Kết nối thị trường thông qua hội chợ

Tin tức - Ngày đăng : 08:04, 15/08/2019

Thông qua các hội chợ, triển lãm, DN trong nước có cơ hội giới thiệu sản phẩm, tìm hiểu tiềm năng mở rộng thị trường
Hợp tác chưa tương xứng tiềm năng

Indonesia - thị trường tiềm năng của các DN trong nước nói chung và khu vực miền Trung nói riêng. Tuy nhiên, việc khai thác những lợi thế từ thị trường này vẫn chưa xứng với tiềm năng. Bởi vậy, thời gian gần đây các cơ quan chức năng, DN từ cả hai phía đã và đang có những nỗ lực nhằm kết nối một cách hiệu quả hơn.

Mới đây, trong khuôn khổ Hội chợ Quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC) Đà Nẵng 2019, cơ quan chức năng của Indonesia đã phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Từ tháng 6/2013, Việt Nam và Indonesia chính thức thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Đến nay, quốc gia này đang là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong khu vực Asean. Với dân số hơn 250 triệu người, Indonesia đã và đang trở thành một thị trường trọng điểm và tiềm năng tại khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung, có mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân lớn. Bởi vậy, DN trong nước đang có nhiều cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, nâng cao vị thế thương hiệu hàng Việt tại Indonesia...

Kết nối thị trường thông qua hội chợ
Một gian hàng của Indonesia tham gia hội chợ quốc tế tại Đà Nẵng

Tại diễn đàn, ông Hồ Kỳ Minh - Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng hội tụ đầy đủ các điều kiện vật chất, cơ sở hạ tầng, nguồn lực cần thiết cho việc phát triển KT - XH. Hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra sôi động với tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu đứng đầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu năm 2018 ước đạt 1,6 tỷ USD, giai đoạn 2011-2018 tăng trung bình 12,2%/năm; Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa năm 2018 ước đạt 1,4 tỷ USD, giai đoạn 2011-2018 tăng trung bình 8,6%/năm.

Tuy nhiên, riêng với thị trường Indonesia, kim ngạch xuất khẩu của Đà Nẵng sang Indonesia còn rất khiêm tốn, chỉ khoảng 300 nghìn USD/năm với các mặt hàng xuất khẩu chính như, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, cao su thành phẩm, đồ chơi trẻ em. Trong khi đó, thành phố lại nhập khẩu khoảng 3 triệu USD/năm với mặt hàng nguyên phụ liệu may mặc. Theo ông Hồ Kỳ Minh, với những lợi thế vốn có từ cả hai bên có thể thấy hoạt động xuất nhập khẩu giữa TP. Đà Nẵng và Indonesia vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Bởi vậy, việc tăng cường xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư; Trao đổi, kết nối giao thương giữa DN Đà Nẵng và DN Indonesia là rất cần thiết.

Ông Ibnu Hadi - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Indonesia tại Việt Nam nhấn mạnh, Việt Nam là thị trường trọng điểm của Indonesia, hiện đang có hơn 30 tập đoàn Indonesia đến Việt Nam. Bên cạnh đó, Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung đang ngày càng thu hút khách du lịch Indonesia. Hiện nay, Indonesia và Việt Nam đang triển khai hai đường bay thẳng kết nối các thành phố như Jakarta và TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng, đã tạo những cơ hội tốt cho việc thúc đẩy du lịch, giao thương giữa hai nước phát triển.

Kết nối bằng hội chợ

Theo số liệu của các cơ quan chức năng, năm 2018 tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Indonesia đạt trên 8,4 tỷ USD, tăng 29% so với năm 2017. Xuất khẩu các mặt hàng của Việt Nam sang thị trường Indonesia năm 2018 đạt 3,53 tỷ USD, tăng 23,4% so với năm trước. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm sắt thép các loại đạt kim ngạch lớn nhất hơn 532 triệu USD tăng gần 19% so với năm 2017, tiếp đến là gạo đạt hơn 362 triệu USD và máy móc, thiết bị, dụng cụ đạt trên 266 triệu USD. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Indonesia đạt 10 tỷ USD vào năm 2020 là hoàn toàn khả thi...

Tuy nhiên, trên thực tế một số sản phẩm vốn có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam nói chung và ở khu vực miền Trung nói riêng còn khá nhỏ. Một trong những nguyên nhân chính là việc xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm của các DN trong nước vẫn còn những hạn chế. Trong khi đó, các cơ quan chức năng ở Indonesia lại đang đặt ra những hàng rào kỹ thuật, kiểm dịch khá khắt khe...

Trước những khó khăn này, một phương án kết nối đang được các DN lựa chọn là tích cực tham gia các hội chợ. Theo đại diện một DN ở TP. Đà Nẵng, để tiếp cận thị trường, người tiêu dùng và DN nhập khẩu hiệu quả nhất tại Indonesia là thông qua các hội chợ quốc tế, uy tín với quy mô lớn được tổ chức thường xuyên. Thuận lợi cho các DN Đà Nẵng cũng như các DN trong nước khác, Indonesia thường xuyên tổ chức các hội chợ quốc tế có quy mô lớn, với sự tham gia của hàng chục nghìn người.

Ngay tại Diễn đàn Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư Việt Nam - Indonesia, Ban điều phối đầu tư Indonesia cũng đã có lời mời các DN Việt Nam đến tham gia Hội chợ thương mại Indonesia lần thứ 34 với chủ đề “Hướng đến phục vụ thế giới” vào tháng 10/2019. Phía Indonesia sẽ hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng hoá cho các DN Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, các DN đến từ Indonesia cũng đang tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm được tổ chức tại Việt Nam. Đơn cử, như những năm gần đây Indonesia cùng với một số quốc gia khác như, Lào, Thái Lan, Myanmar... thường xuyên tham gia các Hội chợ Quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư Hành lang Kinh tế Đông Tây, được tổ chức tại Đà Nẵng. Trên thực tế, cũng đã có nhiều hợp đồng giao dịch, thỏa thuận mua hàng giữa các DN Việt Nam và Indonesia đã được ký kết ngay tại các hội chợ, triển lãm... tổ chức ở hai quốc gia cùng nằm trong khu vực Asean.

Thoibaonganhang