Phố Đặng Văn Ngữ, quận Đống Đa, Hà Nội

06/07/2017 16:26

Phố Đặng Văn Ngữ dài 700m, rộng 6m.

Phố Đặng Văn Ngữ dài 700m, rộng 6m.

Phố Đặng Văn Ngữ, quận Đống Đa, Hà Nội

Từ phố Phạm Ngọc Thạch, đi ngược theo bờ đông sông Lừ đến hồ Xã Đàn ngoặt về phía Đông đến hết khu Ngoại giao đoàn.

Trước đó là đường nội bộ khu tập thể Trung Tự. Khu tập thể này nguyên là cánh đồng làng Trung Tự nên phố Đặng Văn Ngữ cũng là đất làng Trung Tự cũ. Làng này, thời Lê thuộc một trong 36 phường hợp thành kinh thành Thăng Long, có tên phường Đông Tác. Trung Tự là một phần của phường Đông Tác này.

Nay thuộc hai phường Trung Tự và Phương Liên, quận Đống Đa.

Tên phố đặt năm 1995.

Đặng Văn Ngữ (1910 – 1967) quê ở thành phố Huê,s đỗ bác sĩ Y khoa tại Hà Nội năm 1936. Từ năm 1942 đến 1948 sang nghiên cứu ở Nhật. Sau đó ông về nước tham gia kháng chiến. Ông là giáo sư – bác sĩ, là nhà khoa học xuất sắc đã để lại nhiều công trình giá trị về chuyên ngành ký sinh trùng. Ông từng là Chủ nhiệm bộ môn Sinh học Trường Đại học Y khoa Hà Nội, Viên trưởng Viện Sốt rét – Ký sinh trùng, đã đào tạo nhiều bác sĩ nay trở thành những chuyên gia đầu ngành về ký sinh trùng. Ông đã cùng đồng nghiệp nghiên cứu thành công loại vắc xin mới ngay ở vùng đất lửa Vĩnh Linh đưa vào sản xuất để phục vụ chiến trường khu V, Tây Nguyen và các mặt trận khác.

Tháng 7/1967, ông hy sinh tại chiến trường miền Nam trong thời gian đi nghiên cứu thực tế để chống bệnh sốt rét cho quân giải phóng miền Nam. Ông đã được Nhà nước truy tặng danh hiệu liệt sĩ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Giải thưởng Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phố Đặng Văn Ngữ, quận Đống Đa, Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO