Phút thiêng quảng trường

NSHN| 30/04/2021 09:08

Hà Nội đang có những sáng tháng 4 thật đẹp. Trời trong, gió nhẹ vờn trên những ô cỏ xanh mát trên Quảng trường Ba Đình. Nhiều, rất nhiều người Hà Nội cùng du khách muôn nơi tới đây vào thời khắc bắt đầu một ngày mới, đủ mọi lứa tuổi, thành phần.

Người thành phố đến với không gian thoáng đãng, mênh mông màu xanh của Quảng trường để thư giãn, rèn luyện sức khỏe, tận hưởng bầu không khí trong lành của một ban mai đẹp trời. Khách muôn phương tới đây ghi lại những khuôn hình đẹp của một địa danh lịch sử, văn hóa, mà nếu chưa đến thăm thì coi như chưa tới Hà Nội.

Mỗi sáng sớm trên Quảng trường có một thời khắc, mà nhiều người coi là giây phút thiêng liêng, cả ngàn người dù đang làm việc gì như tập dưỡng sinh, chạy bộ hay tạo dáng chụp hình đều ngừng lại, tập trung về một hướng. Đó là giây phút giai điệu hùng tráng mà bay bổng của bài hành khúc “Tiến bước dưới quân kỳ” vang lên trên loa phóng thanh.

“Vừng đông đã hửng sáng.
Núi non xanh ngàn trùng xa
Tổ quốc bao la hiền hòa…”

Quảng trường trong nhịp bước theo khúc quân hành của đội tiêu binh với 34 chiến sĩ, tượng trưng cho 34 thành viên đầu tiên của Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân tiến đến chân cột cờ ở vị trí trung tâm phía trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Một lời nhắc vang lên: Sắp đến giờ thực hiện Lễ chào cờ, đề nghị đồng bào trên khu vực Quảng trường ngừng mọi hoạt động, đứng tại chỗ, hướng về phía cột cờ để nghi lễ được thực hiện trang trọng! 

Trong giai điệu trầm hùng của bài "Tiến quân ca", lá cờ đỏ sao vàng từ từ kéo lên đỉnh cột, gặp gió tung bay trên nền trời Ba Đình sớm ngày Giỗ Tổ. Đó đây, vang lên những giọng hát hòa theo…

Từng dự nhiều lễ chào cờ, từ Lũng Cú, Trường Sa đến Cà Mau, Cồn Cỏ và ngay chính mảnh đất thiêng Ba Đình này, Lễ thượng cờ mỗi sáng đã diễn ra từ gần hai chục năm nay, trở thành điều không thể thiếu của nhịp sống thành phố, mà sao xúc cảm vẫn trào lên trong buổi sớm ấy một cách khác lạ. Xúc động, bởi cảm nhận lúc ấy mỗi người hướng về lá cờ Tổ quốc với một tình cảm xuất phát tự đáy lòng. Không phải những đội ngũ chỉnh tề trong lễ phục, không phải những hàng người nghiêm ngắn trên lễ đài. Không có gì ràng buộc mà cả ngàn ánh mắt bất giác nhìn về một hướng, cả ngàn con tim cùng chung nhịp đập. Trong phút giây thiêng liêng ấy, tất thảy đều hướng về lá cờ Tổ quốc tung bay trong gió sớm, lòng thầm hát theo như một lời cầu chúc: Nước non Việt Nam ta vững bền… Đó là sự thống nhất của những trái tim, tấm lòng của con dân đất Việt.

Ông bạn cựu chiến binh quê Nam Định lên thăm Thủ đô trong buổi sáng tháng 4 ấy mắt như còn ngấn lệ: Cảm ơn ông đã đưa tôi tới đây vào phút giây thiêng liêng này. Có cảm giác như bao người thân, cả những đồng đội đã ngã xuống, người còn kẻ mất cũng có mặt ở đây…

Nghe người đồng đội già tâm sự mà chợt thấy mình thật hạnh phúc. Hạnh phúc bởi mỗi sớm, mỗi chiều đều có thể đến đây, nơi mảnh đất thiêng này, mà ngắm nhìn lá cờ tung bay trong nắng, để có thêm niềm tin, lòng tự hào, để tự nhủ lòng phải sống sao cho cuộc đời này có ý nghĩa hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phút thiêng quảng trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO