''Phép thử'' cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam

Minh Hiếu/Hanoimoi| 24/06/2020 10:59

Hôm qua (22-6), các hoạt động đầu tiên trong Chương trình Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, việc tổ chức Hội nghị Cấp cao sau 10 tuần trì hoãn là nỗ lực to lớn của Việt Nam với vai trò trung tâm của cộng đồng hơn 600 triệu dân. Chủ đề “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” một lần nữa được truyền thông thế giới ca ngợi và đánh giá là "phép thử" cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam...

''Phép thử'' cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN về ứng phó với dịch Covid-19, diễn ra ngày 14-4 theo hình thức trực tuyến.

Đại dịch Covid-19 được coi là thách thức nghiêm trọng nhất đối với nhân loại kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai và cũng là thử thách lớn nhất với ASEAN trong hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển. Tất cả 10 nước thành viên ASEAN đều đã ghi nhận các trường hợp mắc Covid-19, với tổng cộng hơn 130.000 ca nhiễm bệnh.

Không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, đại dịch còn tác động nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội và các hoạt động hợp tác, giao lưu giữa các nước thành viên cũng như giữa ASEAN và các đối tác bên ngoài. Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo ASEAN chỉ tăng trưởng 1% trong năm nay trước khi hồi phục 4,7% trong năm tới. Nhiều cuộc họp của ASEAN cũng đã phải hoãn hoặc hủy do tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Tất cả những thách thức đó đòi hỏi vai trò của nước Chủ tịch ASEAN phải đủ sức bao quát, nắm bắt và điều hành trên cương vị quan trọng của mình, cùng với các thành viên khác tăng cường liên kết, bảo đảm khả năng thích ứng với môi trường đang biến đổi từng ngày.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định, đại dịch Covid-19 cho thấy chủ đề “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” mà Việt Nam đề ra cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020 là đúng lúc và hoàn toàn xác đáng. Những nỗ lực mà Việt Nam đã và đang triển khai trong vai trò Chủ tịch ASEAN thời gian qua đã thể hiện rõ tinh thần của chủ đề này, thực sự biến lời nói thành hành động cụ thể. Chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19 là ưu tiên hàng đầu hiện nay của ASEAN và là cách để ASEAN cùng nhau vượt qua đại dịch.

Hiện thực hóa chủ đề “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, với vai trò điều phối, dẫn dắt, Việt Nam đã linh hoạt tổ chức nhiều cuộc họp quan trọng theo hình thức trực tuyến nhằm vừa duy trì công việc và sự kết nối trong các nước thành viên ASEAN, giữa ASEAN và các nước đối tác. Tiêu biểu là các hội nghị quan chức cấp cao trong các lĩnh vực y tế, kinh tế, quốc phòng… hay cuộc họp với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Hoa Kỳ, Tổ chức Y tế thế giới (WHO)… để cùng trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ ứng phó hiệu quả với dịch bệnh.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần này được tổ chức theo hình thức trực tuyến cũng là giải pháp phù hợp với điều kiện hiện nay, nhằm đưa ra những cam kết và quyết tâm chính trị ở cấp cao, khẳng định tinh thần đoàn kết, tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau ứng phó dịch bệnh của các nước ASEAN.

Tờ Bangkok Post của Thái Lan đánh giá, Covid-19 bùng phát là "phép thử" nhưng cũng là cơ hội để Việt Nam thể hiện vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác phòng, chống đại dịch trên cương vị Chủ tịch ASEAN cũng như nâng cao được vị thế quốc gia trên trường quốc tế.

Thời gian qua, Việt Nam đã phát huy rất tốt vai trò của Hiệp hội để chống lại đại dịch Covid-19, đồng thời phục hồi kinh tế và kết nối khu vực đang bị gián đoạn. Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 diễn ra vào ngày 26-6 tới theo hình thức trực tuyến sẽ là khởi đầu mới của một "ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, đưa các nước thành viên xích lại gần nhau hơn nữa, để trở thành một hiệp hội đoàn kết, thống nhất, sẵn sàng thích ứng và vươn lên trước mọi thử thách.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Dàn sao “Cô đi mà lấy chồng tôi” đồng loạt khoe ảnh kỳ nghỉ dưỡng ‘chanh sả’ tại Nha Trang
    Suốt tuần qua, cộng đồng mạng được phen “dậy sóng” khi lần lượt nữ chính Park Min Young (Ji Won) sánh đôi "tổng tài" Na In Woo, sau đó là “cô em chồng” Choi Gyu Ri, tiểu tam Song Ha Yoon (Soo Min) cùng cả đoàn phim hơn 100 thành viên trong bộ K-drama “Cô đi mà lấy chồng tôi” lộ diện ảnh du lịch đời thường ở Nha Trang. Dàn sao Hàn còn liên tục khoe những khung ảnh nghỉ dưỡng sang chảnh, những góc hình cực chill tại khu resort “ai-cũng-biết-là đâu-đấy” từng được nhiều gương mặt nổi tiếng từ xứ sở Kim Chi check-in.
  • Rẻ hơn taxi, tiện hơn xe buýt: Xe điện VinFast “gây sốt” với chính sách “khủng”
    Với chi phí trả góp chỉ từ 176.000 đồng/ngày, rẻ hơn nhiều so với di chuyển bằng taxi và riêng tư, tiện lợi hơn xe buýt, các mẫu xe điện thông minh của VinFast đang tạo nên làn sóng “chốt đơn” để được hưởng chính sách ưu đãi tốt chưa từng có.
Đừng bỏ lỡ
''Phép thử'' cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO