"Đất vàng" đang bị nhiều Bộ, ngành sử dụng sai mục đích

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 11:55, 24/05/2019

Theo Báo cáo Kiểm toán Nhà nước vừa gửi tới Quốc hội, hiện đang có tình trạng một số cơ quan nhà nước thực hiện liên doanh, liên kết, cho thuê, mượn đất không đúng với quy định của pháp luật.
Cụ thể, trong số 21 đơn vị sử dụng tài sản để liên kết kinh doanh của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thì có 11 đơn vị chưa được lập phương án, chưa nhận được sự chấp thuận của Bộ và cũng chưa được Bộ Tài chính thông qua. Hoạt động liên kết tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia chưa phù hợp với đề án đã được phê duyệt; Hợp đồng liên kết kinh doanh quán bia hơi tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia là chưa đúng mục đích. Hoạt động kinh doanh này đã được Bộ Văn hóa Thể thao - Du lịch yêu cầu chấm dứt.

sử dụng đất công

Bảo tàng lịch sử Quốc gia treo biển quảng cáo Trung tâm tiệc cưới vào năm trước.
Ảnh: Báo Tiền phong

Hợp đồng cho thuê đất ngắn hạn (dưới 1 năm) đối với khu đất chờ dự án đã được Khu Liên hiệp thể thao Quốc gia ký khi chưa nhận được sự cho phép, cũng chưa thực hiện kê khai và nộp tiền thuê đất đầy đủ.

Tình trạng cho thuê, cho mượn đất khi chưa thông qua Bộ trưởng hoặc chưa có văn bản phân cấp ủy quyền theo quy định cũng đã xảy ra tại một loạt cơ quan thuộc Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn như: Trung tâm chuyển giao công nghệ và khuyến nông, Viện Thổ nhưỡng Nông Hóa, Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam, Viện Di truyền Nông nghiệp (thuộc Viện VASS)... Điều đáng nói là những lô đất được cho thuê, mượn này đều không thông qua đấu giá và cũng không kê khai nộp tiền thuê. 

Hơn 4.400m2 đất được Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm cho mượn, 30.000m2 được Viện Nghiên cứu rau quả cho mượn đều chưa xin ý kiến từ phía lãnh đạo Bộ. 

Các lô đất nằm trên mặt đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) và Hoa Lư (quận Hai Bà Trưng) đã được Viện Vật liệu Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thuê, Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia liên danh liên kết không đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.

Tại một loạt các đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải như Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam, Học viện Hàng không Việt Nam... cũng đang diễn ra tình trạng tự ý cho thuê đất mà không xin ý kiến của lãnh đạo.

VnE