Bộ Công Thương bám sát diễn tiến thị trường mặt hàng thịt lợn

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 08:33, 13/12/2019

Bên cạnh bám sát diễn tiến thị trường, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh cập nhật thông tin giá cả lợn hơi tại các tỉnh có sản lượng sản xuất cao và sức tiêu thụ lớn để sớm có giải pháp tốt nhất, bảo đảm nguồn cung ổn định cho thị trường.
Theo ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo Chính phủ về khả năng thiếu 200 nghìn tấn thịt lợn, Bộ Công Thương đã thực hiện chương trình bình ổn mặt hàng, trong đó có mặt hàng thịt lợn, đây là vấn đề được Bộ đặc biệt quan tâm không chỉ trước, trong Tết mà còn sau Tết.
bo cong thuong bam sat dien tien thi truong mat hang thit lon
Mặt hàng thịt lợn nằm sẽ được Bộ Công Thương ưu tiên cao trong việc bảo đảm nguồn cung trong dịp Tết

Theo đó, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị 12/CT- BCT với các giải pháp bảo đảm cung cầu mặt hàng thiết yếu, trong đó có mặt hàng thịt lợn, đề nghị các tập đoàn, tổng công ty sản xuất, phân phối chuẩn bị các mặt hàng, đủ phục vụ bà con trước, trong và sau Tết. Bộ cũng đã chỉ đạo các Sở Công Thương theo dõi, căn cứ vào các DN, nhất là DN chế biến phân tích nhu cầu tại địa bàn, cân đối tham mưu lãnh đạo tỉnh có chỉ đạo kịp thời về nguồn cung.

Liên quan nguồn cung thịt lợn, trước những diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi diễn ra tại 63 tỉnh, ngay từ đầu, Bộ Công Thương đã nhanh chóng phối hợp các lực lượng quản lý tại các địa phương, cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm việc với các tỉnh biên giới để đưa ra các biện pháp cưỡng chế, đồng thời khi dịch vào thì chủ động chuẩn bị nguồn cung phục vụ người tiêu dùng.

"Liên bộ đã phối hợp để đưa thông tin kịp thời tới người tiêu dùng, doanh nghiệp ủng hộ, chung tay trong lúc nguồn cung thiếu và hướng tới thực hiện nhập khẩu, trong đó có chỉ đạo hướng tới tái đàn của ngành nông nghiệp những vùng hết dịch để đảm bảo nguồn cung. Việc bảo đảm thực phẩm, trong đó thịt lợn có thiếu thì bù lại các mặt hàng thức ăn khác như gia cầm, trứng, trâu, bò"- ông Tuấn nói.

Về công tác tuyên truyền, Bộ Công Thương cũng đã phối hợp với Bộ NNPT&NT để đưa thông tin kịp thời tới người tiêu dùng, doanh nghiệp ủng hộ, chung tay trong lúc nguồn cung thiếu, và hướng tới thực hiện nhập khẩu, trong đó có chỉ đạo hướng tới tái đàn của ngành nông nghiệp những vùng hết dịch để bảo đảm nguồn cung.

Thời gian tới, ngoài cập nhật thông tin diễn biến về mặt hàng thịt lợn, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh cập nhật thông tin giá cả lợn hơi tại các tỉnh có sản lượng sản xuất cao và sức tiêu thụ lớn để sớm có giải pháp tốt nhất, nhằm bảo đảm nguồn cung ổn định cho thị trường.

“Bộ Công Thương luôn theo dõi sát thị trường cung-cầu mặt hàng thịt lợn nói riêng và thực phẩm nói chung nhằm có những đề xuất, tham mưu phù hợp để ổn định thị trường, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”- ông Hoàng Anh Tuấn khẳng định.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, thịt lợn là mặt hàng Bộ hết sức quan tâm, ưu tiên bảo đảm cung cầu từ nay đến Tết và sau Tết.

Theo báo Công Thương