Phố Phù Đổng Thiên Vương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

13/06/2018 08:15

Phố Phù Đổng Thiên Vương bắt đầu từ phố Trần Xuân Soạn đến phố Hòa Mã.

Phố Phù Đổng Thiên Vương dài 168m, rộng 6m.

Phố Phù Đổng Thiên Vương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Đây nguyên là đất thôn Hành Nộn, tổng Hậu Nghiêm, huyện Thọ Xương cũ. Tới giữa thế kỷ XIX, thôn này nhập vào thôn Hương Viên, tổng Thanh Nhàn (tên mới của tổng Hậu Nghiêm).

Nay thuộc phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng.

Thời Pháp thuộc, đây là phố Pét-ca-do (rue Pescadores). Tên hiện nay được đặt từ sau cách mạng.

Phù Đổng Thiên Vương là một nhân vật truyền thuyết, thường được gọi là Thánh Gióng, quê ở làng Gióng tức Phù Đổng, nay thuộc huyện Gia Lâm, ngoại thành Hà Nội. Tục truyền thời Hùng Vương thứ 6 có giặc Ân xâm lấn nước ta. Vua cho sứ giả đi tìm người đẹp. Thánh Gióng khi đó đã lên ba tuổi mà chưa biết nói, bỗng vụt ngồi dậy nói với mẹ ra mời sứ giả vào. Chàng xin đúc cho một con ngựa sắt, một roi sắt, một giáp sắt. Khi có những thứ đó, chàng vươn vai đứng dậy, người to lớn hẳn lên, rồi mặc giáp, cầm roi nhảy lên ngựa đi phá giặc. Giặc tan, chàng phi ngựa lên núi Sóc (nay thuộc huyện Sóc Sơn ngoại thành Hà Nội), cởi bỏ áo giáp lại rồi bay lên trời.

Thánh Gióng là một hình tượng nhân vật anh hùng chống ngoại xâm kỳ vĩ thời cổ của nước ta. Hàng năm cứ đến ngày mùng 9 tháng 4 âm lịch, dân làng Gióng lại mở hội, diễn lại tích đánh giặc Ân. Đền thờ chính ở làng Phù Đổng (Gia Lâm) và Phù Ninh (Sóc Sơn).

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phố Phù Đổng Thiên Vương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO