Hà Nội đáp ứng đủ nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 16:00, 13/03/2020

Trước tình trạng lo ngại sự bùng phát dịch COVID-19, người dân đã đổ xô đi siêu thị, cửa hàng thu mua đồ để dự trữ. Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ kêu gọi người dân không nên tích trữ đồ ăn, tụ tập đông người. Nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng tại Hà Nội đã cam kết đảm bảo cung cấp đủ nguồn hàng thiết yếu.
Hà Nội đáp ứng đủ nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân
Người dân Hà Nội đã đổ xô đến các siêu thị,
cửa hàng tạp hóa để mua thực phẩm tích trữ khi biết tin Hà Nội có ca nhiễm COVID-19 đầu tiên
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho hay: "Chúng tôi biết hiện nay có hiện tượng người dân tới các siêu thị mua hàng tích trữ, chính việc tập trung đông người, không đảm bảo vệ sinh phòng bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế lại là yếu tố lây nhiễm, có khi nguy cơ lây nhiễm ngay tại siêu thị cũng rất lớn nếu không thực hiện tự bảo vệ đúng cách... Người dân không nên hoảng sợ, lo lắng quá mức. Thành phố  Hà Nội có đủ nguồn lực đảm bảo nhu yếu phẩm cho người dân”.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thị Lan Phương, ngay khi Hà Nội công bố ca dương tính với COVID-19 đầu tiên, sáng 7/3, Sở Công thương đã chỉ đạo giám đốc các doanh nghiệp phân phối tập trung triển khai ngay nguồn hàng, vận chuyển về kho dự trữ. Thời điểm đó, lượng hàng hóa bán ra tại các siêu thị đã tăng từ 300-400 lần. Tuy nhiên, do có kế hoạch chuẩn bị từ trước nên các siêu thị đã chuẩn bị sẵn nguồn hàng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu người tiêu dùng. Thậm chí, có siêu thị sau 30 phút đã hết hàng, ngay sau đó, hàng hóa lại lấp đầy trên các kệ. Nhân viên siêu thị được tăng ca như những ngày Tết để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân. Các siêu thị cũng bảo đảm không tăng giá hàng hoá. Tuy nhiên, tại một số chợ dân sinh xảy ra tình trạng một số tiểu thương tự ý nâng giá thịt lợn.

Cho đến ngày 8/3 đoàn kiểm tra Sở Công thương Hà Nội, lực lượng quản lý thị trường đã đồng loạt ra quân kiểm tra tất cả chợ trên địa bàn thành phố, giá các mặt hàng như: Gạo, thịt lợn, rau... đã trở về như bình thường, không còn tình trạng biến động giá.
Tại hệ thống siêu thị BigC, bà Nguyễn Thị Phương - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Central Retail BigC tiếp tục cam kết không tăng giá hàng hóa, BigC đã làm việc với các nhà cung cấp tăng cường tần suất giao hàng, huy động và tăng cường nhân viên làm việc tối đa; mở cửa sớm hơn và đóng cửa muộn đến 11h đêm, và thậm chí mở cửa hoạt động đến khi hết khách hàng.

Tại siêu thị Aeon Mall Hà Đông, các mặt hàng nhu yếu phẩm như: trứng, gạo, mì tôm, rau xanh đều đã bổ sung đầy đủ. Theo một chuyên gia bán lẻ, hàng hóa cơ bản không thiếu, chỉ trong ngày hôm nay dân tình đi mua nhiều nên không tránh khỏi việc hết hàng tạm thời. 

Bà Dương Thị Thanh Tâm - Phó Tổng giám đốc Vincommerce cho biết, ngay từ khi xuất hiện dịch COVID-19, doanh nghiệp này đã có kế hoạch, đảm bảo lượng hàng hóa cho 6 tháng, đảm bảo hàng hóa trong trường hợp nhu cầu tăng đột biến. Về nguồn cung, mỗi ngày Vincommecre có thể cung ứng 200.000 khay thịt từ các nhà cung cấp, để phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân”. Đại diện Vincommecre cho hay, đơn vị này được lựa chọn là nhà cung cấp các nhu cầu thiết yếu cho vùng cách ly.

Những ngày gần đây, hệ thống Vinmart triển khai hoạt động khuyến mại từ 20 - 50% để người tiêu dùng yên tâm và cảm nhận giá cả hàng hóa còn tốt hơn ngày thường. Siêu thị Vinmart cũng liên tục đăng tải khuyến cáo trên trang thông tin của hệ thống, tuyên truyền trên hệ thống loa của siêu thị để kêu gọi nhân dân không nên hoang mang, không nên tích trữ hàng hóa, cùng chung tay với Nhà nước, thành phố chống lại dịch bệnh.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Phó Giám đốc Saigon Co.op Hà Nội cũng khẳng định không tăng giá trên toàn hệ thống. Ngay trong đêm Hà Nội công bố ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, Công ty cũng chỉ đạo cung ứng nguồn hàng từ kho tại Bắc Ninh chuyển về Hà Nội. “Chúng tôi khẳng định Saigon Co.op Hà Nội luôn đảm bảo đáp ứng đầy đủ hàng hóa cho người dân”, bà Dung nhấn mạnh.

Để bình ổn giá cả thị trường, Sở Công thương Hà Nội đã yêu cầu phòng Kinh tế các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh tại hệ thống chợ truyền thống. Đồng thời, đề nghị Cục Quản lý thị trường phối hợp chỉ đạo các đội quản lý tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm với các trường hợp đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến…

Sở Công thương Hà Nội khẳng định, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 ngành Công thương và các doanh nghiệp bán lẻ cam kết đồng hành, đảm bảo nguồn cung, bình ổn và không tăng giá hàng hóa trên toàn Thành phố Hà Nội. 

Kim Thoa