Truyền cảm hứng qua những bức ký họa

Truyện - Ngày đăng : 16:30, 22/05/2020

Truyền cảm hứng qua những bức ký họa

20 bức ký họa về dịch Covid - 19 của tác giả Nguyễn Tăng Quang vừa được Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam giới thiệu với bạn đọc trong cuốn ký họa mang tên “Con đã về nhà”. Sách song ngữ Anh - Việt,  in 4 màu, 120 trang, dự kiến ra mắt cuối tháng 5/2020.

Trở về Việt Nam giữa lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Nguyễn Tăng Quang - một du học sinh người Anh đã được cách ly tập trung tại Trường Quân sự Quân khu 7 (Thành phố Hồ Chí Minh). Cũng tại nơi ấy, đều đặn mỗi ngày Nguyễn Tăng Quang vẽ 4 đến 5 bức ảnh để ghi lại khoảng thời gian rất đặc biệt trong cuộc đời mình. 9X chia sẻ, vì nơi cách ly không có nhiều họa cụ nên vớ được cái gì Quang vẽ bằng cái đó. Từ vài ba cây bút chì màu, hộp màu nước và 2 cây bút kim Nguyễn Tăng Quang đã lần lượt lưu giữ lại những hình ảnh nơi cách ly. Những bức ký họa cùng những lời bình dí dỏm của tác giả không chỉ phản ánh cuộc sống, sinh hoạt trong khu cách ly mà còn cho thấy giá trị của “tình người” trong biến cố, về cách lựa chọn thái độ sống, về cách thích nghi với hoàn cảnh, về sự lạc quan, yêu đời, về tình yêu cuộc sống, về sự biết ơn… Phía sau từng bức vẽ, người xem cũng dễ dàng cảm nhận được những đóng góp, sự  tận tụy, quả cảm của các bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch, sự hy sinh không quản khó khăn vất vả của các chiến sĩ bộ đội, công an…

Lựa chọn giới thiệu ký họa cùng những câu chuyện bên lề bức vẽ của Nguyễn Tăng Quang để in sách, NXB Phụ nữ Việt Nam mong muốn qua cuốn sách sẽ lan tỏa khích lệ tinh thần đội ngũ y bác sĩ và chiến sĩ, tình nguyện viên; truyền đi thông điệp tích cực về sự nỗ lực, tình đoàn kết, những giá trị nhân văn trong cuộc sống. NXB cũng muốn thông qua cuốn sách có thể lan tỏa cảm hứng sống tích cực của các bạn trẻ, đặc biệt của du học sinh. Đó chính là tinh thần biết ơn, sự nhận thức trách nhiệm với cộng đồng xã hội.
Được biết, ngoài những bức tranh mà Nguyễn Tăng Quang vẽ trong thời gian cách ly đã được đăng trên mạng xã hội và thu hút hơn 40.000 lượt like, cuốn sách còn giới thiệu thêm một số khoảnh khắc gây xúc động mạnh trên mạng xã hội có sức lan tỏa và động viên to lớn làm nên sức mạnh Việt Nam đẩy lùi dịch Covid -19. Đồng thời cuốn sách còn lựa chọn và giới thiệu một số bài viết chia sẻ của du học sinh trở về Việt Nam từ nước ngoài khi dịch Covid - 19 bùng phát. 

Trước khi sách ra mắt, NXB Phụ nữ Việt Nam đã kết hợp với quỹ TYM (Tổ chức Tài chính vi mô TNHH MTV Tình Thương) tổ chức chiến dịch bán sách gây quỹ hỗ trợ những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn sau dịch Covid-19. Chiến dịch đặt mục tiêu ban đầu: bán 1.000 cuốn sách để gây quỹ trong vòng 3 tháng (từ 7/5 đến 7/8), mỗi cuốn sách bán ra với giá 80.000 đồng, sẽ có 50.000 đồng được góp vào Quỹ Hỗ trợ phụ nữ yếu thế chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch Covid -19, do quỹ TYM đề xuất.

Thanh Bình