 11/10, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong chủ trì hội thảo “Phát huy những tiềm năng thế mạnh các không gian sáng tạo rong việc phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn thủ đô thời kỳ hội nhập và phát triển”.

Với bề dày truyền thống, Thăng Long – Hà Nội là nơi hội tụ, giao thoa, chắt lọc và lan tỏa các giá trị văn hóa của dân tộc. Nghị quyết số 15 của Quốc hội khóa 12 về việc điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô được Quốc hội thông qua đã đặt một dấu mốc lịch sử, mở ra nhiều tiềm năng, cơ hội, không gian để Thủ đô phát triển trên một tầm cao mới.
Phát huy thế mạnh của không gian sáng tạo trong phát triển công nghiệp văn hóa
Hội thảo phát huy tiềm năng không gian sáng tạo trong phát triển công nghiệp văn hóa (Ảnh: Đăng Chung).

Phát biểu khai mạc hội thảo: “Phát huy những tiềm năng thế mạnh các không gian sáng tạo trong việc phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô thời kỳ hội nhập và phát triển” do Ban Tuyên giáo tổ chức, ông Đào Xuân Dũng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, đối với việc phát triển văn hóa - xã hội, Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh ”là một trong những chương trình lớn của thành phố và là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt qua gần hai nhiệm kỳ (từ năm 2011 đến nay).

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu Chương trình 04 đặt ra, hàng năm, Ban Tuyên giáo Thành ủy và các sở, ban, ngành, địa phương trên toàn TP đã có nhiều hoạt động triển khai thiết thực. Đặc biệt, trong 2 năm (2016-2017), Hà Nội là địa phương đi tiên trong cả nước tiến hành triển khai Chiến lược Phát triển CNVH của Chính phủ. Đó là việc Ban Chỉ đạo Chương trình 04 chỉ đạo nghiên cứu và phê duyệt ban hành Đề án “Đề xuất các giải pháp xây dựng và phát triển công nghiệp văn hoá trên địa bàn Thủ đô trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế”.

Đây là cơ sở, là nền tảng quan trọng để Hà Nội thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, áp dụng vào thực tiễn các ngành, nghề, lĩnh vực của công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô một cách hữu hiệu, thiết thực hơn trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Một trong những ngành được xác định là mũi nhọn trong việc phát triển Công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô mà Đề án đã lựa chọn đó chính là các không gian sáng tạo.

Tại hội thảo, có 10 tham luận được các chuyên gia, nhà văn hóa, chủ sở hữu nhiều không gian văn hóa như: Không gian sáng tạo – cơ hội cho Hà Nội hướng tới một Thủ đô sáng tạo, thanh lịch và thịnh vượng (Người thực hiện Nhà báo Trương Uyên Ly); Kinh nghiệm kiến tạo không gian sáng tạo trong thành phố từ Vương quốc Anh (Người thực hiện Phạm Minh Hồng – Phòng Quản lý nghệ thuật Hội đồng Anh); Không gian sáng tạo trong thành phố sáng tạo (Trần Thị Thu Thủy – Cán bộ chương trình văn hóa UNESCO)…

Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhận được nhiều bài tham luận có nội dung phong phú, đa dạng, có chiều sâu nêu nổi bật được các vấn đề liên quan đến thưc trạng trong vấn đề hoạt động của các không gian sáng tạo hiện nay; gợi mở những sáng kiến hay, những mô hình hoạt động hiệu quả để tiếp tục phát huy những tiềm năng thế mạnh của Thủ đô.

Thông qua hội thảo đã làm rõ 03 vấn đề: làm rõ khái niệm, vị trí, vai trò, đặc trưng của các không gian sáng tạo trong bức tranh toàn cảnh hiện nay tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng; Phân tích và đánh giá một cách khách quan để làm rõ những tiềm năng, lợi thế, thời cơ và thách thức của các không gian sáng tạo trên địa bàn Thủ đô trong cuộc cách mạng 4.0 hiện nay; Nêu ra những bài học kinh nghiệm của quốc tế của những tổ chức, cá nhân trong việc phát triển các không gian sáng tạo và đề xuất các giải pháp, hướng đi để phát triển và xây dựng thương hiệu cho các không gian sáng tạo trên địa bàn Thủ đô Hà Nội phù hợp với xu thế thời đại.

Đồng thời tạo sự kết nối và xây dựng mạng lưới liên kết, tương tác có tính bền vững lành mạnh trong hoạt đông, phát triển của các không gian sáng tạo và tích cực tham gia đóng góp vào sự phát triển chung về kinh tế - văn hoá - xã hội của Thủ đô.

Kết thúc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, phát triển các không gian sáng tạo là một trong những ngành mũi nhọn trong việc phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Hà Nội, để từng bước đạt được mục tiêu Hà Nội trở thành một trong ba trung tâm công nghiệp văn hóa lớn….

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Trận Điện Biên của âm nhạc Việt
    Ngay từ khi xuất hiện, tân nhạc Việt Nam đã thể hiện rất rõ bản sắc Việt trong giai điệu của mình. Bản sắc được thể hiện qua giai điệu nằm trong điệu thức phương Tây nhưng được viết ra từ tâm hồn Việt và giai điệu tiến hành theo điệu thức phương Đông tràn ngập âm hưởng Việt.
  • Chiến sĩ Điện Biên luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ
    Đại diện Chiến sỹ Điện Biên phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) diễn ra sáng nay ngày 7/5 tại TP Điện Biên Phủ, đồng chí Phạm Đức Cư, khẳng định “là Chiến sĩ Điện Biên, là cựu chiến binh phải luôn luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ”.
  • Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh”
    Thông tin từ Ban Quản lý Khu Di tích Phủ Chủ tịch Hồ Chí Minh (quận Ba Đình, TP. Hà Nội), cho biết, trưng bày chuyên đề “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh” vừa khai mạc. Trưng bày diễn ra đến hết tháng 9/2024.
  • Bài 1: Vững vàng trên trận tuyến phòng, chống ma túy
    Điện Biên được xác định là một trong những địa bàn trung chuyển ma túy lớn từ khu vực “Tam giác vàng” ra khu vực biên giới Lào - Việt Nam, sau đó vận chuyển về Điện Biên rồi đi sâu vào nội địa tiêu thụ. Trước những tác động của tình hình tội phạm ma túy ở khu vực biên giới của tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, BĐBP Điện Biên đã tăng cường lực lượng, bám nắm các địa bàn trọng điểm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy, từng bước làm trong sạch địa bàn. Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đi
  • Đoàn làm phim “Hoàng Hậu Cuối Cùng” làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế
    Công ty TNHH Mar6 Studios làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về dự án phim điện ảnh “Hoàng Hậu Cuối Cùng”.
Đừng bỏ lỡ
Phát huy thế mạnh của không gian sáng tạo trong phát triển công nghiệp văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO