Phú Thọ: Ngành Y tế huyện Tân Sơn xây dựng môi trường không khói thuốc

Đăng Chung| 05/12/2017 22:21

Với nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe con người, ngành y tế huyện Tân Sơn hiểu hơn ai hết mối nguy hại từ thuốc lá, vì vậy ngoài việc triển khai thực thi Luật phòng chống tác hại (PCTH) thuốc lá, ngành y tế huyện Tân Sơn còn là nơi gương mẫu đi đầu với tinh thần "nói không với thuốc lá" trên địa bàn huyện…

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá đã gây ra các gánh nặng kinh tế không chỉ cho bản thân người bệnh mà còn cho cả gia đình họ và toàn xã hội. Khảo sát chưa đầy đủ thì trong năm 2015 người Việt Nam đã bỏ ra 31.000 tỉ đồng để mua thuốc lá. Số tiền mua thuốc lá trung bình hàng năm của một người hút thuốc lá khoảng 2,7 triệu đồng. Kèm với con số đó trong năm 2013, ngành y tế đã thống kê hơn 23.000 tỉ đồng là tổng chi phí điều trị và chi phí do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm cho 5 nhóm bệnh ung thu phổi, ung thư đường tiêu hóa - hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ là 5 trong số 25 bệnh do thuốc lá gây ra.

Phú Thọ: Ngành Y tế huyện Tân Sơn xây dựng môi trường không khói thuốc
Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn phối hợp với các đơn vị tổ chức tập huấn và nói chuyện chuyên đề PCTHTL cho nhân nhân.

Công tác tuyên truyền tác hại thuốc lá trên địa bàn huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) thời gian qua đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, thực hiện không hút thuốc trong nhà, nơi làm việc và những nơi công cộng bị cấm hút thuốc lá; đồng thời lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc hút thuốc lá ở những nơi có trẻ em, phụ nữa mang thai và người già. Mục tiêu của kế hoạch xây dựng môi trường không khói thuốc lá nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo các cấp và nhân dân trên địa bàn huyện Tân Sơn.

Bên cạnh đó, ngành y tế huyện Tân Sơn còn chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, đơn vị đẩy mạnh hoạt động truyền thông về tác hại thuốc lá như tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ 25 - 31/5 hàng năm. Tuyên truyền sâu rộng về tinh thần Nghị định số 76/2013/ND-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Theo khoản 1 điều 23 Nghị định 176 năm 2013 của Chính phủ về xử phạt hành vi vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá, thì sẽ cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm; Bỏ mẩu, tàn thuốc lá không đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá…

Các Trạm Y tế trên địa bàn huyện cũng đã chủ động tham mưu cho UBND xã xây dựng kế hoạch hoạt động, chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể triển khai hoạt động có liên quan theo Luật PCTHTL; Phối hợp với các phòng ban Văn hoá, Đài Phát thanh - Tuyên truyền rộng rãi về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung của Luật PCTH của thuốc lá, Công ước khung; kêu gọi mọi người dân trong cộng đồng tích cực hưởng ứng tham gia thực thi các quy định về PCTH của thuốc lá; Theo dõi tiến độ thực hiện, tổng hợp báo cáo hoạt động PCTHTL trên địa bàn theo quy định.

Không khói thuốc

Với chức năng dự phòng và khám bệnh, chữa bệnh, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn là nơi rất cần một môi trường có điều kiện không khí trong lành, thoáng đãng hơn cả. Thực hiện Chỉ thị số 05/CT- BYT ngày 28/5/2013 của Bộ Y tế về việc tăng cường thực thi quy định của luật PCTH của thuốc lá trong ngành y tế. Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn đã hướng đến mô hình môi trường y tế không khói thuốc nhằm tạo môi trường trong sạch, thoáng đãng, đem đến sự hài lòng cho mỗi cán bộ y tế cũng như người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh tại cơ sở.

Trong những năm qua, công tác thực thi Luật PCTH thuốc lá, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn  đã triển khai nhiều nhiệm vụ như: xây dựng, trình UBND huyện Tân Sơn ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản, kế hoạch về PCTH thuốc lá, tư vấn, phòng ngừa, chẩn đoán, điều trị nghiện thuốc lá tại cơ sở; phối hợp thanh tra, kiểm tra cơ sở về các hành vi vi phạm pháp luật trong luật PCTH thuốc lá tại cơ sở… Đồng thời, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn cũng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền PCTH thuốc lá một cách sâu rộng từ chính nội bộ cơ quan tới các Trạm Y tế cơ sở trên địa bàn huyện.

Để xây dựng, triển khai thực thi Luật PCTHTL, mô hình môi trường y tế không khói thuốc lá, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn đã xây dựng kế hoạch, đưa nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá vào nội quy, quy chế hoạt động của Trung tâm. Trong quá trình thực hiện, Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn phối hợp với Ban chấp hành Công đoàn, Đoàn thanh niên tổ chức kiểm tra, giám sát thường quy việc thực hiện môi trường không khói thuốc lá của các cá nhân và các khoa, phòng.

Trao đổi với phóng viên, Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hoa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn cho biết, việc xây dựng mô hình “Môi trường y tế không khói thuốc” được chú trọng, nhất là tại các phòng điều trị, khoa nhi, khoa hô hấp… và tới các Trạm Y tế trên địa bàn huyện. Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn cũng quán triệt đến 100% cán bộ, y bác sĩ, người lao động của Trung tâm không hút thuốc lá tại nơi làm việc. Từ các buổi họp giao ban, Trung tâm luôn lồng gép tuyên truyền tác hại thuốc lá, luật PCTH thuốc lá đến việc dán các biển báo “cấm hút thuốc lá” nhằm tuyên truyền cho cán bộ, y bác sĩ đến người lao động của ngành y tế huyện về tác hại thuốc lá.

Nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá và các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) cho cán bộ, nhân viên, người lao động và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Tân Sơn. Ngành Y tế huyện Tân Sơn đã xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc trên địa bàn huyện, xuống đến các Trạm Y tế cơ sở và tăng cường hoạt động thanh tra việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại  của thuốc lá.  Đồng thời, ngành y tế huyện Tân Sơn phối hợp với các phòng, ban, ngành liên quan như: Trung tâm Văn hoá - Thể thao, Đài Phát thanh - Truyền hình huyện tổ chức các hoạt động nhằm tuyên truyền rộng rãi về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung của Luật PCTH của thuốc lá, Công ước khung; kêu gọi mọi người dân trong cộng đồng tích cực hưởng ứng tham gia thực thi các quy định về PCTH của thuốc lá.

 Với mục tiêu 100% Trạm Y tế cơ sở  triển khai thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Nghị định số 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đảm bảo nghiêm túc theo quy định. 100% cơ quan, đơn vị thực hiện treo biển “Cấm hút thuốc” theo quy định. Từ 90% trở lên cán bộ, công chức, viên chức, được thông tin phổ biến về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Nghị định số 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ và các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn liên quan. Bên cạnh đó, xây dựng môi trường không khói thuốc tại các cơ quan, đơn vị, trường học,

“Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng, chống tác hại thuốc lá cho đội ngũ cán bộ viên chức bệnh viện, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân bằng nhiều hình thức: treo khẩu hiệu tuyên truyền về tác hại của việc hút thuốc lá, gắn biển báo “cấm hút thuốc lá” trong cơ sở khám, chữa bệnh nơi có nhiều người qua lại; Trung tâm thường lồng ghép tuyên truyền về các tác hại do việc hút thuốc lá gây ra, ý nghĩa của việc thực hiện môi trường không khói thuốc trong những buổi họp giao ban, sinh hoạt chuyên đề, họp hội đồng người bệnh. Thông qua các hình thức tuyên truyền của Trung tâm mà tình hình hút thuốc lá trong cán bộ, nhân viên y tế đã giảm, hạn chế được tình trạng hút thuốc lá trong phòng làm việc tại cơ quan; nhiều bệnh nhân và người nhà của họ đã dần hiểu, tự giác chấp hành quy định không hút thuốc lá. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng nghiêm cấm việc cho hút thuốc lá, bán thuốc lá trong Trung tâm…” - Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hoa nhấn mạnh.

Trong những năm qua, ngành y tế huyện Tân Sơn, đã và đang xây dựng môi trường sống và làm việc không khói thuốc, góp phần tạo ra nếp sống văn minh, lịch sự, nêu cao tinh thần giữ gìn sức khoẻ, duy trì lối sống lành mạnh không khói thuốc lá. Để tiếp tục xây dựng mô hình y tế không khói thuốc, bên cạnh sự nỗ lực của các cán bộ y, bác sỹ thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong việc phòng chống tác hại của thuốc lá, góp phần hạn chế bệnh tật, nâng cao sức khỏe cộng đồng, hướng tới xây dựng một môi trường sạch, không khói thuốc.

Bài viết có sử dụng tư liệu của Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: Ngành Y tế huyện Tân Sơn xây dựng môi trường không khói thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO