Thanh Liệt, Hà Nội: Giò chả Hải Hường

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 16:16, 27/06/2019

Muốn tìm phong vị xưa của bánh mì giò, chả ở Hà Nội, người sành ăn thường tìm đến cửa hàng giò chả Hải Hường ở xã Thanh Liệt. Anh Vũ Văn Hải, chủ cửa hàng Hải Hường mang theo nghề làm giò chả từ làng Ước Lễ (huyện Thanh Oai, Hà Nội) ra Hà Nội năm 1988.

Ước tính nghề làm giò chả trong gia đình đã tồn tại cả trăm năm, vì ông bà nội anh đã làm nghề làm giò chả ở làng Ước Lễ lên Hà Nội từ những năm trước 1920.
Tới đây vào buổi sáng, bạn sẽ mua được khúc giò lụa (chả lụa) gói lá chuối nóng hổi. Quán không sử dụng máy lạnh dù nằm ngay khu vực trung tâm xã Thanh Liệt, một phần là do tất cả các món ăn do gia đình tự chế biến như giò chả, xôi các loại…đều phải ấm nóng lúc khách hàng tới mua!

Image result for hình ảnh giò chả

Anh Hải tâm sự, khách hàng của anh cực kỳ khó tính. Vì vậy nên anh không thể chuyển sang làm giò chả kiểu công nghiệp được, dù làm theo kiểu thủ công truyền thống rất vất vả.
Để giữ nghề truyền thống làm giò chả kiểu Ước Lễ của gia đình, anh Hải phải mua thịt heo, bò gần nơi mình ở có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Người thợ mổ heo, bò xong, lấy ra ngay miếng thịt nạc mông và thịt nạc thăn vẫn còn ấm nóng, sau đó quạt máy một lúc, khi thịt nguội phải chở đến nhà anh ngay. Dĩ nhiên, miếng thịt tươi rói ấy rất đủ tiêu chuẩn để cho mẻ giò lụa giòn và dai, mà không cần đến phụ gia hàn the.
Bây giờ không còn cảnh giã giò bằng tay như trước kia vì đã có máy móc hỗ trợ. Tuy nhiên cách xử lý thịt tươi thì vẫn như vậy, chỉ cần thêm nước mắm cốt nữa là đủ. Thịt nạc xay xong, đem gói lá chuối rồi luộc lên, hoặc đem nướng, chiên tùy theo từng loại.
Ngoài món giò chả, bạn có thể tìm thấy rất nhiều món ăn khác tại của hàng của anh Hải: xôi vò, xôi đậu xanh, xôi gấc, bánh giò, chè hoa cau…Một góc thu nhỏ của ẩm thực truyền thống Hà Nội ở xã Thanh Liệt. 
Nhiều gia đình ở làng nghề Ước  Lễ di cư vào ra nội thành Hà Nội đã đem theo nghề làm giò chả truyền thống. Họ đã biến giò chả trở thành một món ăn phổ biến bậc nhất đất Hà thành. Bánh mì kẹp chả, dù biến thể hay không, cũng trở thành một món ăn không thể thiếu được trong đời sống hàng ngày của người Hà Nội.

Nguyễn Trường - Tùng Nguyễn