"Có 3 câu hửi ngà nh giáo dục chưa trả lời được. Đó là chất lượng giáo dục, tình hình chấp hà nh luật pháp, quy định của các trường và hiệu quả sử dụng ngân sách", Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu thực trạng giáo dục đại học sáng 25/8.
Theo Phó thủ tướng, năm học vừa qua các trường tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đà o tạo có chuẩn và theo nhu cầu xã hội; rà soát chương trình giáo dục, tăng cường bồi dườ¡ng giáo viên... Bên cạnh quyết định tăng học phí ĐH, CĐ, Chính phủ vẫn tiếp tục cho học sinh, sinh viên vay vốn đi học, với tổng số tiửn lên tới 14.000 tỷ đồng.
"Giáo dục đại học năm qua đang phát triển vử số lượng và có bước tiến vử chất lượng. Tuy nhiên, xã hội còn rất băn khoăn vì 2 nội dung. Thứ nhất là chất lượng của giáo dục đại học, thứ hai là phát triển quy mô chưa đáp ứng yêu cầu của nửn kinh tế và nhu cầu học tập của người dân. Phải hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời phát triển quy mô", Phó thủ tướng nhận định.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Thiện Nhân
Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho hay, chất lượng đội ngũ giảng viên phát triển còn chậm. Tuy nhiên, sinh viên cũng cần xác định học để có năng lực và o đời, phục vụ xã hội, có việc là m, nuôi được cha mẹ.
Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ, hiện có 3 câu hửi ngà nh giáo dục chưa trả lời được trước Quốc hội và nhân dân. Thứ nhất là chất lượng giáo dục. Hiện chưa có hệ thống giám sát, từng trường cũng chưa thường xuyên báo cáo chất lượng giáo dục. "Hội nghị nà y được thông báo từ lâu nhưng cuối cũng chỉ 54% số trường gửi báo cáo, 46% số trường không gửi báo cáo", Bộ trưởng nêu dẫn chứng.
Câu hửi khó thứ hai của ngà nh giáo dục là tình hình chấp hà nh luật pháp, quy định, quy chế quản lý đà o tạo của các trường. Thứ ba, là hiệu quả của việc sử dụng ngân sách.
Thí sinh thi tuyển Đại học năm 2009
"Tôi xin nêu 3 câu hửi nà y để thấy rằng không thể duy trì phương pháp quản lý tập trung mà phải phân cấp cho địa phương và từng nhà trường phải chịu trách nhiệm. Trong 3 năm tới phải có chuyển biến đột phá vử nội dung và phương thức quản lý giáo dục", người đứng đầu Bộ GD&ĐT cho biết thêm trước khi lắng nghe ý kiến đóng góp của lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng.
Sau 22 năm, hệ thống giáo dục đại học đã thay đổi lớn vử quy mô. Năm 1987, cả nước có 101 trường, đến năm 2009 con số nà y là 376 trường, tăng 3,7 lần. Tổng số sinh viên tăng từ 130.000 lên 1,7 triệu em (gấp 13 lần), trong khi đó, số giảng viên chỉ tăng 3 lần (từ hơn 20.000 lên 61.000 em). Tỷ lệ sinh viên trên giảng viên tăng từ 6,6 lên 28 sinh viên trên một giảng viên.