Phó Thủ tướng: 'Chưa thể trả lời vử chất lượng giáo dục'

VnExpress| 26/08/2009 08:42

"Có 3 câu hửi ngà nh giáo dục chưa trả lời được. Аó là  chất lượng giáo dục, tình hình chấp hà nh luật pháp, quy định của các trường và  hiệu quả sử­ dụng ngân sách", Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu thực trạng giáo dục đại học sáng 25/8.

Theo Phó thủ tướng, năm học vừa qua các trường tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đà o tạo có chuẩn và  theo nhu cầu xã hội; rà  soát chương trình giáo dục, tăng cường bồi dườ¡ng giáo viên... Bên cạnh quyết định tăng học phí АH, CА, Chính phủ vẫn tiếp tục cho học sinh, sinh viên vay vốn đi học, với tổng số tiửn lên tới 14.000 tỷ đồng.

"Giáo dục đại học năm qua đang phát triển vử số lượng và  có bước tiến vử chất lượng. Tuy nhiên, xã hội còn rất băn khoăn vì 2 nội dung. Thứ nhất là  chất lượng của giáo dục đại học, thứ hai là  phát triển quy mô chưa đáp ứng yêu cầu của nửn kinh tế và  nhu cầu học tập của người dân. Phải hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời phát triển quy mô", Phó thủ tướng nhận định.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Thiện Nhân

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho hay, chất lượng đội ngũ giảng viên phát triển còn chậm. Tuy nhiên, sinh viên cũng cần xác định học để có năng lực và o đời, phục vụ xã hội, có việc là m, nuôi được cha mẹ.

Bộ trưởng GD&АT Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ, hiện có 3 câu hửi ngà nh giáo dục chưa trả lời được trước Quốc hội và  nhân dân. Thứ nhất là  chất lượng giáo dục. Hiện chưa có hệ thống giám sát, từng trường cũng chưa thường xuyên báo cáo chất lượng giáo dục. "Hội nghị nà y được thông báo từ lâu nhưng cuối cũng chỉ 54% số trường gử­i báo cáo, 46% số trường không gử­i báo cáo", Bộ trưởng nêu dẫn chứng.

Câu hửi khó thứ hai của ngà nh giáo dục là  tình hình chấp hà nh luật pháp, quy định, quy chế quản lý đà o tạo của các trường. Thứ ba, là  hiệu quả của việc sử­ dụng ngân sách.

Thí sinh thi tuyển Аại học năm 2009

"Tôi xin nêu 3 câu hửi nà y để thấy rằng không thể duy trì phương pháp quản lý tập trung mà  phải phân cấp cho địa phương và  từng nhà  trường phải chịu trách nhiệm. Trong 3 năm tới phải có chuyển biến đột phá vử nội dung và  phương thức quản lý giáo dục", người đứng đầu Bộ GD&АT cho biết thêm trước khi lắng nghe ý kiến đóng góp của lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng.

Sau 22 năm, hệ thống giáo dục đại học đã thay đổi lớn vử quy mô. Năm 1987, cả nước có 101 trường, đến năm 2009 con số nà y là  376 trường, tăng 3,7 lần. Tổng số sinh viên tăng từ 130.000 lên 1,7 triệu em (gấp 13 lần), trong khi đó, số giảng viên chỉ tăng 3 lần (từ hơn 20.000 lên 61.000 em). Tỷ lệ sinh viên trên giảng viên tăng từ 6,6 lên 28 sinh viên trên một giảng viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng: 'Chưa thể trả lời vử chất lượng giáo dục'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO