Phố Nguyễn Văn Tố, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

07/05/2018 11:53

Phố Nguyễn Văn Tố bắt đầu từ phố Đường Thành đến phố Phùng Hưng cạnh chợ Hàng Da.


Phố Nguyễn Văn Tố dài 180m, rộng 6m.

Phố Nguyễn Văn Tố, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đây nguyên là đất thôn Yên Trung Hạ, tổng Tiền Nghiêm (sau đổi là tổng Vĩnh Xương), huyện Thọ Xương cũ.

Thời Pháp thuộc là đường số 85 (rue N085), năm 1928 đổi thành phố Nguyễn Trãi, năm 1945 đổi thành phố Phan Thanh, năm 1949 và 1951 lấy lại tên phố Nguyễn Trãi. Tháng 6/1964 đổi tên thành phố Nguyễn Văn Tố.

Nay thuộc phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm.

Nguyễn Văn Tố (1889-1947) người làng Đông Thành này là phố Bát Sứ, Hà Nội. Ông là một trí thức yêu nước. Thời Pháp thuộc ông làm tại Trường Viễn Đông bác cổ. Năm 1938, ông cùng một số trí thức lập ra Hội Truyền bá quốc ngữ, gây nên một phong trào quần chúng rộng rãi dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương hồi đó, nhằm nâng cao trình độ văn hóa và ý thức chính trị trong nhân dân.

Sau cách mạng, ông được cử làm Bộ trưởng Bộ Cứu tế trong Chính phủ đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Đầu năm 1947 ông cùng Chính phủ dời lên Việt Bắc và đã hy sinh trong trận giặc Pháp nhảy dù xuống thị trấn Bắc Cạn ngày 7/10/1947.

Sinh thời ông là một học giả được giới trí thức trân trọng. Những tác phẩm của ông phần lớn là những bài nghiên cứu in trên các báo chí tiếng Việt và tiếng Pháp, đã cung cấp nhiều tài liệu quý cho việc nghiên cứu lịch sử và văn học của dân tộc ta.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Giới thiệu về làng nghề thổ cẩm Xí Thoại (Phú Yên) tại Thủ đô Hà Nội
    Với mục đích bảo tồn và phát huy các giá trị nghề thủ công truyền thống, quảng bá nét đẹp văn hóa địa phương, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với đơn vị du lịch tỉnh Phú Yên tổ chức, giới thiệu về làng nghề thổ cẩm Xí Thoại, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên tại Trung tâm Thông tin di sản phố cổ Hà Nội.
  • Chợ tranh Đông Hồ xưa được tái hiện tại Bắc Ninh
    Tranh Đông Hồ, tên đầy đủ là tranh khắc gỗ dân gian Đông Hồ, một dòng tranh dân gian Việt Nam có xuất xứ từ làng Đông Hồ (khu Tú Khê, phường Song Hồ, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh). Tranh Đông Hồ thường được phát hành vào dịp Tết nguyên đán, còn gọi là tranh Tết.
  • Người lính và mùa xuân đất nước muôn đời
    Nguyễn Khoa Điềm là tác giả lớn của nền thơ Việt Nam hiện đại. Ông góp vào gia tài thơ ca Việt Nam nhiều tác phẩm xuất sắc, trong đó có bài “Đồng dao mùa xuân”. “Đồng dao mùa xuân” được sáng tác vào tháng 12/1994, in trong sách “Thơ Nguyễn Khoa Điềm - Tuyển tập 40 năm do tác giả chọn” (Nxb Văn học, Hà Nội, 2011). Tác phẩm gồm 9 khổ với 33 dòng thơ, theo thể 4 chữ với phong cách đồng dao. Bài thơ được xem là một trong những tác phẩm thành công trong việc khắc họa hình tượng người lính.
  • Ưu đãi bất ngờ từ Xanh SM nhân dịp sinh nhật 1 tuổi
    Mang đến nhiều ưu đãi và phần quà giá trị, bất ngờ cho khách hàng, các hoạt động hưởng ứng tháng sinh nhật của Xanh SM đã thu hút hàng trăm nghìn lượt tham gia chỉ trong một thời gian ngắn.
  • 3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới
    Hôm nay 18/4/2024, Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Đừng bỏ lỡ
Phố Nguyễn Văn Tố, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO