Phố Nguyễn Quyền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

16/04/2018 16:22

Phố Nguyễn Quyền bắt đầu từ phố Trần Bình Trọng đến đường Lê Duẩn.


Phố Nguyễn Quyền dài 260m, rộng 6m.

Phố Nguyễn Quyền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Đây nguyên là đất thôn Hữu Lê, tổng Tiền Nghiêm, huyện Thọ Xương cũ. Tới giữa thế kỷ XIX, thôn này nhập vào thông Liên Thủy, thành thôn Liên Đường (tổng Tiền Nghiêm cũng đổi là Vĩnh Xương).

Thời Pháp thuộc đây là đường 170 (voie 170 bis). Năm 1933 đổi tên thành phố Pôn Simôni, năm 1945 đổi thành phố Huấn Quyền, năm 1949 đổi thành phố Nguyễn Quyền. Những lần đổi tên sau vẫn giữ nguyên tên này.

Nay thuộc phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng.

Nguyễn Quyền (1870-1942) người thôn Thượng Trì, xã Đại Mão nay thuộc huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Ông đỗ tú tài năm 1897, được bổ làm huấn đạo ở Lạng Sơn nên thường gọi là Huấn Quyền.

Ông là một nhà nho giàu lòng yêu nước. Năm 1907, trước phong trào chống Pháp sôi nổi từ Nam chí Bắc, ông đã từ chức, về Hà Nội cùng Lương Văn Can và một số bạn cùng chú hướng mở tường Đông Kinh nghĩa thục. Ông được cử làm Giám học (tức phụ trách việc giáo vụ). Nhưng trường chỉ tồn tại có 9 tháng thì bị thực dân Pháp bắt đóng cửa. Nguyễn Quyền mở hiệu buôn Hồng Tân Hưng, bên ngoài là hoạt động thương nghiệp nhưng bên trong là nơi liên lạc của những người yêu nước. Đầu năm 1909, thực dân Pháp kiếm cớ đưa Nguyễn Quyền ra tòa, kết án tử hình, sau đổi là khổ sai chung thân, đày ra Côn Đảo. Năm 1914, chúng đưa ông về an trí ở Bến Tre (Nam Bộ). Ông ở đó cho tới ngày mất (tháng 6/1942).

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phố Nguyễn Quyền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO